Nghề hàn điện “chọn” tôi

Theo giới thiệu của Tổng Giám đốc Công ty CP sửa chữa nhiệt điện miền Bắc (NPS) đóng trên địa bàn thị trấn Phả Lại, tôi tìm gặp anh Đào Bá Hải, thợ hàn bậc 7/7, người có đôi tay “đặc biệt” với nghề hà

Khi tôi đặt vấn đề được hỏi chuyện anh, anh nói rằng anh chỉ là một thợ hàn bình thường như bao đồng nghiệp khác, rồi anh bảo: “Thực ra tôi đến với nghề như là duyên số”. Ngay từ năm 1983 về nhà máy điện Phả Lại, sau này tách thành công ty CP sửa chữa nhiệt điện miền Bắc, anh đã lặn lội sớm tối với công trình. Lúc bấy giờ, người thợ hàn muốn hoàn thành nhiệm vụ phải không quản ngại khó khăn, vất vả, phải gồng mình lên, căng mắt ra, chạy đua với thời gian để đảm bảo tiến độ công việc. Có những ca đêm, bồi dưỡng chỉ vẻn vẹn một bát phở, nước nhiều hơn cái, chiếc bánh mỳ khô cứng, nhưng sứ mệnh của người thợ hàn là không thể ngừng tay.
Trong giai đoạn 1983 – 1986, Phả Lại như một đại công trình đang xây dựng, tất cả vì mục tiêu phát điện tổ máy số 3 và số 4 (công suất mỗi tổ máy 110MW). Vì vậy, công việc nhiều đang là thách thức lớn đối với người thợ hàn. Có đến mấy chục thợ hàn vào cuộc nhưng qua máy siêu âm kiểm tra kim loại cùng sự đánh giá của chuyên gia nước ngoài, thì thợ hàn giỏi chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong số đó có anh Đào Bá Hải.
Vừa tiếp chuyện chúng tôi, anh Hải vừa trả lời, vừa cẩn thận mở một tủ nhỏ đựng đầy tài liệu về nghề hàn. Anh nói rằng đây là “kho tư liệu” quý giúp cho người thợ tìm hiểu chuyên sâu mọi ngõ ngách về nghề hàn điện. Lành nghề đến thế, nhưng mỗi lần thao tác xong đường hàn, anh vẫn chưa yên tâm mà luôn cẩn thận kiểm tra qua siêu âm. Nhiều người cho anh là quá lo xa, không nhất thiết phải đến mức cẩn thận như vậy. Còn anh khẳng định rằng, bất kỳ mối hàn nào người thợ cũng phải thực hiện đúng quy trình, phải “tòan tâm toàn ý” khi thực hiện công việc của mình.
Khi được hỏi trong 3 lần được đơn vị cử đi thi thợ hàn áp lực giỏi toàn ngành Điện Việt Nam vào các năm 1991, 1996 và 2002, bí quyết gì khiến cả 3 lần anh đều đạt giải xuất sắc, điều mà từ trước đến nay chưa có ai đạt được? Anh cho biết: “Vấn đề có bản là chịu khó học hỏi và đúc rút kinh nghiệm và yêu nghề. Vì chỉ có yêu nghề người thợ hàn mới đủ nhiệt huyết để tạo ra những đường hàn an toàn, bền vững”.
Niềm tự tin còn tiếp sức cho anh đạt giải nhất trong hội thi an toàn vệ sinh viên do LĐLĐ tỉnh Hải Dương tổ chức năm 2006 và được công nhận “bàn tay vàng”. Với lòng yêu nghề, anh Hải luôn tìm tòi và có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được đơn vị đánh giá cao. Sáng kiến thay đổi hàn nguội gang của anh đã mở ra một hướng đi mới, giải quyết được sự cố nứt các thiết bị phụ của lò máy bằng gang như vỏ động cơ, chân bệ thiết bị mà trước đây phải mất vài ngày mới xong, bây giờ thì không phải tháo ra, có thể hàn trực tiếp, mà chỉ mất vài giờ, tiết kiệm được thời gian, chi phí vật tư.
Được biết, anh Đào Bá Hải sinh ra và lớn lên tại xã Đồng Lạc, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương, với hơn 20 năm trong nghề, không những là một đảng viên gương mẫu mà anh còn là một thợ hàn bậc 7/7 tài năng luôn dìu dắt, giúp đỡ lớp trẻ trưởng thành, làm chủ công nghệ mới. Niềm vui lớn của anh là 25 năm qua luôn có mặt kịp thời tham gia sửa chữa, khắc phục sự cố, giúp cho 6 tổ máy công suất 1040 MW phát điện an toàn, cung cấp cho đất nước trên 70 tỷ KW giờ điện. Còn khi được hỏi vì sao gần 50 tuổi đời anh vẫn gắn bó với nghề hàn, thì anh Hải cười cởi mở và bộ bạch: “Nghề hàn điện chọn tôi rồi, có lẽ nào mà mình lại phụ với nghề”.