Quốc tế nổi bật: Israel mở lại không phận

Chiều 14/4 (giờ Việt Nam), các hãng hàng không Israel cho biết đã khôi phục hoạt động về mức bình thường, sau cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Iran khiến Israel phải đóng cửa không phận và hàng loạt chuyến bay bị hủy.

Israel mở lại không phận 

Hệ thống phòng không Iron Dome
Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm sắt) của Israel đánh chặn tên lửa bắn từ Iran, miền trung Israel, ngày 14/4/2024. 

Sau cuộc tấn công trong đêm, Israel mở lại không phận của họ từ 7h30 sáng (giờ địa phương), đồng thời cho biết lịch trình các chuyến bay từ Tel Aviv dự kiến sẽ bị ảnh hưởng và du khách nên kiểm tra thời gian bay trước khi đến sân bay quốc tế Ben Gurion.

Hãng hàng không quốc gia El Al cho biết đã hoạt động trở lại và đang "làm việc để ổn định lịch bay càng sớm càng tốt".

Ấn Độ thử nghiệm thành công hệ thống tên lửa chống tăng dẫn đường

Thử nghiệm hệ thống MPATGM
Thử nghiệm hệ thống MPATGM

Lục quân Ấn Độ đã tiến hành các cuộc thử nghiệm đối với hệ thống tên lửa chống tăng cầm tay có điều khiển (MPATGM) bản địa và các cuộc thử nghiệm này đều đã thành công. Đây là bước đi quan trọng hướng tới việc đạt được khả năng tự lực về công nghệ quốc phòng tiên tiến. Hệ thống MPATGM do Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng (DRDO) thiết kế và phát triển, bao gồm tên lửa, bệ phóng, thiết bị thu thập mục tiêu và bộ phận điều khiển hỏa lực.

Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công

Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Iran Mohammad Bagheri 
Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Iran Mohammad Bagheri 

Ngày 14/4, Tham mưu trưởng Các Lực lượng vũ trang Iran, Tướng Mohammad Bagheri, tuyên bố cuộc tấn công của nước này vào lãnh thổ Israel đã “đạt được các mục tiêu” và Tehran không có ý định tiếp tục hoạt động này. Ông Bagheri khẳng định Iran không có ý định tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào Israel, đồng thời kêu gọi Tel Aviv tránh thực hiện thêm các hành động chống lại Tehran. Tướng lĩnh quân đội này nêu rõ các hành động đáp trả của Israel sẽ dẫn đến phản ứng “nghiêm trọng hơn nhiều” từ phía Iran.

Thủ tướng Đức nêu điều kiện đàm phán với ông Putin

Thủ tướng Đức Olaf Scholz.
Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Trả lời phỏng vấn tờ TAZ hôm 13-4, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết đàm phán giữa Đức và Nga hoàn toàn có thể diễn ra nhưng với điều kiện Moscow phải từ bỏ các mục tiêu của mình trong chiến dịch quân sự tại Ukraine. “Chúng tôi hiểu rằng các cuộc đàm phán có thể tạo ra sự khác biệt trong quan hệ song phương. Nhưng đàm phán Berlin-Moscow chỉ có thể xảy ra khi Nga từ bỏ các mục tiêu của mình và rút quân khỏi Ukraine” - ông Scholz nhấn mạnh. Phía Nga chưa phản hồi về phát ngôn trên của ông Scholz.

Tổng thống Mỹ không ủng hộ Israel đáp trả Iran

Tổng thống Mỹ Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc điện đàm sau khi Iran tấn công Israel vào rạng sáng 14.4. Trong cuộc gọi, Tổng thống Biden nói rằng nỗ lực phòng thủ chung của Mỹ cùng các nước khác trong khu vực đã khiến cuộc tấn công của Iran gặp thất bại. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng Washington không ủng hộ việc Israel đáp trả Iran, đồng thời cho rằng việc tránh bị thiệt hại ngày 14.4 là 'một chiến thắng'.

Pháp huy động binh sĩ nước ngoài tăng cường an ninh cho Olympic 2024

Pháp huy động binh sĩ nước ngoài tăng cường an ninh cho Olympic 2024

Pháp huy động binh sĩ nước ngoài tăng cường an ninh cho Olympic 2024

Hàng nghìn binh sĩ và cảnh sát nước ngoài sẽ được điều tới thủ đô Paris, Pháp để tăng cường an ninh cho Olympic Paris 2024. Động thái này diễn ra trong bối cảnh nước này vẫn đang duy trì cảnh báo an ninh ở mức độ cao. Lực lượng tiếp viện này sẽ hỗ trợ Pháp trong các hoạt động như huấn luyện chó nghiệp vụ, kỵ binh và hoạt động tuần tra bằng ngựa. Pháp đã nâng mức cảnh báo về an ninh lên cấp độ cao nhất sau vụ tấn công tại Moskva, Nga ngày 22/3. Gần 45.000 cảnh sát và hiến binh sẽ được huy động ở khu vực Paris trong lễ khai mạc vào ngày 26/7 tới.

Không quân Ukraine tuyên bố tấn công sở chỉ huy Nga ở Lugansk

Khói bốc lên từ hiện trường
Khói bốc lên từ hiện trường

Tướng Mykola Oleshchuk - Tư lệnh Không quân Ukraine cho biết lực lượng nước này đã tấn công sở chỉ huy cụm quân trung tâm Nga ở Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk. Trước đó, hôm 13/4, hai vụ nổ đã được báo cáo ở thành phố Lugansk do Nga kiểm soát. Hình ảnh và video khói bốc lên từ hiện trường đã lan truyền trên mạng. Lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk - ông Leonid Pasechnik chỉ trích cuộc tấn công của lực lượng Ukraine.

Xuân An (t/h)