Xưởng máy cắt laser - Tổ hợp cơ khí Thaco: “Nhận diện và loại bỏ lãng phí”

Những sáng kiến, cải tiến của Xưởng máy cắt laser (Công ty Tổ hợp Cơ khí) đã giúp Công ty tiết kiệm gần 1 tỷ đồng và hơn 8,5 tấn vật tư ra phôi mới theo kế hoạch sản xuất năm 2022.

Xưởng máy cắt laser (Công ty Tổ hợp Cơ khí) là đơn vị đảm nhận công việc gia công chi tiết và linh kiện cơ khí. Để góp phần nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, loại bỏ lãng phí, xưởng đã tích cực nghiên cứu, đưa ra nhiều sáng kiến, cải tiến giúp tiết kiệm gần 1 tỷ đồng và hơn 8,5 tấn vật tư ra phôi mới theo kế hoạch sản xuất năm 2022 của công ty.

anh duong duc tuong
Anh Dương Đức Tưởng - Công nhân Tổ cắt laser linh kiện cơ khí ô tô

 

Năm 2022, xưởng có 22 đề tài sáng kiến cải tiến được áp dụng vào sản xuất và đạt hiệu quả cao, tiêu biểu nhất là “Tận dụng phôi thừa tồn kho Hazdox 4.0 mm sau khi gia công xe ben nặng để gia công cho đơn hàng kết cấu thép dự án phòng phun bi cơ khí và đơn hàng cơ khí xây dựng”. Đề tài do anh Dương Đức Tưởng - công nhân Tổ cắt laser linh kiện cơ khí ô tô thực hiện, giúp công ty tận dụng 5,6 tấn vật tư thừa và tiết kiệm hơn 350 triệu đồng theo kế hoạch sản xuất năm 2022.

nguyen dinh truong son
Nguyễn Đinh Trường Sơn - Chuyên viên Kế hoạch 

Là một trong những nhân sự có nhiều đề tài sáng kiến, cải tiến chất lượng, tiết kiệm cho công ty hơn 50 triệu đồng và 2,4 tấn vật tư ra phôi mới theo kế hoạch sản xuất năm 2022, anh Nguyễn Đinh Trường Sơn - chuyên viên Kế hoạch chia sẻ: “Nhận thấy phần phôi thừa lâu năm chiếm diện tích và chi phí lưu kho lớn, tôi đã đề xuất tận dụng để gia công các chi tiết có kích thước phù hợp. Tôi cảm thấy mình cần phải nỗ lực nghiên cứu, học hỏi nhiều hơn nữa để đưa ra các sáng kiến, cải tiến chất lượng, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất”.

nguyen như loc
Nguyễn Như Lộc - Quản đốc Xưởng cắt laser

Với tinh thần nỗ lực sáng tạo, trong quý I/ 2023, xưởng đã có 19 đề tài sáng kiến cải tiến được áp dụng vào thực tế sản xuất, tiết kiệm cho công ty gần 200 triệu đồng. Anh Nguyễn Như Lộc - Quản đốc Xưởng cắt laser chia sẻ: “Để phát huy phong trào sáng kiến cải tiến, bên cạnh công sức và sự nỗ lực của các anh em, công ty thường xuyên hỗ trợ và tạo điều kiện cho các CBNV thực hiện đề tài một cách thuận lợi; qua đó phát huy tính tích cực học hỏi, chủ động tìm tòi trong mỗi nhân sự, đóng góp vào sự phát triển của công ty”.

xuong may cat laze
Xưởng máy cắt laser

Phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật là cơ hội để CBNV cùng học hỏi, phát huy tinh thần sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần gia tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh cho công ty.

Thực hiện mục tiêu phát triển cơ khí trở thành ngành sản xuất kinh doanh tạo ra thế mạnh trong công nghiệp, nông nghiệp và xây dựng thông qua các sản phẩm cơ khí nông nghiệp, cơ khí xây dựng và cơ khí thiết bị công nghiệp, THACO đã phát triển Tổ hợp sản xuất và gia công Cơ khí với mục tiêu trở thành Trung tâm sản xuất và gia công cơ khí ở miền Trung tại Chu Lai, Quảng Nam.

Tổ hợp sản xuất và gia công Cơ khí có diện tích 19 ha, trong đó diện tích nhà xưởng là 11.5 ha, công suất 300.000 sản phẩm/năm, tổng vốn đầu tư 1.850 tỷ đồng. Tổ hợp được trang bị dây chuyền công nghệ, máy móc thiết bị hiện đại được nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Thụy Sĩ, như: máy cắt laser Fiber và CO2, các loại máy gia công CNC, hệ thống robot hàn tự động, dây chuyền sơn tĩnh điện (ED)…

Nguyễn My