Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến năm 2020

Ngày 07/9/2009, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã ký Quyết định số 1419/QĐ-TTg phê duyệt “Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến năm 2020” với mục tiêu phổ biến rộng rãi cách tiếp

 

Chiến lược được Bộ Công Thương soạn thảo dựa trên kinh nghiệm trình diễn và phổ biến sản xuất sạch hơn (SXSH) thông qua Hợp phần sản xuất sạch hơn trong công nghiệp (CPI), là một trong 5 hợp phần của Chương trình hợp tác phát triển Việt Nam Đan Mạch do DANIDA tài trợ. Hợp phần được thực hiện tại 5 tỉnh mục tiêu là Phú Thọ, Thái Nguyên, Nghệ An, Quảng Nam và Bến Tre.

Với việc Chính phủ phê duyệt Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp, kinh nghiệm của CPI sẽ được nhân rộng ra các tỉnh, thành trên cả nước với mục tiêu cụ thể đến năm 2015 là 50% các doanh nghiệp công nghiệp trên cả nước sẽ được phổ biến SXSH trong công nghiệp và 25% sẽ áp dụng SXSH tại cơ sở của mình. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 sẽ là 90% và 50% theo thứ tự. Chiến lược cũng đặt ra mục tiêu đối với các Sở Công Thương, năm 2015 sẽ có 70% các Sở có cán bộ có trình độ chuyên môn về CPI, năm 2020 là 90%.

Để đạt được mục tiêu này, Chiến lược đã đề ra bốn nhóm giải pháp bao gồm: Đẩy mạnh truyền thông để nâng cao nhận thức về SXSH; Hoàn thiện tổ chức, tăng cường các cơ chế chính sách hỗ trợ và hoạt động quản lý; Tổ chức hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo nguồn nhân lực; Tăng cường đầu tư và hỗ trợ tài chính. Các giải pháp này được thể hiện ở 05 đề án thành phần bao gồm:

 (1) Nâng cao nhận thức và năng lực áp dụng SXSH trong công nghiệp;

(2) Xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu và trang thông tin điện tử về SXSH trong công nghiệp;

(3) Hỗ trợ kỹ thuật về áp dụng SXSH tại các cơ sở sản xuất công nghiệp;

(4) Hoàn thiện mạng lưới các tổ chức hỗ trợ SXSH trong công nghiệp;

 (5) Hoàn thiện các cơ chế, chính sách về tài chính thúc đẩy áp dụng SXSH trong công nghiệp.

Chiến lược sẽ do Bộ Công Thương chủ trì thực hiện, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Bộ, ngành, địa phương liên quan. Đặc biệt Chiến lược nhấn mạnh vai trò của các Sở Công Thương trong việc phổ biến SXSH tại các cơ sở sản xuất tại các tỉnh, thành.