Viettel Construction (CTR) đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng nhằm khai phá “mỏ vàng” TowerCo

Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel (Viettel Construction, mã cổ phiếu CTR) hiện đang đẩy nhanh việc khai thác thị trường TowerCo vốn được đánh giá có tiềm năng phát triển lớn tại Việt Nam khi chưa có đơn vị độc lập chi phối thị trường này.

Doanh thu 2 tháng đầu năm đạt hơn 1.700 tỷ đồng

Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel (Viettel Construction, mã cổ phiếu CTR - sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh sơ bộ tháng 2/2024 với doanh thu hơn 834 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước, nhưng lợi nhuận trước thuế giảm 4%, còn hơn 44 tỷ đồng.

Viettel Construction cho biết, mặc dù thời gian nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, nhưng trong tháng 2/2024, công ty đã triển khai nhiều dự án như Đầu tư xây dựng hạ tầng trạm BTS cho thuê năm 2024 với tổng mức vốn đầu tư trên 1.460 tỷ đồng; ký kết loạt dự án xây dựng…

Viettel Construction
Cơ cấu doanh thu (tỷ đồng) của Viettel Construction trong 2 tháng đầu năm 2024. (Nguồn: Viettel Construction)

Luỹ kế 2 tháng đầu năm nay, Viettel Construction ghi nhận tổng doanh thu hơn 1.700 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023.

Xét theo cơ cấu lĩnh vực kinh doanh, hoạt động vận hành khai thác tiếp tục là mảng kinh doanh chính, chiếm hơn 53% tổng doanh thu của Viettel Construction, tương ứng 905 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Theo sau là mảng xây lắp với 490 tỷ đồng, tương ứng tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, mảng giải pháp & dịch vụ kỹ thuật và mảng hạ tầng của Viettel Construction ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu “ấn tượng”, lần lượt tăng 37% và 43% so với cùng kỳ năm 2023.

TowerCo - “Mỏ vàng” tương lai của Viettel Construction

Hiện Viettel Construction đang đẩy mạnh việc triển khai dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng trạm BTS cho thuê với mục tiêu đầu tư 5.000 trạm BTS trên toàn quốc từ nay đến năm 2026. Với lộ trình này, dự kiến Viettel Construction sẽ nâng sở hữu số trạm BTS lên đến 9.975 trạm trong năm 2024, giữ vững vị trí đơn vị cho thuê hạ tầng viễn thông (TowerCo) số 1 Việt Nam. Đưa Viettel Construction lọt Top 10 TowerCo khu vực ASEAN và Top 30 TowerCo trên thế giới.

Viettel Construction
Viettel Construction đang triển khai kế hoạch đầu tư 5.000 trạm BTS trên toàn quốc từ nay đến năm 2026.

TowerCo là loại hình kinh doanh phổ biến trên thế giới hiện nay. Trong đó, nhà cung cấp đầu tư hạ tầng viễn thông và sau đó cho các nhà mạng thuê lại. Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng dữ liệu và mạng di động bùng nổ nhanh chóng, nhu cầu đầu tư hệ thống các trạm macro mới, DAS, cố định băng rộng tòa nhà, trạm small cell (đặc biệt các trạm phủ sóng nhỏ xen kẽ vùng lõm),… tăng trưởng một cách mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Tuy nhiên tại Việt Nam, hầu hết các nhà mạng đều tự chủ hạ tầng viễn thông khiến cho thị trường TowerCo chưa thực sự có đơn vị dẫn dắt, mở ra tiềm năng tăng trưởng lớn cho Viettel Construction trong việc tận dụng thế mạnh nhân sự, kinh nghiệm để gia tăng hoạt động TowerCo độc lập, đẩy mạnh cho thuê các trạm BTS, hệ thống DAS,…

Đại diện Viettel Construction nhận định: “Thị trường TowerCo Việt Nam là thị trường giàu tiềm năng khi cả tenancy ratio (tỷ lệ thuê), giá thuê trạm hiện tại cũng như mức tenancy ratio để có lãi đều đang thấp so với thế giới và khu vực”.

Cụ thể, mức Tenancy ratio của thị trường Việt Nam hiện vào khoảng 1,2-1,3x, khá thấp so với các nước khác trong khu vực cũng như trên thế giới: tại Mỹ: 2,5; Trung Quốc: 1,48; Ấn Độ: 2,1; Myanmar: 1,6; Indonesia: 1,8. Mức Tenancy ratio để có lãi của thế giới hiện trong khoảng 1,6-2x.

Trong khi đó, mức phí cho thuê tower trung bình tháng tại Việt Nam là khoảng 300 USD, thấp hơn rất nhiều so với các nước khác trong ASEAN như Myanmar (900 USD), Indonesia (1.150 USD), Malaysia (1.250 USD)…

Giá cổ phiếu CTR Viettel Construction
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu CTR của Công trình Viettel từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Viettel Construction (CTR): Trúng gói thầu 15.850 tỷ đồng, cổ phiếu neo ở đỉnh lịch sử" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2021, ban lãnh đạo Viettel Construction từng tiết lộ công ty đã đẩy mạnh việc cho nhà mạng bên ngoài Viettel thuê các trạm tower với tỷ lệ thuê khi đó đạt xấp xỉ 1,1 và kỳ vọng sẽ tăng tỷ lệ này lên mức 1,2 - 1,3 sau từ 2 - 3 năm.

Ngoài ra, Viettel Construction đã đẩy mạnh đàm phán đặt độc quyền trạm tại một số khu đô thị lớn, từ đó kỳ vọng có thể cho nhiều nhà mạng thuê dùng chung, giúp tăng nhanh mức Tenancy ratio.

Trong năm 2023, Viettel Construction ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế 645 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2022 và đạt mức cao nhất lịch sử hoạt động. Trong giai đoạn 5 năm gần nhất (2019 - 2023), doanh nghiệp này ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép lãi trước thuế 33,5%.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 15/3, thị giá cổ phiếu CTR đạt 118.500 đồng/cổ phiếu – vùng giá cao nhất lịch sử niêm yết.