Xử lý nghiêm hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp nhằm trốn thuế

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính quản lý, giám sát việc phát hành và sử dụng hóa đơn chặt chẽ, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp nhằm trốn thuế.
xu ly hanh vi mua ban, su dung hoa don bat hop phap
Phó thủ tướng Lê Minh Khái vừa chỉ đạp xử lý nghiêm hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp nhằm trốn thuế
 

 

Tổng cục Thuế cho biết, trong thời gian qua về cơ bản các doanh nghiệp đã tuân thủ tốt pháp luật về thuế, tuy nhiên vẫn còn một số doanh nghiệp luôn tìm cách gian lận về thuế, mua bán hóa đơn không hợp pháp nhằm trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế từ ngân sách Nhà nước. Cơ quan Thuế đã phối hợp với cơ quan chức năng rà soát, phát hiện một số đối tượng sử dụng chứng minh thư/CCCD giả để thành lập mới hoặc mua lại doanh nghiệp ngừng hoạt động để bán hóa đơn không hợp pháp cho các doanh nghiệp làm giảm nghĩa vụ thuế đối với ngân sách Nhà nước.

Ngày 16/5/2023 Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn số 1798/TCT-TTKT để khuyến cáo các doanh nghiệp có hóa đơn đầu vào của 524 doanh nghiệp bán hóa đơn không hợp pháp để chủ động rà soát và loại trừ các hóa đơn không hợp pháp, không có hàng hóa kèm theo để điều chỉnh kê khai, hạch toán đúng nghĩa vụ thuế với nhà nước.

Xem Công văn số 1798/TCT-TTKT ngày 16/5/2023 và danh sách 524 doanh nghiệp rủi ro về sử dụng hóa đơn tại đây.

Theo quy định của Luật Quản lý thuế về trách nhiệm, quyền lợi của người nộp thuế liên quan đến hóa đơn, trường hợp người mua hàng hóa, dịch vụ sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp chứng minh được lỗi vi phạm sử dụng hóa đơn không hợp pháp thuộc về bên bán hàng thì bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế theo quy định tại Điều 142 Luật Quản lý thuế. Trường hợp phát hiện người nộp thuế sử dụng hóa đơn không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hóa đơn thì bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế theo quy định tại Điều 143 Luật Quản lý thuế.

Thực hiện các quy định pháp luật về thuế, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế địa phương thông báo mời doanh nghiệp liên quan đến 524 doanh nghiệp có rủi ro cao nêu trên để chứng minh việc sử dụng hóa đơn là hợp pháp. Việc giải trình trực tiếp tại Cơ quan Thuế hoặc bằng văn bản là lựa chọn của doanh nghiệp.

Người nộp thuế có thể tra cứu danh sách doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh tại địa chỉ: https://www.gdt.gov.vn

Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, bên mua hàng chỉ có thể làm đúng các quy định của pháp luật về hóa đơn, chứng từ, chứ không thể kiểm soát được bên bán hàng sau đó có bị liệt vào danh sách rủi ro về hóa đơn hay không. Vì thế, việc Tổng cục Thuế yêu cầu doanh nghiệp bên mua phải giải trình hóa đơn khi bên bán ngưng hoạt động là vô lý. Nhiều doanh nghiệp là bên mua hàng bức xúc về việc phải giải trình hóa đơn theo yêu cầu của cơ quan thuế khi doanh nghiệp bên bán hàng bị liệt vào danh sách có rủi ro về hóa đơn.

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 5465/VPCP-KTTH ngày 20/7/2023 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về thông tin báo nêu về việc rà soát, xử lý hóa đơn.

Văn bản nêu rõ: Vừa qua, trên một số báo điện tử (Báo Tuổi trẻ Online, Báo Thời báo Ngân hàng...) có bài viết phản ánh việc Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính ban hành Công văn số 1798/TCT-TTKT ngày 16/5/2023 về rà soát, xử lý hóa đơn không hợp pháp làm khó doanh nghiệp.

Về vấn đề trên, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao quản lý, giám sát việc phát hành và sử dụng hóa đơn chặt chẽ, đúng quy định, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp nhằm trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế từ ngân sách nhà nước, cung cấp thông tin đầy đủ kịp thời, công khai, minh bạch cho các cơ quan báo chí, hạn chế thấp nhất tác động, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Xuân An