Bộ Công Thương Tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2009 trực tuyến tại 3 đầu cầu

Sáng ngày 8/7/2009, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2009, Thứ trưởng thường trực Bùi Xuân Khu chủ trì tại "đầu cầu" Hà Nội, Thứ trưởng Đỗ Hữu Hào, Thứ trưởng Lê Dương Quang c

 

 

6 tháng đầu năm nay, GTSXCN toàn Ngành ước đạt 324,2 nghìn tỷ đồng, tăng 4,8% so với cùng kỳ, nhìn chung tăng trưởng vẫn ở mức thấp, nhưng tháng sau có cao hơn tháng trước, đặc biệt là có những chuyển biến tích cực trong quý II.

 

Giá trị gia tăng của ngành Công nghiệp tăng không cao, chỉ đạt 2,4%, trong khi cùng kỳ là 8,3%, nhưng trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn như hiện nay, thì đó cũng là mức tăng đáng khích lệ và mục tiêu tăng trưởng giá trị gia tăng theo kế hoạch điều chỉnh là 3,5-4% có thể đạt được. 

    Cộng chung cả 6 tháng, tăng trưởng của nhiều sản phẩm chủ yếu đã đạt mức khá so với cùng kỳ, như điện sản xuất tăng 8,2%, dầu thô tăng 17,7%, thép tròn các loại tăng 12,6%, điều hoà nhiệt độ tăng 44,7%, tủ lạnh, tủ đá tăng 16,1%...

Về xuất khẩu hàng hoá, tổng kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm ước đạt 27,612 tỷ USD, giảm 10,13% so với cùng kỳ năm trước, do nhiều mặt hàng xuất khẩu bị giảm giá và thu hẹp thị trường. Trong khi đó, tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 29,7 tỷ USD, giảm 34,11% so với cùng kỳ năm 2008, đã hạn chế nhập khẩu các mặt hàng thuộc nhóm cần hạn chế như ô tô nguyên chiếc, linh kiện ô tô..

Trong khi thị trường xuất khẩu hạn chế, thì thị trường trong nước 6 tháng đầu năm lại khá sôi động, thể hiện các biện pháp kích cầu của Chính phủ đã phát huy tác dụng tích cực. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ xã hội ước đạt 547,5 nghìn tỷ đồng, tăng 20%, trong khi đó, chỉ số giá CPI bình quân 6 tháng tăng 10,27% so với cùng kỳ năm 2008.

Sau khá nhiều phát biểu của các đại diện cả 3 đầu cầu, Thứ trưởng thường trực Bộ Công Thương Bùi Xuân Khu đã tổng kết: Để hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, cần tập trung một số giải pháp. Đó là: Phải khai thác tối đa các cơ chế, chính sách Nhà nước ban hành; Các cơ quan chức năng cần tăng cường điều hành, quản lý để triển khai nhanh các dự án, nhất là các dự án cần phải hoàn thành vào cuối năm 2009 – 2010. Cùng với việc khai thác tối đa nguồn vốn FDI tăng thêm trong năm nay, cần tập trung vốn đầu tư thật mạnh để sản xuất – kinh doanh vượt qua khó khăn, phát triển tốt hơn. Đơn vị, doanh nghiệp nào phát triển vượt lên được cao hơn thì bù đắp cho các đơn vị, DN khác yếu hơn, để có những đóng góp cho Ngành. Thứ trưởng yêu cầu, các Sở Công Thương cũng phải nhanh nhạy hơn, nhất là trong việc phối hợp với các cơ quan chức năng khác tham mưu cho chính quyền địa phương, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Về phía Bộ Công Thương, trước các kiến nghị đề xuất của các đơn vị, doanh nghiệp, Thứ trưởng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các vụ chức năng tổng hợp, chịu trách nhiệm xem xét, đôn đốc, giải quyết.

Diệu Thuý