Tổng Công ty Viglacera (VGC): Có 3.000 căn hộ giá chỉ từ 250 triệu đồng sẵn sàng tung ra thị trường

Lãnh đạo Tổng Công ty Viglacera - CTCP (mã cổ phiếu VGC) cho biết doanh nghiệp này hiện có 3.000 căn nhà ở xã hội giá dưới 600 triệu đồng đang chờ tung ra thị trường và đang hướng đến mục tiêu xây 50.000 căn nhà ở xã hội từ nay đến năm 2030.
Tổng công ty Viglacera
Ông Trần Ngọc Anh - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viglacera phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì vừa qua, ông Trần Ngọc Anh - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viglacera - CTCP (mã cổ phiếu VGC - sàn HoSE) cho biết, hưởng ứng chương trình 1 triệu căn nhà ở xã hội của Chính phủ, Tổng Công ty Viglacera đã triển khai ngay việc đầu tư và đưa vào bàn giao khoảng 5.000 căn hộ nhà ở xã hội, chủ yếu ở Hà Nội.

Ngoài ra, Tổng Công ty Viglacera cũng đang triển khai loạt nhà ở xã hội tại Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hà Nam và Phú Thọ với tổng quy mô hơn 10.000 căn nhà ở xã hội.

“Đến nay, Tổng Công ty Viglacera đã có sẵn khoảng 3.000 căn nhà ở xã hội có thể bàn giao với giá bán từ 8-10 triệu đồng/m2, giá căn hộ chỉ từ 250 triệu đồng đến khoảng 600 triệu đồng”, ông Trần Ngọc Anh cho biết.

Để có mức giá phù hợp như trên, Tổng Công ty Viglacera đã tối ưu hoá các giải pháp thiết kế và tận dụng ưu thế là một trong những đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng quy mô hàng đầu Việt Nam.

Tuy nhiên, lãnh đạo Tổng Công ty Viglacera cho biết, công ty đang gặp khó khăn trong việc kinh doanh những căn hộ này do các quy định còn hạn chế về đối tượng cũng như điều kiện thuê mua.

Do đó, Tổng Công ty Viglacera kiến nghị với Thủ tướng sớm áp dụng các văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản và có các chính sách theo hướng tháo gỡ, mở rộng đối tượng được mua, được thuê với điều kiện đơn giản, dễ thực hiện để người có thu nhập thấp sớm tiếp cận được với các sản phẩm này.

Nhà ở xã hội Tổng công ty Viglacera
Dự án nhà ở xã hội do Tổng Công ty Viglacera xây dựng tại Khu công nghiệp Yên Phong 1, tỉnh Bắc Ninh.

"Chúng tôi cam kết tiếp tục thực hiện tích cực trong chương trình 1 triệu căn nhà ở xã hội và mong muốn được tham gia làm nhiều hơn nữa nhà ở xã hội tại Hà Nội trong thời gian tới mà đây là nhu cầu và mong chờ rất lớn từ người dân", ông Trần Ngọc Anh nói.

Hồi đầu năm nay, ban lãnh đạo Tổng Công ty Viglacera đã đặt mục tiêu đầu tư phát triển 50.000 căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2022 - 2030. Các dự án nhà ở xã hội, đặc biệt là các dự án nhà ở dành cho công nhân, được kỳ vọng sẽ hoàn thiện hệ sinh thái khu công nghiệp hiện nay Tổng Công ty Viglacera. Hiện doanh nghiệp này đang sở hữu và vận hành 12 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 4.000 ha.

Xem thêm: "Tổng công ty Viglacera (VGC): Đã sẵn sàng triển khai 50.000 căn nhà ở xã hội" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia và tổ chức, với việc Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vừa được thông qua sẽ bước đầu tháo bỏ những rào cản pháp lý cho nhà đầu tư và đối tượng thụ hưởng chính sách nhà ở xã hội.

Đặc biệt, Luật Nhà ở (sửa đổi) áp dụng từ ngày 1/1/2025 sẽ tháo gỡ một số khó khăn cho các chủ đầu tư. Trong Luật Nhà ở cũ, các chủ đầu tư phải dành 20% diện tích dự án nhà ở thương mại để phát triển nhà ở xã hội nhưng Luật mới cho phép chủ đầu tư: (1) xây dựng nhà ở xã hội tại vị trí khác nằm ngoài dự án nhà ở thương mại hoặc đóng tiền tương đương giá trị quỹ đất nhà ở xã hội và (2) phát triển các dự án nhà ở thương mại và kinh doanh dịch vụ thương mại tối đa 20% diện tích dự án nhà ở xã hội và được hưởng toàn bộ lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh dịch vụ thương mại này.

Duy Quang