Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu than về 0% trước rủi ro mất điện diện rộng mùa hè năm nay

Bộ Tài chính Trung Quốc vừa thông báo sẽ giảm thuế suất thuế nhập khẩu các loại than về 0% trong giai đoạn từ tháng 5/2022 đến tháng 3/2023 nhằm đảm bảo an ninh năng lượng nước này.
Trung Quốc nhập khẩu than
 Trung Quốc hiện đối mặt nguy cơ mất điện diện rộng trong mùa hè năm nay khi hoạt động khai thác và vận chuyển than tại các mỏ nội địa gặp nhiều khó khăn do đợt bùng phát dịch Covid-19 mới (Ảnh: SCMP)

Theo đó, thuế suất thuế nhập khẩu than sẽ được giảm từ 3% đến 6% về còn 0% tuỳ thuộc vào từng loại than. Lượng than được Trung Quốc nhập khẩu trong quý 1 vừa qua đã giảm tới 24% so với cùng kỳ năm ngoái do giá than toàn cầu tăng mạnh, gây ra những lo ngại về việc đảm bảo nguồn cung than cho sản xuất điện tại nước này.

Hoạt động vận chuyển than từ các mỏ khai thác nội địa tại Trung Quốc đang đối mặt nhiều khó khăn khi hàng loạt thành phố bị phong toả nhằm ngăn chặn đợt bùng phát dịch Covid-19 mới. Cảng Qinhuangdao (tỉnh Hà Bắc) – cảng nhập khẩu than lớn nhất của Trung Quốc đã bị phong toả kể từ hôm qua do ghi nhận một số ca nhiễm Covid-19 mới.

Hồi tháng 7/2021, Trung Quốc đã rơi vào tình trạng mất điện diện rộng nghiêm trọng nhất trong hơn 10 năm khi nhu cầu sử dụng điện tăng vọt vì nắng nóng nhưng nguồn cung không theo kịp, một phần do giá than tăng cao. Đầu tháng 4/2022, giới chức Trung Quốc đã cảnh báo rủi ro mất điện diện rộng trong mùa hè năm nay nếu như sản lượng than khai thác nội địa suy giảm. Các mỏ than tại Trung Quốc đã được yêu cầu tăng mạnh công suất với mục tiêu sản lượng lên 300 triệu tấn.

Giới phân tích nhận định bất kỳ động thái tăng cường thu mua than nào của Trung Quốc sẽ khiến giá than cũng như giá các mặt hàng năng lượng khác trên thị trường quốc tế tăng lên trong bối cảnh nguồn cung năng lượng trên toàn cầu đang bị siết chặt. Giá than đá, dầu thô và khí đốt đã tăng mạnh trong những tháng gần đây sau khi phương Tây áp đặt hàng loạt lệnh cấm vận đối với Nga -  quốc gia cung ứng năng lượng lớn hàng đầu thế giới. Hồi đầu tháng 4 vừa qua, Liên minh châu Âu và Nhật Bản đã cấm nhập khẩu than từ Nga.

Trung Quốc đánh thuế với việc nhập khẩu than kể từ năm 2014, với mức thuế suất từ 5% - 6% đối với các loại than đá dùng để nhập khẩu thép, 3% đối với than antraxit và than cốc để luyện thép. Các chuyên gia phân tích của tập đoàn tài chính Morgan Stanley (Hoa Kỳ) nhận định Nga và Indonesia sẽ là quốc gia hưởng lợi lớn từ việc Trung Quốc ngưng đánh thuế vào than nhập khẩu. Indonesia và Nga hiện là hai đối tác cung ứng than lớn nhất cho Trung Quốc. Hiện các hãng nhập khẩu than của Trung Quốc thanh toán cho Nga bằng đồng Nhân dân tệ nhằm tránh các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Trước năm 2020, Trung Quốc phụ thuộc mạnh vào nguồn cung than từ Australia. Tuy nhiên, những bất đồng nghiêm trọng giữa hai nước xoay quanh cáo buộc nguồn gốc của đại dịch Covid-19 đã khiến Trung Quốc ngưng nhập khẩu than từ Australia và chuyển hướng sang các nguồn cung khác.

Tường Vy