BIDV Nam Bình Dương: Đồng hành cùng chính quyền trong chiến dịch chuyển đổi số

Đồng hành cùng chính sách chuyển đổi số của tỉnh, Chi nhánh BIDV Nam Bình Dương (BIDV Nam Bình Dương) xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa sâu sắc đến sự phát triển kinh tế xã hội tỉnh.

Chuyển đổi số là cuộc cách mạng làm thay đổi lớn trong công tác quản lý hành chính của nhà nước, trong nhiều lĩnh vực của đời sống nhân dân, trong hoạt động của doanh nghiệp và các tổ chức tín dụng. Ngày 30/6/2022 Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", nhằm mục tiêu vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu.

Với địa thế là thủ phủ công nghiệp, hơn 60.000 doanh nghiệp hoạt động trong 08 cụm công nghiệp, 30 khu công nghiệp, tỉnh Bình Dương xác định chuyển đổi số là chiến lược quan trọng hàng đầu của địa phương. Ngày 19/5/2022 UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. 

Nghị quyết nêu rõ mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số với các trụ cột chính quyền số, kinh tế số, công dân số và xã hội số. Một số mục tiêu chuyển đổi số cụ thể như: Thủ tục hành chính được thực hiện chuyển đổi số hoàn toàn quy trình xử lý; gia tăng tỷ lệ giao dịch không dùng tiền mặt trong dịch vụ hành chính công,…Gia tăng các tỷ lệ giao dịch không dùng tiền mặt; người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng,…

Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương
Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương

Để đạt các mục tiêu chuyển đổi số cần sự phối hợp chặt chẽ từ chính quyền các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, đến doanh nghiệp tổ chức kinh tế, và toàn thể người dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Trong đó phải kể đến sự phối hợp đó hệ thống Ngân hàng có vai trò quan trọng kết nối các trụ cột chuyển đổi số.

Đồng hành cùng chính sách chuyển đổi số của tỉnh, Chi nhánh BIDV Nam Bình Dương (BIDV Nam Bình Dương) xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa sâu sắc đến sự phát triển kinh tế xã hội tỉnh. Ban lãnh đạo BIDV Nam Bình Dương chỉ đạo quyết liệt các bộ phận kinh doanh cần khai thác thế mạnh đã có và dựa vào chủ trương chính sách của Tỉnh để khai thác, quảng bá sản phẩm số của BIDV đến với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

BIDV Nam Bình Dương
Cán bộ nhân viên của BIDV Nam Bình Dương tổ chức ra quân thực hiện chiến dịch tuyên truyền Tuyến đường không dùng tiền mặt

Với nền tảng tổng số khách hàng doanh nghiệp là 3.500 khách hàng, số lượng khách hàng cá nhân đạt khoảng 299.000 khách hàng, BIDV Nam Bình Dương cung cấp hệ sinh thái đa dạng các sản phẩm số như cho doanh nghiệp BIDV Ibank, BIDV Iconnect, BIDV Mobile; dành cho KHCN như  Bidv Smartbanking, BIDV Home,…

Theo đó đến Tháng 10/2023 đơn vị đã có 1.042 khách hàng doanh nghiệp sử dụng dịch vụ BIDV Ibank, 1.286 khách hàng doanh nghiệp sử dụng dịch vụ đổ lương, 37.703 khách hàng cá nhân sử dụng dịch vụ Smartbanking phát sinh giao dịch tài chính. Thông qua các ứng dụng như BIDV Ibank, BIDV Smartbanking khách hàng có thể sử dụng dịch vụ ngân hàng trong tầm tay, hoàn tất các giao dịch nộp ngân sách nhà nước, đóng bảo hiểm xã hội, thanh toán điện nước, thanh toán học phí,…tại nhà không cần đến ngân hàng giao dịch.

Nổi bật là từ năm 2021, BIDV Nam Bình Dương phối hợp cùng Bảo Hiểm Xã Hội tỉnh Bình Dương mở tài khoản chi lương cho cán bộ hưu trí trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một, thành phố Thuận An, thành phố Dĩ An. Tính đến nay tổng số tài khoản hưu trí là 4.500 tài khoản, tổng số tài khoản nhận bảo hiểm thất nghiệp là 40.000 tài khoản. Với sự quyết tâm phối hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và cơ quan nhà nước đã giảm thiểu đáng kể quá trình xử lý thủ tục hành chính, tiết kiệm nhân lực cho đơn vị hành chính sự nghiệp và thời gian công sức của người dân.

Bên cạnh đó BIDV Nam Bình Dương xúc tiến mở tài khoản, thu hộ học phí cho các trường học. Đến nay có đến 90% cơ sở trường học cấp 1,2,3 tại địa bàn thành phố Thuận an, thành phố Dĩ An mở tài khoản tại BIDV Nam Bình Dương. Tổng số trường học có quan hệ với BIDV Nam Bình Dương là 65 trường. Số lượng trường học thu hộ học phí qua chi nhánh là 58 trường.

Trên địa bàn thành phố Thuận An và thành phố Dĩ An, trong 02 ngày 28/07/2023 và ngày 08/10/2023 chính quyền đã tổ chức ra quân thực hiện chiến dịch tuyên truyền Tuyến đường không dùng tiền mặt”. Đội ngũ cán bộ BIDV cùng cán bộ Thành đoàn đến từng hộ gia đình để tuyên truyền và mở tài khoản, tạo mã QR . Đây là việc làm ý nghĩa đã đem trực tiếp sản phẩm dịch vụ thanh toán ưu việt của ngân hàng đến cho người dân.

tổ chức ra quân thực hiện chiến dịch tuyên truyền “Tuyến đường không dùng tiền mặt”
Đưa sản phẩm, dịch vụ đến tận tay khách hàng

Các sản phẩm, dịch vụ của BIDV Nam Bình Dương đã nhận được sự đón nhận nhiệt tình của bà con tiểu thương tại các chợ Bình Hoà, chợ Lái Thiêu, chợ Dĩ An, chợ Tân Ba…và các hộ kinh doanh trên các tuyến phố trung tâm. Các hộ kinh doanh tiểu thương đã thấy được tầm quan trọng việc thanh toán không dùng tiền mặt: vừa thuận tiện, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa góp phần thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội.

Ngoài ra trong ngày ra quân, cán bộ BIDV còn là tư vấn viên giải đáp khúc mắc vấn đề an ninh mạng để người dân an tâm sử dụng dịch vụ ngân hàng. Đợt ra quân tuyến đường không dùng tiền mặt, có sự gắn kết giữa Ngân hàng và chính quyền địa phương, tạo được rất nhiều thiện cảm tin yêu của người dân.

Bên cạnh cung cấp sản phẩm dịch vụ phục vụ quá trình chuyển đổi số đến với khách hàng, ngày 05/09/2003, BIDV đưa hệ thống Core Banking mới vào vận hành. BIDV đã sẵn sàng cung cấp sản phẩm, dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao đến khách hàng, đáp ứng nhu cầu của cuộc cách mạng 4.0 và quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Trong  hoạt động, BIDV Nam Bình Dương xác định chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, đem lại lợi ích cho toàn xã hội, là mục tiêu phát triển quốc gia, cũng là nhiệm vụ chính trị trong công cuộc phát triển đất nước.

Hệ thống BIDV nói chung và tại BIDV Nam Bình Dương nói riêng tự hào được góp phần vào việc thúc đẩy thắng lợi của công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Với những đóng góp tích cực trên, năm 2022 BIDV Nam Bình Dương đạt top 5 chi nhánh chuyển đổi số tốt nhất hệ thống BIDV, top 1 chi nhánh xuất sắc tăng nền khách hàng trên địa bàn cụm ngoài thành phố Hồ Chí Minh.

Hoàng Văn Vĩnh 

Chi ủy viên, Giám đốc PGD Lái Thiêu - BIDV Nam Bình Dương