TKV: Chủ động “3 trước”, “4 tại chỗ” phòng chống mưa bão

Tại vùng Quảng Ninh, cùng với đẩy mạnh sản xuất, các đơn vị thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) luôn chủ động trong công tác phòng chống mưa bão với phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”.
TKV phong chong mua bao
Phó TGĐ Tập đoàn TKV Vũ Anh Tuấn - Trưởng Ban Chỉ huy PCTT - TKCN Tập đoàn kiểm tra công tác PCMB tại Công ty CP Than Đèo Nai

Công ty TNHH MTV Môi trường TKV là đơn vị được giao quản lý nhiều công trình, hạng mục phòng chống mưa bão. Ngay từ đầu năm, Công ty đã xây dựng kế hoạch thực hiện các công trình PCMB, nạo vét các hồ, hố lắng, đập chắn đất đá; nạo vét, khơi thông các hệ thống thoát nước; duy trì, củng cố hệ thống đê, kè chắn đất đá chân bãi thải…, ngay từ giữa tháng 3/2023, Công ty đã hoàn thành việc nạo vét hố lắng trước đập và gia cố cửa xả đập ngăn đất đá tại chân bãi thải vỉa 7, vỉa 8 mỏ Hà Tu…

tkv phong chong mua bao 1
Hệ thống mương thoát nước Anpha của Công ty CP Than Đèo Nai đảm bảo công tác thoát nước trong mùa mưa bão

Ngoài việc gia cố, đầu tư mới các hệ thống kè chắn, thoát nước chân bãi thải, Công ty Môi trường - TKV cũng đã hoàn thành toàn bộ việc nạo vét các tuyến suối, mương thoát nước vùng Cẩm Phả, Hòn Gai, Uông Bí, Đông Triều. Đảm bảo công năng hoạt động các hố lắng, khả năng thoát nước của các mương, suối, tránh nguy cơ ngập úng mặt bằng sản xuất, cũng như ảnh hưởng đến khu dân cư, các công trình phía khu vực hạ lưu trong mùa mưa bão.

tkv phong chong mua bao 2
Hệ thống đập ngăn đất đá tại chân bãi thải vỉa 7, vỉa 8 mỏ Hà Tu

Trưởng phòng Kỹ thuật xử lý môi trường Công ty Môi trường Đỗ Văn Trọng cho biết, từ đầu năm Công ty đã thành lập Tổ Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, hàng tuần thực hiện rà soát, kiểm tra các công trình phòng chống mưa bão để xử lý kịp thời các nguy cơ. Đồng thời, bố trí nhân lực, phương tiện sẵn sàng xử lý sự cố tại các vị trí có nguy cơ mất an toàn cao.

tkv phong chong mua bao 3
Các hệ thống mương, suối thoát nước được Công ty Môi trường - TKV nạo vét, khơi thông đáp ứng thoát nước nhanh trong mùa mưa bão

Đối với các đơn vị khai thác than lộ thiên như Công ty CP Than Đèo Nai, công tác phòng chống mưa bão luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, nhằm đảm bảo duy trì ổn định sản xuất. Trong đó, trọng tâm là thực hiện phương châm “3 trước” (chủ động phòng chống trước; phát hiện xử lý trước; phương tiện, vật tư chuẩn bị trước) và “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ; phương tiện vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ; chỉ huy tại chỗ) theo đúng Phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, người đứng đầu các đơn vị chịu trách nhiệm nếu để xảy ra mất an toàn lao động trong mùa mưa bão; sẵn sàng về nhân lực, phương tiện, thiết bị tham gia ứng phó, phối hợp hiệp đồng với các đơn vị trong TKV và địa phương trong công tác ứng phó với mưa bão, giảm thiệt hại tối đa cho đơn vị cũng như tại khu vực khi có mưa bão.

Các đơn vị khai thác lộ thiên thường xuyên củng cố hệ thống thoát nước khai trường mỏ, tầng thải, đê chắn, bờ chắn, thực hiện phân thuỷ, không cho nước chảy qua các sườn. tầng và bãi thải cũng như xuống dưới moong. Kiểm tra các khu vực trọng yếu, phát hiện, xử lý kịp thời các nguy cơ gây sạt lở đất đá, bờ tầng, bờ moong. Trong trường hợp mưa lớn khéo dài, thực hiện di chuyển các thiết bị, xe máy lên vị trí an toàn đề phòng sạt lở tầng và ngập moong khai thác lộ thiên theo Phương án ứng phó với các tình huống mưa bão.

Các đơn vị khai thác than hầm lò chủ động trong công tác phòng chống mưa bão, đặc biệt lưu ý đến những nguy cơ như bục nước, ngập mỏ…, Do vậy, công tác kiểm tra, củng cố các hệ thống bơm thoát nước, hệ thống cung cấp điện được chú trọng, đảm bảo công tác thoát nước mỏ, chuẩn bị máy phát điện dự phòng sẵn sàng phát điện các mỏ hầm lò. Trong trường hợp có mưa lớn kéo dài, các trạm bơm phải đảm bảo năng lực bơm và tiêu thoát nước nhanh nhất, bảo vệ tối đa diện sản xuất.

tkv phong chong mua bao 4
Công ty Kho vận và cảng Cẩm Phả kiểm tra, thực hiện công tác PCMB trên các phương tiện vận tải biển

Các đơn vị sàng tuyển, kho vận như Công ty Tuyển than Cửa Ông, Kho vận và cảng Cẩm Phả luôn chú trọng công tác phòng chống mưa bão, ứng phó với mọi tình huống nhằm đảm bảo an toàn cho người và thiết bị, tài sản trong quá trình sản xuất…,

Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả đã chủ động xây dựng phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN), chủ động thực hiện “3 trước”, “4 tại chỗ”. Để đảm bảo chống trôi than tại các kho bãi than khi mưa lớn trong mùa mưa bão, các đơn vị tăng cường các biện pháp rà soát, củng cố lại toàn bộ hệ thống tường rào, bờ chắn xung quanh các kho và các bãi than bảo đảm chắc chắn.

Bên cạnh đó, tổ chức nạo vét, củng cố hệ thống thoát nước bề mặt, các hố lắng than đạt yêu cầu kỹ thuật. Đối với việc chuẩn bị vật tư trước, các đơn vị đều có kế hoạch trang sắm vật tư thiết yếu như bạt che than, biển báo nổi trên luồng tàu, tường rào, kè bảo vệ…, tăng cường phủ bạt, củng cố bờ/tường chắn để chống trôi than. Đồng thời, chủ động đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, thiết bị làm việc trên biển và các đảo; phối hợp, hiệp đồng xây dựng phương án PCTT&TKCN với một số đơn vị, địa phương trên địa bàn để sẵn sàng hỗ trợ, ứng cứu kịp thời khi có sự cố.

Mới đây, kiểm tra công tác phòng chống mưa bão, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn TKV Vũ Anh Tuấn - Trưởng Ban Chỉ huy PCTT & TKCN Tập đoàn lưu ý, trong mùa mưa bão các đơn vị đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra, củng cố các vị trí xung yếu như các khu vực bờ tầng, moong khai thác, bãi thải, đê, đập chắn bãi thải, khu vực hầm lò… có nguy cơ xảy ra sự cố khi có mưa, bão lớn. Thường xuyên chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc thực hiện nghiêm công tác phòng chống mưa bão theo phương châm “từ sớm, từ xa, từ cơ sở”, luôn chủ động để có biện pháp kịp thời, đồng bộ, triệt để, không để ảnh hưởng của mưa bão đến sản xuất và các khu vực dân cư.

Cùng với tăng sản lượng khai thác, đảm bảo an toàn lao động, công tác phòng chống mưa bão được chủ động triển khai thực hiện hiệu quả giúp các đơn vị và toàn Tập đoàn hoàn thành mục tiêu sản xuất, tiêu thụ cũng như hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất - kinh doanh năm 2023.

Hà Anh