“Trái ngọt” đến từ chính sách hướng Nam mới của Hàn Quốc tại Việt Nam

Các tập đoàn Chaebol hàng đầu của Hàn Quốc như Hyundai, Samsung, Hyosung, SK, LG, Lotte, KNOC hầu như đều hiện diện kinh doanh ở Việt Nam. Để có được “trái ngọt” này, cách đây 6 năm người đứng đầu đất nước Hàn Quốc, Tổng thống Moon Jae-in đã đưa ra Chính sách hướng Nam mới của Hàn Quốc.

Mới đây, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc.

Tại diễn đàn, các đại biểu khẳng định kỳ vọng vào tiềm năng phát triển to lớn của Việt Nam và việc tăng cường hợp tác thương mại-đầu tư giữa hai nước thời gian tới, khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam, coi Việt Nam là địa bàn chiến lược, cứ điểm đầu tư quan trọng trên toàn cầu với các dự án đầu tư cụ thể, nhất là trong bối cảnh tình hình quốc tế, kinh tế - chính trị toàn cầu có nhiều biến động.

Kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc đã có 111 bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh (MOU) thuộc 20 lĩnh vực đã được ký kết, trong đó tập trung vào công nghiệp quốc phòng, y tế, xe điện và khoáng sản cốt lõi.

Sự có mặt của những người đứng đầu các tập đoàn lớn nhất của Hàn Quốc là Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, Chủ tịch tập đoàn SK Chey Tae-won hiện đang là Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc, Chủ tịch tập đoàn Hyundai Eui-sun Chung, Chủ tịch tập đoàn LG Koo Kwang-mo, Chủ tịch tập đoàn Lotte Shin Dong-bin, Chủ tịch tập đoàn Hyosung Cho Hyun-joon, Chủ tịch HD Hyundai Jung Ki-seon, Chủ tịch Daewoo E&C Jeong Won-joo cùng những người đứng đầu các tổ chức kinh tế được cho là đảm bảo kết quả vững chắc cho các mục tiêu kinh tế được kỳ vọng trong chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Ngoài ra, về phía Việt Nam, các bộ trưởng, thứ trưởng của 13 bộ gồm Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Ngoại giao đã tham dự các sự kiện. GS Energy công bố đã ký Biên bản ghi nhớ 3 bên với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc và Vina Capital của Việt Nam để hỗ trợ tài chính cho việc xúc tiến xây dựng nhà máy điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại tỉnh Long An. Đây là dự án cung cấp điện bằng cách xây dựng nhà máy điện chu trình hỗn hợp LNG 3GW (gigawatt) tại tỉnh Long An.

Các công ty vừa và nhỏ tham dự diễn đàn cũng đã công bố quan hệ đối tác kinh doanh với các công ty liên quan tại địa phương. Kakao Mobility thông báo đã có cuộc gặp với các công ty khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực di động và du lịch tại Việt Nam như 'Ship60' và 'Eco Truck' để thảo luận cách xây dựng hệ thống hợp tác công nghệ chung

Để có được “trái ngọt” này, cách đây 6 năm người đứng đầu đất nước Hàn Quốc, Tổng thống Moon Jae-in đã đưa ra Chính sách hướng Nam mới của Hàn Quốc. Tạp chí Công Thương xin giới thiệu ý kiến của PGS. TS Nguyễn Xuân Huy – Giảng viên Trường Đại học Bách Khoa TPHCM, là cựu sinh viên từng học tập và làm việc tại Trường Đại Học Sejong ở Seoul, Tiến sĩ Huy đã có nhiều thời gian thực hiện các dự án nghiên cứu, hỗ trợ hợp tác và xúc tiến thương mại với các tổ chức của Hàn Quốc từ năm 2009 đến nay.

Việt Nam - Hàn Quốc
PGS. TS. Nguyễn Xuân Huy khảo sát hầm chứa LPG của Hyosung ở cảng Cái Mép tại Bà Rịa- Vũng Tàu

Chính sách hướng Nam mới của Hàn Quốc được Tổng thống Moon Jae-in đưa ra vào năm 2017 như một sáng kiến ​​chính sách đối ngoại quan trọng nhằm tăng cường quan hệ ngoại giao, kinh tế và chiến lược của Hàn Quốc với các quốc gia ở Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam, cũng như Ấn Độ.

Chính sách này nhằm mục đích đa dạng hóa các mối quan hệ của Hàn Quốc và giảm sự phụ thuộc vào các cường quốc truyền thống như Trung Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ. Chính sách ưu tiên hợp tác trong các lĩnh vực như phát triển cơ sở hạ tầng, quốc phòng, sản xuất và công nghệ tiên tiến. Việt Nam đã mang đến những cơ hội lớn cho các công ty Hàn Quốc muốn mở rộng dấu ấn của họ ở Đông Nam Á và tiếp cận các thị trường khu vực thế giới. Việt Nam đóng một vai trò quan trọng trong chính sách hướng Nam mới của Hàn Quốc do một số yếu tố.

Thứ nhất, về hợp tác kinh tế, Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực, với dân số trẻ và năng động gần 100 triệu người, gấp gần hai lần so với dân số Hàn Quốc. Nơi đây đã trở thành một điểm đến hấp dẫn cho đầu tư và thương mại của Hàn Quốc. Hai nước đã đặt mục tiêu tăng trưởng thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2025, tập trung vào các lĩnh vực như sản xuất, cơ sở hạ tầng, năng lượng và công nghệ mới. Các tập đoàn Chaebol hàng đầu của Hàn Quốc như Hyundai, Samsung, Hyosung, SK, LG, Lotte, KNOC hầu như đều hiện diện kinh doanh ở Việt Nam.

Thứ hai, phát triển giáo dục và lực lượng lao động. Sự hợp tác mạnh mẽ hơn giữa Hàn Quốc và Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục và phát triển lực lượng lao động tăng nhanh chóng. Các trường đại học và tổ chức của Hàn Quốc đã thiết lập quan hệ gần gũi với các đối tác Việt Nam để cung cấp các chương trình nghiên cứu chung, sáng kiến ​​nghiên cứu và cơ hội trao đổi học hỏi kinh nghiệm. Những sự hợp tác này trong thời gian qua đã góp phần phát triển lực lượng lao động lành nghề tại Việt Nam và thúc đẩy mối quan hệ sâu sắc hơn giữa hai nước.

Việt Nam - Hàn Quốc
Hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng sâu rộng

Thứ ba, chuyển giao và đổi mới công nghệ. Đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho chuyển giao công nghệ và phát triển năng lực công nghệ mới trong các ngành công nghiệp khác nhau. Thông qua liên doanh, hợp tác và các chương trình đào tạo, các công ty Hàn Quốc đang giúp Việt Nam hiện đại hóa các ngành công nghiệp và xây dựng nền kinh tế tri thức.

Thứ tư, quan hệ chính trị và ngoại giao. Việt Nam và Hàn Quốc có mối quan hệ ngoại giao bền chặt kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức vào năm 1992, 2 nước thường xuyên có các hoạt động trao đổi và đối thoại cấp cao nhằm tăng cường quan hệ đối tác. Tháng 12 năm 2022, Việt Nam và Hàn Quốc đã chính thức nâng cấp quan hệ lên “Đối tác chiến lược toàn diện” thể hiện tầm quan trọng ngày càng lớn của quan hệ hai nước. 

Thứ năm, về giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân ngày càng phát triển giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã góp phần củng cố mối quan hệ của hai nước. Lượng khách du lịch Việt Nam sang Hàn Quốc và ngược lại ngày càng tăng. Cộng đồng người Hàn Quốc sinh sống và làm việc tại Việt Nam Ngoài ra, số lượng sinh viên Việt Nam theo học đại học tại Hàn Quốc ngày càng tăng và văn hóa thời trang đại chúng của Hàn Quốc (K-pop và K-drama) đang trở nên phổ biến ở Việt Nam.

Thứ sáu, an ninh và duy trì ổn định khu vực. Với sự cạnh tranh chiến lược ngày càng tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, chính sách hướng Nam của Hàn Quốc đặt mục tiêu đa dạng hóa các mối quan hệ ngoại giao và kinh tế để duy trì quyền tự chủ chiến lược của mình. Việt Nam, với tư cách là một bên tham gia nổi bật trong khu vực và là thành viên ASEAN, là một đối tác thiết yếu của Hàn Quốc trong hành động cân bằng này.

Hàn Quốc và Việt Nam chia sẻ lợi ích chung trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và hợp tác khu vực. Cả hai nước đã và đang hợp tác cùng nhau tại các diễn đàn khu vực như quan hệ đối tác ASEAN-Hàn Quốc và quan hệ đối tác Mekong-Hàn Quốc để giải quyết các thách thức chung, bao gồm an ninh hàng hải, quản lý thiên tai và biến đổi khí hậu.

Chính sách hướng Nam mới cũng đã dẫn đến tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh giữa Hàn Quốc và Việt Nam. Hai nước đã tổ chức các cuộc đối thoại quốc phòng, diễn tập quân sự chung và các chương trình đào tạo nhằm tăng cường khả năng phòng thủ và giải quyết các mối đe dọa an ninh phi truyền thống, như an ninh mạng và thiên tai.

Phát triển bền vững: Hàn Quốc và Việt Nam đã và đang hợp tác để thúc đẩy phát triển bền vững và chống biến đổi khí hậu. Các công ty Hàn Quốc đã tham gia phát triển các dự án năng lượng tái tạo và trồng rừng tại Việt Nam, như nhà máy điện mặt trời và điện gió. Ngoài ra, cả hai quốc gia đang hợp tác trong các diễn đàn quốc tế để giải quyết các thách thức chung về môi trường và thúc đẩy một tương lai xanh, ít carbon và bền vững.

Cũng theo PGS.TS. Huy, Việt Nam giữ một vị trí quan trọng trong Chính sách hướng Nam mới của Hàn Quốc, thể hiện tầm quan trọng ngày càng tăng của mối quan hệ song phương giữa hai nước. Tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực như thương mại, đầu tư, giáo dục, văn hóa và an ninh khu vực sẽ tăng cường quan hệ đối tác chiến lược và đóng góp cho hòa bình và thịnh vượng của khu vực.

Vậy, xu hướng đầu tư công nghệ từ các tập đoàn Hàn Quốc tại Việt Nam như thế nào? Các Chaebol từ Hàn Quốc, bao gồm các tập đoàn như Samsung, LG, Hyundai, SK và Hyosung, đã và đang đầu tư vào nhiều lĩnh vực công nghệ và các thị trường mới nổi như Việt Nam. Những khoản đầu tư này phản ánh một số xu hướng chính có liên quan đến quốc tế ra sao?

Mời bạn đọc quan tâm vấn đề này tiếp tục theo dõi chủ đề này trên Tạp chí Công Thương.

Thăng Long