Tổng cục Thuế biểu dương 138 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu

Sáng ngày 20/10, tại Hà Nội, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị biểu dương người nộp thuế tiêu biểu giai đoạn 2020 - 2022. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đến dự và chỉ đạo hội nghị.
người nộp thuế tiêu biểu
138 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu được Tổng cục Thuế vinh danh

Tham dự hội nghị có Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành và tập thể lãnh đạo Tổng cục Thuế; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành: Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội, Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Công thương, Bộ KH&ĐT; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; và đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp và người nộp thuế tiêu biểu giai đoạn 2020 - 2022

người nộp thuế tiêu biểu
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc biểu dương, ghi nhận nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp trong thực hiện nghĩa vụ tài chính, đóng góp cho sự phát triển kinh tế đất nước

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, từ năm 2021 đến nay, dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế -xã hội của đất nước. Cùng với đó, xung đột, chiến tranh giữa các nước, tình hình lạm phát… cũng tác động đến quá trình phát triển kinh tế dẫn đến chúng ta gặp nhiều khó khăn, thách thức

Bộ trưởng nhấn mạnh, đối với doanh nghiệp và nền kinh tế đất nước, ngành Tài chính trân trọng, biểu dương doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ thuế, đặc biệt là 138 doanh nghiệp đã có đóng góp to lớn cho hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách của đất nước.

Theo Bộ trưởng, năm 2021, dịch Covid -19 bùng phát, đây là giai đoạn hết sức khó khăn. Trong bối cảnh đó, Bộ Tài chính và ngành Thuế tập trung tham mưu nhiều giải pháp giảm, gia hạn thuế, phí để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. 

Năm 2020, Chính phủ đã thực hiện miễn, giảm thuế, phí, lệ phí khoảng 130.000 tỷ đồng; năm 2021 là khoảng 132.000 tỷ đồng; năm 2022, tổng giá trị tiền thuế, tiền thuê đất, phí và lệ phí, tiền thuê đất được miễn giảm, gia hạn khoảng 233.500 tỷ đồng; năm 2023 khoảng 195.000 tỷ đồng.

Bộ trưởng cũng cho biết, ngoài giảm, giãn thuế, phí cho doanh nghiệp, ngành Tài chính cũng tham mưu cho Chính phủ đưa hơn 347 nghìn tỷ đồng vào nền kinh tế để thúc đẩy phục hồi nền kinh tế, chủ yếu tập trung cho phát triển cơ sở hạ tầng, hỗ trợ lãi suất, hỗ trợ tiền thuê nhà…

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, năm 2023 là năm hết sức khó khăn đối với sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Số thu ngân sách không như kỳ vọng nhưng đây là nỗ lực to lớn của doanh nghiệp. Bộ trưởng cam kết ngành Tài chính sẽ tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, từ hoàn thiện cơ chế chính sách đến chính sách phát triển thị trường vốn, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong các lĩnh vực quản lý hải quan, thuế, kho bạc và các lĩnh vực quản lý khác.

"Chúng tôi luôn cho rằng, một nền kinh tế mạnh phải có doanh nghiệp mạnh. Sức sống của nền kinh tế phụ thuộc vào sức khoẻ của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp kinh doanh tốt sẽ đóng thuế đẩy đủ, trả nợ ngân hàng, trả nợ trái phiếu, nộp bảo hiểm đầy đủ. Còn khi doanh nghiệp khó khăn thì sẽ ảnh hưởng nguồn thu ngân sách”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cũng tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành cho biết, ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh cải cách toàn diện, điện tử hóa, số hóa… Thực hiện nguyên tắc lấy người nộp thuế làm trung tâm. Đây là quá trình chuyển đổi đòi hỏi ý thức của mỗi cán bộ, công chức ngành thuế phải kịp thời phục vụ hiệu quả, nhận được sự đánh giá cao của người nộp thuế.

Trong các trụ cột chiến lược trong đó có một trụ cột là mối quan hệ giữa cơ quan thuế và người nộp thuế, ngành Thuế xác định một số nguyên tắc cơ bản:

Thứ nhất, nguyên tắc lấy người nộp thuế làm trung tâm, tức là chuyển từ tư duy quản lý sang tư duy phục vụ. Đây là quá trình chuyển đổi đòi hỏi ý thức của mỗi cán bộ, công chức ngành thuế phải kịp thời phục vụ hiệu quả, được sự đánh giá cao của người nộp thuế.

Thứ hai, hướng tới mục tiêu cải cách hiện đại hóa TTHC theo hướng đơn giản, thân thiện, hiệu quả, hiện đại. Điều này hướng tới chuẩn mực thuế quốc tế, nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả quản  lý cũng như hiệu quả phục vụ của cơ quan thuế.

Thứ ba, xây dựng các chương trình cùng với người nộp thuế nâng cao tính tự nguyện tuân thủ của người nộp thuế qua đó giảm chi phí quản lý hành chính và người nộp thuế giảm được sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan thuế.

Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành chia sẻ, ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh áp dụng biện pháp quản lý thuế hiện đại để đảm bảo sự tôn nghiêm của pháp luật cũng như tạo sự bình đẳng trong việc chấp hành pháp luật về thuế.

Đặc biệt, để thực sự trở thành "Đối tác tin cậy với Người nộp thuế", Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành khẳng định, ngành Thuế Việt Nam luôn khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thu thuế phải thu được lòng Dân” và tập trung chỉ đạo các đơn vị trong toàn Ngành thực hiện quán triệt và tuyên truyền khơi dậy tinh thần yêu nước, đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo đến từng công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị từ đó tạo động lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Xem thêm: "Tổng cục Thuế phản hồi kiến nghị của doanh nghiệp xuất khẩu sắn về hoàn thuế GTGT" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đồng thời tổ chức triển khai Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030; Chương trình hành động triển khai Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030; Kế hoạch cải cách hệ thống thuế đến năm 2025 đã được Bộ Tài chính phê duyệt.

Với cam kết tiếp tục mục tiêu “Lấy Người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”, người đứng đầu ngành Thuế Việt Nam đã khẳng định cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Thuế đã và sẽ tiếp tục tiếp bước, phát huy truyền thống đoàn kết, trách nhiệm, vượt khó của các thế hệ đi trước để cùng đồng hành chia sẻ cùng Người nộp thuế - những đối tác của sự phát triển để hướng đến tương lai phồn vinh của đất nước.

Top những doanh nghiệp nộp thuế cao:

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nộp Ngân sách nhà nước trên 56.000 tỷ. Tiếp đến là Tập đoàn xăng dầu Việt Nam nộp thuế trên 6.000 tỷ đồng. Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long nộp trên 36.000 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Lọc Hóa Dầu Bình Sơn nộp trên 28.000 tỷ đồng.

Ngoài ra còn có các Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa; Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội; Tổng công ty phát điện 3; Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam; Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng; Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam cùng rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ khác đã được Bộ Tài chính và ngành Thuế vinh danh.

Minh Huế