Trang trại điện mặt trời lớn nhất thế giới đi vào hoạt động

Dự án điện mặt trời, lưu trữ điện bằng pin lớn nhất thế giới bắt đầu hoạt động, có khả năng lưu trữ 3.287 MWh, trong hơn 120.000 bộ pin.

Theo IFL Science, hôm 16/2, dự án điện mặt trời, lưu trữ điện bằng pin lớn nhất thế giới Edwards & Sanborn Solar and Energy Storage bắt đầu hoạt động, có khả năng lưu trữ 3.287 MWh.

Một góc cơ sở điện mặt trời Edwards & Sanborn Solar and Energy Storage . Ảnh: Mortenson
Một góc cơ sở điện mặt trời Edwards & Sanborn Solar and Energy Storage . Ảnh: Mortenson

Cơ sở Edwards & Sanborn Solar and Energy Storage nằm trên sa mạc Mojave, California (Mỹ), một trong những nơi nhiều nắng nhất Trái Đất, có gần hai triệu tấm pin quang năng, có công suất 875 megawatt, cao nhất so với bất kỳ cơ sở nào ở Mỹ.

Nơi này cũng có khả năng lưu trữ 3.287 MWh điện trong hơn 120.000 bộ pin. Với khả năng lưu trữ như vậy, cơ sở này duy trì dòng điện ngay cả trong thời kỳ nhu cầu cao hoặc không có ánh sáng mặt trời.

Nhà máy điện mặt trời này có tổng diện tích 1.886 hecta, xấp xỉ 1/3 diện tích khu Manhattan ở New York. Vì quá rộng, các kỹ sư phải lắp đặt hơn 724 km đường dây để kết nối toàn bộ hệ thống.

Nếu xét về kích thước và quy mô, trang trại mặt trời công suất cao nhất thế giới là Golmud ở Trung Quốc với công suất lắp đặt 2,8 GW. Nhưng Edwards Sanborn Solar and Energy Storage khác với những cơ sở này ở chỗ đây là dự án điện mặt trời và lưu trữ điện bằng pin lớn nhất thế giới.

Năng lượng tái tạo nói chung và điện mặt trời nói riêng sẽ trở thành một nguồn năng lượng quan trọng giúp thế giới cắt giảm nhiên liệu hóa thạch, hiện nay góp phần nhiều nhất gây biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, việc lưu trữ điện mặt trời thường phụ thuộc vào pin lithium-ion chế tạo từ vật liệu hiếm như lithium và cobalt. Để khai thác các kim loại này có nhiều nguy cơ đối với môi trường, đe dọa cộng đồng và hệ sinh thái địa phương.

Ngoài ra, việc xây dựng trang trại mặt trời cũng đòi hỏi diện tích khổng lồ, không phải quốc gia nào cũng đủ các điều kiện cần thiết để thực hiện các dự án như Edwards Sanborn Solar and Energy Storage.

Danh Uyên