Apple lần đầu vượt qua nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới Samsung

Apple lần đầu trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, khi vượt qua Samsung sít sao ở 0,7% trong năm 2023.

Bước vào năm 2024, Apple đối mặt với khoản lỗ lên tới 177 tỷ USD do doanh số iPhone không như kỳ vọng, các vấn đề pháp lý và bằng sáng chế,... khiến giá cổ phiếu Nhà táo giảm liên tục.

Thế nhưng, thông tin mới từ một báo cáo của công ty phân tích International Data Corporation (IDC) lại mang đến tin vui cho Apple.

Theo đó, lần đầu tiên Samsung đánh mất thế thống trị kể từ năm 2011, khi để Apple vượt qua ở mức chênh lệch không đáng kể.

Apple lần đầu trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới

Apple vượt qua Samsung, ần đầu trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.

Cụ thể, dữ liệu từ IDC cho thấy Apple bán được 80,5 triệu chiếc điện thoại trong Quý 4/2023, đạt mức tăng trưởng 11,6% so với cùng kỳ. Trong khi đó, Samsung trải qua quý kinh doanh không khả quan với chỉ hơn 50 triệu sản phẩm được xuất xưởng, giảm gần 11%.

Tính trong cả năm 2023, Apple đã xuất xưởng tổng cộng 234,6 triệu iPhone, lần đầu tiên vượt qua Samsung về số lượng smartphone tung ra thị trường, với mức chênh lệch khoảng 8 triệu chiếc. Apple chiếm 20,1% thị phần, trong khi Samsung chiếm 19,4% thị phần.

Top 5 công ty có lượng xuất xưởng điện thoại thông minh nhiều nhất thế giới bao gồm Apple, Samsung, Xiaomi, Oppo và Transsion.

Như vậy, trong top 3 nhà sản xuất smartphone hàng đầu, chỉ có duy nhất Apple đạt được mức tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái.

“Apple không chỉ là công ty duy nhất trong top 3 tiếp tục tăng trưởng hằng năm, mà còn lần đầu tiên trong lịch sử đứng số 1 thế giới về số lượng điện thoại thông minh xuất xưởng ra thị trường. Điều này càng đặc biệt trong bối cảnh các thách thức pháp lý ngày càng tăng và sự cạnh tranh từ Huawei tại Trung Quốc - thị trường lớn nhất của Apple”, Nabila Popal, Giám đốc nghiên cứu của IDC Worldwide Tracker cho biết.

Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm 3,2% xuống còn 1,17 tỉ chiếc được xuất xưởng trong năm 2023, giảm 3,2% so với năm 2022 và nhìn chung là mức thấp nhất trong 10 năm qua.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng đột biến trong giai đoạn nửa cuối năm 2023 cho thấy thị trường có thể chứng kiến sự phục hồi trong năm nay, với các thiết bị có thể gập lại và sự quan tâm ngày càng tăng đối với khả năng tích hợp trí tuệ nhân tạo.

Danh Uyên