Vĩnh Phúc phấn đấu trở thành trung tâm phát triển công nghiệp lớn của miền Bắc và cả nước

Mặc dù vốn đầu tư của các dự án FDI và DDI và các KCN Vĩnh Phúc đạt cao so với cùng kỳ và vượt kế hoạch năm nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và các tỉnh lân cận.

Vĩnh Phúc phấn đấu trở thành trung tâm phát triển công nghiệp lớn của miền Bắc và cả nước. Tiếp tục bám sát nhu cầu của nhà đầu tư để có những hỗ trợ kịp thời tối ưu cho doanh nghiệp và nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án và đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh.

Vĩnh Phúc
Vĩnh Phúc phấn đấu trở thành trung tâm phát triển công nghiệp lớn của miền Bắc và cả nước

Vượt chỉ tiêu thu hút FDI, DDI vào các khu công nghiệp 

Tính đến 15/9/2023, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh tăng vốn của các dự án FDI vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đạt gần 6.27 tỷ USD; tổng vốn đầu tư các dự án DDI đạt gần 32.500 tỷ đồng.

Cụ thể, 9 tháng năm 2023, các khu công nghiệp thu hút được 29 dự án mới và điều chỉnh tăng vốn cho 35 lượt dự án. Trong đó, cấp mới 19 dự án và điều chỉnh tăng vốn cho 31 lượt dự án FDI, tổng vốn đăng ký 467,87 triệu USD, tăng 71% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 34% kế hoạch năm 2023; cấp mới 10 dự án và điều chỉnh tăng vốn 4 lượt dự án DDI, tổng vốn đăng ký 5.881,3 tỷ đồng, đạt 269% so với cùng kỳ năm 2022 và 196% so với kế hoạch năm 2023.  Đến nay, các khu công nghiệp có 468 dự án còn hiệu lực đầu tư, gồm: 107 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 32.454 tỷ đồng và 361 dự án FDI, tổng vốn đầu tư 6.27 tỷ USD.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, số vốn đầu tư của các dự án FDI và DDI đạt cao so với cùng kỳ và vượt kế hoạch năm nhưng chủ yếu là những dự án vừa và nhỏ, thấp hơn nhiều so với các tỉnh trong vùng kinh tế trong điểm phía Bắc và các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Hưng Yên…

Thực tế này đòi hỏi tỉnh cần triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, trong đó cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu công nghiệp có vị trí thuận lợi, gần các nút giao cao tốc, quốc lộ để tận dụng thu hút đầu tư vào tỉnh.

Vĩnh Phúc
9 tháng đầu năm 2023, Vĩnh Phúc vượt chỉ tiêu thu hút FDI, DDI vào các khu công nghiệp 

Vĩnh Phúc nâng cao tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp

Với mục tiêu trở thành trung tâm phát triển công nghiệp lớn của miền Bắc và cả nước, cùng với cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc luôn đặc biệt quan tâm đầu tư, phát triển hạ tầng các khu công nghiệp, tạo quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp và các nhà đầu tư thứ cấp.

Giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh được Chính phủ phê duyệt quy hoạch 19 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 5.487ha, đến nay, đã có 16 khu công nghiệp được quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, tổng diện tích đất quy hoạch là gần 3.157ha.

Trong đó, diện tích đất công nghiệp là 2.314 ha; tổng diện tích đất đã cho thuê, đăng ký thuê là hơn 1.293 ha, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt 56%. Một số khu công nghiệp đã lấp đầy 100% như: Kim Hoa, Bá Thiện II, Bình Xuyên II giai đoạn 1, Bá Thiện phân khu II. Một số khu công nghiệp có tỷ lệ đầy cao như: Khai Quang đạt 96%, Bình Xuyên đạt 97%, Thăng Long Vĩnh Phúc đạt 86%...

Được đánh giá là một trong những khu công nghiệp kiểu mẫu của tỉnh với hạ tầng đồng bộ, hiện đại và lấp đầy nhanh chóng, Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc do Công ty TNHH Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc (thuộc Tập đoàn Sumitomo, Nhật Bản) làm chủ đầu tư hạ tầng, sau gần 6 năm xây dựng đã hoàn thành hạ tầng cả 3 giai đoạn.

Công ty đã xây dựng được 5 nhà xưởng cho thuê, thu hút được 42 dự án với 9 dự án trong nước có tổng vốn đầu tư trên 1.200 tỷ đồng và 33 dự án FDI với tổng vốn đầu tư trên 953 triệu USD, giải quyết việc làm cho hơn 10.000 lao động. Một số nhà máy lớn như: Nhà máy TOTO Việt Nam, Nhà máy Arcadyan, Nhà máy Valuetronics Việt Nam… 

Dù đã có tỷ lệ lấp đầy khá cao nhưng Khu công nghiệp Thăng Long vẫn có sức hút lớn khi nhiều nhà đầu tư thứ cấp đang bày tỏ sự quan tâm, mong muốn đầu tư xây dựng nhà máy tại đây. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đã và đang đầu tư tại khu công nghiệp này cũng liên tục xây dựng thêm nhà xưởng, góp phần nâng cao tỷ lệ xây dựng trên tổng diện tích đã phê duyệt.

Vĩnh Phúc
Khu Công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc là một trong những khu công nghiệp kiểu mẫu của tỉnh với hạ tầng đồng bộ, hiện đại và lấp đầy nhanh chóng

Là số ít khu công nghiệp đến nay vẫn còn nhiều quỹ đất sạch, Khu công nghiệp Bá Thiện, phân khu I do Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) làm chủ đầu tư hạ tầng với số vốn đăng ký hơn 2.240 tỷ đồng, trên diện tích 247,36 ha, trong đó đất dành cho công nghiệp gần 153ha.

Ngay sau khi nhận được mặt bằng, Công ty đã nhanh chóng xây dựng hạ tầng để thu hút đầu tư. Đến nay, khu công nghiệp này đã thu hút được nhiều doanh nghiệp đăng ký thuê đất, thuê nhà xưởng, trong đó có những nhà đầu tư thứ cấp có tiềm lực lớn như CNC Tech, hiện đã và đang triển khai xây dựng nhiều nhà xưởng để sử dụng và cho thuê.

Nguyên Vỵ