Từ khóa quan trọng nhất của TP. HCM trong khai thác UKVFTA: Chủ động

Thành công của TP. Hồ Chí Minh trong khai thác UKVFTA bắt nguồn từ thành phố chủ động hợp tác với Vương quốc Anh trên mọi mặt, giúp doanh nghiệp hai nước ngày càng có thêm cơ hội trao đổi thương mại, trong đó quan trọng nhất vẫn là từ khóa: Chủ động.
khai thác UKVFTA
Công nghiệp công nghệ cao là một trong những lĩnh vực TP. Hồ Chí Minh muốn hợp tác với Vương quốc Anh

Quán quân khai thác UKVFTA

Khai thác UKVFTA là vấn đề được các ngành hàng, dịa phương quan tâm khi hiệp định này có hiệu lực tạm thời từ 23h tối 31/12/2020 (tức 6h sáng ngày 01/01/2021 theo giờ Việt Nam), và chính thức có hiệu lực từ 01/05/2021, với những cam kết đáng chú ý về thuế quan, quy tắc xuất xứ hàng hóa, dịch vụ đầu tư, mua sắm Chính phủ.

Trên thực tế, doanh nghiệp Việt Nam và Vương quốc Anh có thể khai thác UKVFTA từ ngày 1/1/2021.

Khai thác UKVFTA, các nhà xuất khẩu của Vương quốc Anh hay Việt Nam đều được hưởng lợi. Đối với hàng hóa xuất khẩu từ Anh vào Việt Nam, 48,5% số dòng thuế được xóa bỏ từ 1/1/2021; 91,8% số dòng thuế sẽ được xóa bỏ vào ngày 1/1/2027; 98,3% số dòng thuế được xóa bỏ từ ngày 1/1/2029; 1,7% số dòng thuế được tự do hóa một phần thông qua hạn ngạch thuế quan (lượng hạn ngạch là phù hợp với các cam kết WTO của Việt Nam và các thuế trong hạn ngạch sẽ được xóa bỏ vào năm 2031) hoặc không được hưởng ưu đãi.

Khai thác UKVFTA đối với hàng hóa nhập khẩu vào Anh từ Việt Nam, 85,6% số dòng thuế được xóa bỏ vào ngày 1/1/2021; 99,2% số dòng thuế sẽ được xóa bỏ vào 1/1/2027; 0,8% số dòng thuế được tự do hóa một phần thông qua hạn ngạch thuế quan (với thuế suất ưu đãi đối với các sản phẩm trong hạn ngạch là 0%).

Điều thuận lợi trong khai thác UKVFTA là, quy định về quy tắc xuất xứ trong UKVFTA cũng tương tự với EVFTA. Theo đó, hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam theo Hiệp định UKVFTA cũng sẽ dùng chung mẫu C/O EUR.1 được quy định trong Hiệp định UKVFTA và Thông tư 02/2021/TT-BCT.

Nhờ đó, kim ngạch xuất khẩu sang Anh tăng qua từng năm. Năm 2021 kim ngạch 2 chiều đạt 6,6 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 5,8 tỷ USD, xuất khẩu của Anh đạt 849 triệu USD. Năm 2022, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đạt 6,8 tỷ USD, trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Anh 6,1 tỷ USD, nhập khẩu 700 triệu USD từ Anh. Tám tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam và Vương quốc Anh 4,62 tỷ USD, trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Anh đạt gần 4,1 tỷ USD và nhập khẩu từ Anh trên 520 triệu USD.

Trong bức tranh chung đó, 5 thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, Cần Thơ, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh) nằm trong đầu trong khai thác, tận dụng hiệu quả Hiệp định UKVFTA. Theo thống kê, tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa 5 thành phố với Vương quốc Anh đạt 2.633 triệu USD. Trong đó, địa phương có trao đổi thương mại lớn nhất với Vương quốc Anh là TP. Hồ Chí Minh, tiếp theo là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ.

Từ khóa quan trọng nhất: Chủ động

Thành công của TP. Hồ Chí Minh trong khai thác UKVFTA bắt nguồn từ thành phố chủ động hợp tác với Vương quốc Anh trên mọi mặt, giúp doanh nghiệp hai nước ngày càng có thêm cơ hội trao đổi thương mại, trong đó quan trọng nhất vẫn là từ khóa: Chủ động.

Mới đây nhất, ngày 23/10 vừa qua tại Thủ đô London (Vương quốc Anh), UBND TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Ngoại giao Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh và Tổ chức TheCityUK đã tổ chức Tọa đàm “Kinh nghiệm quốc tế về phát triển trung tâm tài chính quốc tế: Định hướng đối với Thành phố Hồ Chí Minh”.

Trao đổi tại tọa đàm, các đại biểu của TP. Hồ Chí Minh đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến lựa chọn chọn mô hình để vừa xây dựng nhanh nhưng chắc chắn, có đủ sự thu hút, hấp dẫn các nhà đầu tư tham gia. Các chuyên gia tài chính của Vương quốc Anh đã đưa ra nhiều thông tin, thảo luận các kinh nghiệm, yêu cầu để xây dựng thành công Trung tâm tài chính quốc tế đối với các nước đang phát triển.

Ngày 24/10, cũng tại thủ đô London, UBND TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Anh tổ chức Hội nghị Thúc đẩy hợp tác đầu tư - thương mại giữa TP. Hồ Chí Minh và Vương quốc Anh nhằm tăng cường đầu tư, thúc đẩy hợp tác thương mại giữa T. Hồ Chí Minh và Vương quốc Anh; đồng thời tạo cơ hội để doanh nghiệp hai nước kết nối, chia sẻ kinh nghiệm và nhu cầu hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như giáo dục - đào tạo, tài chính, công nghệ, thương mại…

Thông qua Hội nghị này, các doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh và Anh có thể trao đổi, chia sẻ để thúc đẩy hợp tác trong những lĩnh vực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ cao; các khu công nghiệp sạch, sinh thái; năng lượng xanh; y tế, giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; công nghệ vi điện tử, bán dẫn và công nghệ thông tin; tài chính ngân hàng, logistics…

Trước đó, thành phố đã chủ động hợp tác với Vương quốc Anh trong nhiều lĩnh vực. Giữa tháng 3 năm 2023, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi tiếp ông Mark Garnier, Đặc phái viên thương mại của Thủ tướng Anh tại Thái Lan, Myanmar, Brunei và Việt Nam. Trong dịp này, Chủ tịch TP. Hồ Chí Minh bày tỏ mong muốn TP. Hồ Chí Minh cùng Vương quốc Anh đẩy mạnh hoạt động giao thương, xúc tiến đầu tư giữa các doanh nghiệp để sớm hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại hai bên đạt 1 tỷ USD ngay trong năm nay. Đồng thời, cam kết sẽ phối hợp cùng Tổng lãnh sự quán Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh, các đối tác Vương quốc Anh để sớm hiện thực hóa các thỏa thuận giữa hai bên, góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ Việt Nam-Vương quốc Anh.

Trong 5 năm gần đây, TP.HCM và Tổng Lãnh sự quán Anh đã tổ chức thành công nhiều hoạt động như Hội nghị Bàn tròn Doanh nghiệp Anh Quốc, Hội nghị Đối thoại và Tập huấn về thủ tục hải quan; hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh triển khai các dự án hợp tác cụ thể trong chương trình thành phố tương lai toàn cầu như Dự án triển khai hệ thống vé xe buýt thông minh và xây dựng hệ thống thông tin địa lý cho hệ thống thoát nước thành phố

Những hoạt động phối hợp toàn diện giữa hai bên là nhân tố quan trong để các doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh có môi trường thuận lợi trong khai thác hiệp định UKVFTA.

Tứ Kỳ