Vingroup (VIC) nói gì khi quyết định bán 41,5% vốn tại Vincom Retail (VRE)?

Tập đoàn Vingroup (mã cổ phiếu VIC) vừa thông qua chủ trương bán 41,5% vốn điều lệ tại Công ty Cổ phần Vincom Retail (mã cổ phiếu VRE).
Vincom Retail
Vincom Retail hiện đang chiếm vị thế áp đảo trên thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ.

Ngày 17/3, Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vingroup - CTCP (mã cổ phiếu VIC - sàn HoSE) đã thông qua nghị quyết về việc tập đoàn này và các công ty con sẽ bán phần vốn góp lên tới 100% vốn điều lệ trong Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thương mại SDI.

Được biết, SDI là đơn vị đang nắm giữ 99% vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Kinh doanh Thương mại Sado – đơn vị đang chi phối tới 41,5% vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Vincom Retail (mã cổ phiếu VRE).

Giao dịch này dự kiến sẽ được thực hiện từ tháng 3/2024 đến quý 3/2024. Như vậy, sau khi giao dịch này hoàn tất, SDI, Sado và Vincom Retail sẽ không còn là công ty con của Tập đoàn Vingroup. Đồng thời, Tập đoàn Vingroup vẫn sẽ là cổ đông lớn với việc nắm giữ trực tiếp 18,8% vốn điều lệ của Vincom Retail.

Chia sẻ thông tin về thương vụ trên, đại diện Tập đoàn Vingroup cho biết, đây là thời điểm cần tập trung mọi nguồn lực để phát triển mạnh mẽ Tập đoàn Vingroup và các thương hiệu trọng điểm, có tiềm năng tăng trưởng cao.

"Sau khi bán xong, Vingroup vẫn sẽ thay mặt Vincom Retail quản lý hoạt động của các trung tâm thương mại. Quyền lợi của các khách thuê, chủ gian hàng tại các trung tâm thương mại vẫn được bảo đảm như đã cam kết theo các hợp đồng đã ký”, đại diện Tập đoàn Vingroup cho biết.

Xét về kết quả kinh doanh, trong năm 2023, Vincom Retail ghi nhận doanh thu thuần 9.791 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 4.409 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 33% và 58,8% so với năm 2022.

Với việc sở hữu 83 trung tâm thương mại trải dài trên 45/63 tỉnh thành tại Việt Nam, Vincom Retail đang chiếm vị thế áp đảo trên thị trường cho thuê bán lẻ trên toàn quốc.

Theo dữ liệu của Maybank IBG Research, tính đến cuối năm 2023, tổng diện tích sàn (GFA) của Vincom Retail đạt 1,75 triệu m2, tương đương khoảng 6% tổng diện tích cho thuê bán lẻ trên cả nước. Tại các khu vực đô thị lớn, doanh nghiệp này đang sở hữu tới 16% thị phần diện tích cho thuê bán lẻ tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Giá cổ phiếu VRE Vincom Retail
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VRE của Vincom Retail từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Vincom Retail (VRE) chiếm vị thế áp đảo, sở hữu 6% tổng diện tích cho thuê bán lẻ cả nước" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Xét về quy mô kinh doanh, doanh thu từ cho thuê mặt bằng bán lẻ của Vincom Retail đạt khoảng 7.700 tỷ đồng trong năm 2023. Quy mô này vượt xa các doanh nghiệp bất động sản bán lẻ khác tại Việt Nam. Đáng chú ý, phần lớn các bất động sản thuộc sở hữu của Vincom Retail đều có vị trí “đắc địa” nhờ chiến lược mua lại quỹ đất bán lẻ sớm hơn so với các doanh nghiệp cùng ngành tại Việt Nam.

Bên cạnh lợi thế về quy mô, thị phần áp đảo, và kinh nghiệm hơn 18 năm trong việc vận hành trung tâm thương mại, các tổ chức tài chính đánh giá Vincom Retail còn có triển vọng mở rộng mạnh mẽ và lợi nhuận bền vững nhờ tận dụng hệ sinh thái của Tập đoàn Vingroup.

Theo đó, Vincom Retail có thể mua lại các quỹ đất lớn với chi phí thấp hơn nhờ vào chuyên môn của Công ty Cổ phần Vinhomes; tận dụng lượng khách hàng sẵn có từ cư dân Vinhomes; và tận dụng các dịch vụ giải trí của Công ty Cổ phần Vinpearl để thu hút thêm khách hàng đến các trung tâm thương mại.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 18/3, cổ phiếu VRE đã tăng kịch biên độ trước thông tin trên, đạt 27.550 đồng/cổ phiếu.

Duy Quang