Xí nghiệp Ắc quy Đồng Nai: Tự hào hành trình 45 năm

Ngày 20/10/2022, Xí nghiệp Ắc quy Đồng Nai tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm thành lập để tri ân các đội ngũ cán bộ nhân viên đã gắn bó và phát triển cùng Công ty CP Pin Ắc quy miền Nam (PINACO).

dong nai

Tham dự buổi lễ có ông Lê Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty; Ông Lê Văn Năm - Tổng giám đốc Công ty; Ông Trần Mạnh Thắng - Giám đốc Xí nghiệp Ắc quy Đồng Nai; các đồng chí là nguyên lãnh đạo công ty, xí nghiệp và cán cán bộ hưu trí; các đồng chí lãnh đạo các xí nghiệp phía bạn, lãnh đạo phòng ban Công ty, cùng toàn thể cán bộ công nhân viên Xí nghiệp Ắc quy Đồng Nai.

Tự hào hành trình 45 năm

Xí nghiệp Ắc quy Đồng Nai là thành viên đầu tiên của Công ty CP Pin Ắc quy miền Nam (PINACO), từng là cánh chim đầu đàn trong sản xuất ắc quy tại miền Nam.

Xí nghiệp Ắc quy Đồng Nai chính thức được quốc hữu hóa và được công nhận là Xí nghiệp quốc doanh vào ngày 20/10/1977. Từ đó đến nay, mặc dù đối mặt với vô vàn khó khăn nhưng Xí nghiệp luôn tăng trưởng và phát triển.

Năm 1999, Xí nghiệp được đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến của Châu Âu. Đây chính là dấu mốc quan trọng, là một bước nhảy vọt về công nghệ sản xuất ắc quy. Cùng với sự nỗ lực, sáng tạo của tập thể lãnh đạo và người lao động đã giúp Xí nghiệp Ắc quy Đồng Nai vươn lên làm chủ công nghệ và tạo ra nhiều kỳ tích mới. Trong đó có một kỳ tích đặc biệt mà lãnh đạo Công ty thời đó luôn dành cho đội ngũ kỹ thuật của Xí nghiệp Ắc quy Đồng Nai như là một món quà vô giá và đầy tự hào khi nói về chất lượng ắc quy PINACO: “Công nghệ Châu Âu nhưng bí quyết của Ắc quy Đồng Nai”.  

ong thang
Ông Trần Mạnh Thắng, Giám đốc Xí nghiệp Ắc quy Đồng Nai: “Năm 2022, Xí nghiệp sẽ quyết tâm phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất 1,2 triệu kWh”

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Mạnh Thắng, Giám đốc Xí nghiệp Ắc quy Đồng Nai chia sẻ, 45 năm qua, Xí nghiệp đã trải qua nhiều sự kiện nổi bật.

Cụ thể, ở thời kỳ tiếp quản, khi đất nước vừa thống nhất, nhà máy được tiếp quản trong điều kiện vô cùng khó khăn, cộng với sự điều hành theo cơ chế bao cấp đã làm cho khó khăn càng khó khăn hơn. Một bộ phận lớn cán bộ công nhân viên phải đi tăng gia sản xuất; một bộ phận đi thu mua bình điện phế thải, nấu lại để có nguồn vật tư tiếp tục sản xuất, hoàn cảnh của Xí nghiệp lúc này khó khăn tưởng chừng không vượt qua nổi. Bằng sự đoàn kết, quyết tâm, những thế hệ cán bộ, công nhân lao động đầu tiên của Xí nghiệp đã kiên cường vượt qua những khó khăn, thách thức của thời kỳ bao cấp để tạo dựng những nền móng đầu tiên cho xí nghiệp phát triển sau này.

Tiếp theo đó, năm 1989 giai đoạn đặc biệt khó khăn khi bắt đầu nền kinh tế chuyển sang kinh tế thị trường, có lúc Xí nghiệp tồn kho gần 1 năm sản xuất, sản xuất chỉ được 17.000 kWh một năm. Cho đến năm 1986, khi cơ chế bao cấp được xoá bỏ, giao quyền tự chủ cho doanh nghiệp thì Xí nghiệp Đồng Nai mới bắt đầu có những bước đầu tư cơ bản về máy móc, công nghệ và hình thành được khái niệm chăm sóc khách hàng qua 1 đại hội khách hàng mà trước đây chưa bao giờ có. 

Năm 1998 là cột mốc đáng nhớ bởi với nguồn vốn vay, Công ty PINACO đã đầu tư cho Xí nghiệp 3,5 triệu USD. Đây là đợt đầu tư toàn diện, hình thành nên một Xí nghiệp với các thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến của Châu Âu với công suất 150.000 kWh ắc quy MF, đạt chất lượng quốc tế (DIN của Đức và JIS của Nhật). Đây là một thành công hết sức quan trọng chỉ sau 2 tháng đã hoạt động hết công suất. Với thắng lợi đó, từ năm 1999, công ty tiếp tục đầu tư cho Xí nghiệp các thiết bị lẻ từ 0,5 đến 1 triệu USD, giúp tăng dần công suất của Xí nghiệp lên 450.000 kWh ắc quy.

Đến năm 2000, Xí nghiệp chấm dứt hoàn toàn công nghệ sản xuất ắc quy cũ. Trong năm này Xí nghiệp vinh dự đón Đại tướng Võ Nguyên Giáp và phu nhân đến thăm Xí nghiệp. Cũng trong thời gian này, Xí nghiệp liên tục tăng công suất, đạt được nhiều chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng cao quý khác.

Vào ngày 07/12/2019, Xí nghiệp đạt mốc công suất 1 triệu kWh, xuất sắc hoàn thành 109% kế hoạch năm 2019 công ty giao và đạt hạng nhất toàn quốc trong cuộc thi Năng suất chất lượng do Bộ Công Thương tổ chức năm 2020. “Năm 2022, Xí nghiệp sẽ quyết tâm phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất 1,2 triệu kWh” – ông Trần Mạnh Thắng nhấn mạnh.

ong le hoang
Ông Lê Hoàng - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Chủ tịch HĐQT PINACO: Công ty rất vui mừng và tự hào chứng kiến Xí nghiệp Ắc quy Đồng Nai luôn phấn đấu lập nhiều thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất

Ghi nhận những thành công của Xí nghiệp thời gian qua, ông Lê Hoàng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Chủ tịch HĐQT PINACO khẳng định, nhìn lại chặng đường 45 năm hình thành và phát triển, Công ty rất vui mừng và tự hào chứng kiến Xí nghiệp Ắc quy Đồng Nai luôn phấn đấu lập nhiều thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất. Khi mới thành lập, mặc dù trong điều kiện còn rất nhiều khó khăn như: Máy móc thiết bị, công nghệ quá cũ kỹ, lạc hậu và phần lớn làm thủ công, trình độ chuyên môn còn nhiều hạn chế… nhưng Xí nghiệp đã không ngừng tìm tòi, sáng tạo để nâng cao năng lực sản xuất và ổn định chất lượng sản phẩm của nhà máy. Do đó công suất tăng đã liên tục từ 17.000 kWh/năm và đến hôm nay đã tăng lên hơn 1 triệu kWh/năm (tăng gấp 59 lần).

Ghi nhận những kết quả tích cực mà Xí nghiệp Ắc quy Đồng Nai đã đạt được, trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước, và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Cụ thể, Xí nghiệp đã 2 lần nhận được Huân chương độc lập hạng Ba (vào các năm 1983 và 2001) và 1 lần nhận được Huân chương lao động hạng Nhất (năm 1997). Tiếp đó, năm 2020,  Xí nghiệp giành được giải nhất toàn quốc trong cuộc thi Năng suất chất lượng do Bộ Công Thương tổ chức (21/12/2020) đã tạo được niềm tin, cho các cơ quan quản lý, nhà đầu tư và khách hàng.

Năm 2021, tình hình đại dịch Covid -19 diễn biến hết sức phức tạp và nghiêm trọng trên cả nước. Nhằm đảm bảo cho việc sản xuất ắc quy của Công ty không bị đình trệ, vừa phải đảm bảo cho công tác phòng chống dịch COVID-19, Xí nghiệp đã tổ chức tốt và rất thành công mô hình sản xuất 3T trong hơn 3 tháng. Việc này đã không chỉ giúp ổn định tâm lý người lao động mà còn đảm bảo sức khỏe cho tất cả người lao động trong xí nghiệp.

“Kết quả là đã hoàn thành vượt mốc trên 1 triệu kWh/năm và góp phần rất lớn vào thành công chung của Công ty trong năm 2021. Có được thành quả to lớn như vậy là nhờ sự đóng góp, quyết tâm và nỗ lực hết mình của toàn thể cán bộ, công nhân lao động của Xí nghiệp” – ông Lê Hoàng nhấn mạnh.

Nỗ lực cho giai đoạn tới

Ông Trần Mạnh Thắng khẳng định, càng tự hào với những thành quả đã đạt được, công ty càng xác định phải nỗ lực, quyết tâm phấn đấu đạt được mục tiêu:“Nhanh chóng cùng Công ty đưa nhà máy Ắc quy Đồng Nai ở khu công nghiệp An Phước  sớm đi vào hoạt động”. Để làm được điều đó, Xí nghiệp  xác định cần nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc phấn đấu học tập công nghệ mới, thiết bị mới, học tập phương pháp quản lý, tổ chức sản xuất; xây dựng tập thể cán bộ công nhân lao động Xí nghiệp thành một đội ngũ đoàn kết thống nhất, đồng tâm hiệp lực, đủ tâm, đủ tầm, có khát vọng lớn, biết tự hào với những thành quả chung của Xí nghiệp để vượt qua những khó khăn thách thức phía trước và xây dựng Ắc quy Đồng Nai ngày một phát triển.

Trước mắt, Xí nghiệp Ắc quy Đồng Nai sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống quản lý; xây dựng môi trường làm việc mang lại hiệu quả cao nhất nhằm phát huy một cách toàn diện tài năng của từng cán bộ công nhân lao động, nuôi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực, để có một đội ngũ nhân viên, cán bộ quản lý “vừa hồng, vừa chuyên”, coi đây là động lực quan trọng cho sự phát triển bền vững của Xí nghiệp. Song song đó chúng tôi phải tích cực nghiên cứu, học tập, để từng bước nâng cao được trình độ quản lý sản xuất, công nghệ, thiết bị và tiến tới làm chủ được công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm và đa dạng hóa sản phẩm, để tiếp tục góp phần vào sự phát triển chung của PINACO.

Cũng tại Lễ kỷ niệm, ông Lê Hoàng gợi mở, thời gian tới, để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, Xí nghiệp cần tập trung vào nhiều giải pháp. Cụ thể, về công tác quản lý, sẽ triển khai áp dụng các biện pháp quản lý tiên tiến như TVP, TPM, 5S… vào quản lý sản xuất nhằm tạo ra những đột phá về năng suất và chất lượng, nâng cao được hiệu quả trong quá trình quản lý sản xuất. Hoàn thiện Hệ thống quản lý chất lượng sao cho tinh gọn, thực chất và hiệu quả.

Đối với công tác đào tạo, phải chủ động đào tạo để nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ sao cho mỗi cán bộ công nhân viên, người lao động là một nhân tố “vừa hồng vừa chuyên” nhằm đáp ứng được các yêu cầu công việc ngày càng cao.

Trong công tác đầu tư, Xí nghiệp cùng các phòng ban Công ty cần đẩy nhanh tiến độ phê duyệt dự án nhà máy Ắc quy Đồng Nai mới ở Khu công nghiệp An Phước, tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực cho nhà máy mới, nhanh chóng đưa các thiết bị đã đầu tư vào sản xuất để kịp thời nâng năng lực sản xuất cho năm 2023.

ban lanh dao
Ban lãnh đạo Công ty tặng hoa tri ân nguyên lãnh đạo Công ty, Xí nghiệp và các bác hưu trí

 

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Dong Nai 1

Dong Nai 2

Dong Nai 3

 

Trần Bản