TKV: Cải thiện điều kiện làm việc để giữ chân người lao động

Năm 2022, Tập đoàn TKV đã thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người lao động như đảm bảo ổn định việc làm, ổn định thu nhập, chế độ phúc lợi tiếp tục được duy trì và có mức tăng trưởng rất cao.

Nâng cao chất lượng đời sống người lao động

hội nghị người lao động tkv
Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2023

686 đại biểu người lao động ưu tú đại diện cho các cán bông, công nhân toàn Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa tham dự Hội nghị Người lao động năm 2023.

Báo cáo tại Hội nghị, Tổng Giám đốc TKV Đặng Thanh Hải cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn do những yếu tố bất thường đã ảnh hưởng tới tình hình sản xuất - kinh doanh. Song với sự chỉ đạo quyết liệt, thống nhất từ Tập đoàn đến các đơn vị thành viên và sự nỗ lực của hơn 94.000 lao động toàn Tập đoàn, Tập đoàn đã  hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu SXKD năm 2022 và được đánh giá là một năm thành công nhất từ trước tới nay.

Doanh thu toàn Tập đoàn đạt 170,7 ngàn tỷ đồng, bằng 130 % kế hoạch, và bằng 123 % so với thực hiện năm 2021; Nộp ngân sách Nhà nước: 21,61 ngàn tỷ đồng, tăng 3,51 ngàn tỷ đồng so với kế hoạch; Lợi nhuận trước thuế hợp nhất toàn Tập đoàn (sau kiểm toán) đạt 10.396 tỷ đồng, tăng 6.896 tỷ đồng so kế hoạch và tăng 4.673 tỷ đồng so với thực hiện năm 2021. 

Sản xuất kinh doanh tăng trưởng, với doanh thu đạt cao nhất kể từ khi thành lập. Lợi nhuận, nộp ngân sách Nhà nước vượt kế hoạch giao; Cung cấp đủ và kịp thời than cho sản xuất điện và phân bón góp phần bình ổn giá cả thị trường trong khi giá than thế giới đang ở mức rất cao; Đời sống vật chất và tinh thần của người lao động được cải thiện, nâng cao rõ rệt.

Đặc biệt, Tập đoàn đã làm tốt trách nhiệm của người sử dụng lao động thông qua thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động như đảm bảo ổn định việc làm, ổn định thu nhập, chế độ phúc lợi tiếp tục được duy trì và có mức tăng trưởng rất cao.

Năm 2022, bình quân tiền lương toàn Tập đoàn đạt 16,8 triệu đồng/người/tháng, tăng 23,6% kế hoạch và tăng 15,4% so với thực hiện năm 2021; Tiền lương bình quân Công ty mẹ đạt 18,7 triệu đồng/người/tháng, tăng 26,4% kế hoạch và tăng 20,1% so với thực hiện năm 2021.

Tập đoàn đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của doanh nghiệp trong công tác trích, nộp BHXH, BHYT, BHTN, kinh phí Công đoàn; thực hiện giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động theo đúng quy định của Pháp luật lao động. tổng số tiền BHXH, BHYT, BHTN đã nộp cho Cơ quan BHXH là 2.427 tỷ đồng. Hầu hết các đơn vị đã trích lập quỹ dự phòng tiền lương cho năm 2023 để ổn định tiền lương cho người lao động.

Nhiều giải pháp để giữ chân người lao động

Bên cạnh việc đảm bảo lương, thu nhập, các chế độ bảo hiểm..., Tập đoàn cũng chú trọng đến công tác an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động thông qua việc đầu tư công nghệ mới cho sản xuất, đầu tư trang bị thiết bị an toàn tiên tiến nhằm giảm nhẹ cường độ lao động và đảm bảo an toàn lao động.

Tổ chức khám sức khỏe định kỳ, huấn luyện an toàn, thực hiện các chế độ tham quan, nghỉ mát, hỗ trợ đưa đón công nhân đi làm; thực hiện công tác an sinh xã hội... Người lao động cũng được tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn; được tham gia đối thoại, đóng góp ý kiến theo Quy chế dân chủ.

khai thác than
TKV đẩy mạnh việc đầu tư áp dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại vào các vị trí sản xuất để tăng năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao mức độ an toàn cho người lao động

Trong năm 2023, TKV sẽ kiên trì thực hiện các giải pháp về thu nhập và sự thăng tiến nhằm giữ chân, thu hút lao động; rà soát, điều chỉnh chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật, trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động. 

Cụ thể, năm 2023 TKV đưa ra mục tiêu tiền lương bình quân toàn Tập đoàn 14,9 triệu đồng/người-tháng và phấn đấu ở mức cao hơn, trong đó sản xuất than 15,4 triệu đồng/người-tháng; Công ty mẹ 16 triệu đồng/người-tháng.

Đồng thời, đẩy mạnh việc đầu tư áp dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại vào các vị trí sản xuất để tăng năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao mức độ an toàn cho người lao động (đặc biệt quan tâm đến công tác vận chuyển người, vật liệu).

Thực tế, TKV đã đầu tư đẩy mạnh áp dụng “3 hóa” (cơ giới hóa, tin học hóa, tự động hóa). Trong khai thác hầm lò đã sử dụng vì chống thuỷ lực, giá khung di động, một số mỏ hầm lò đã áp dụng cơ giới hoá đồng bộ trong khai thác; đầu tư hệ thống vận tải liên tục, vận tải người và vật liệu bằng monoray diezen, tời vô cực; đào lò bằng máy liên hợp (AM-45, AM-50); chống lò bằng vì neo (chất dẻo, bê tông)... Các mỏ lộ thiên đã sử dụng thiết bị cơ giới có công suất lớn như ô tô 96 tấn, máy khoan đường kính lớn, máy khoan thuỷ lực, máy xúc điện 10m3, máy xúc thuỷ lực gầu ngược, hệ thống vận tải liên hợp ô tô - băng tải, ô tô khung mềm. Các nhà máy tuyển được cải tạo nâng công suất, thực hiện tốt công tác quản lý kỹ thuật, do vậy luôn đạt năng suất cao, tăng tỷ lệ thu hồi than.

Nhờ áp dụng công nghệ khai thác than ngày càng hiện đại đã giảm bớt lao động thủ công, qua đó cải thiện điều kiện làm việc, tăng năng suất và thu nhập cho công nhân lao động. Năm 2022, thu nhập bình quân của TKV đạt 14,6 triệu đồng/người/tháng (tăng 2,2 triệu đồng/người/tháng so với năm 2021).

TKV cũng sẽ phối hợp xây dựng đề án nâng cấp nhà ở tập thể công nhân, trước mắt triển khai đối với các đơn vị địa bàn tỉnh Quảng Ninh và chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng, triển khai phát triển nhà lưu trú công nhân.

Theo thống kê của TKV, hiện nay có hơn 20 đơn vị trong ngành đầu tư khoảng 80 khu nhà ở công nhân lao động, tương ứng 5.000 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho khoảng hơn 17.000 người. Những khu nhà tập thể đã đáp ứng phần nào nhu cầu về nhà ở cho Thợ mỏ, góp phần quan trọng trong việc cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Thực tế thời gian gần đây, nhiều đơn vị thuộc TKV, như: Công ty CP Than Hà Lầm, Công ty Than Quang Hanh, Công ty Than Vàng Danh, Công ty CP Than Mông Dương... đã xây dựng và sớm hoàn thành các khu tập thể cho người lao động.

Hiện nay, số công nhân mỏ làm việc ở các doanh nghiệp tại Quảng Ninh là trên 70.000 người, trong đó khoảng 61.000 người đã có chỗ ở ổn định, số còn lại chưa có chỗ ở ổn định. Công nhân mỏ tập trung chủ yếu tại Cẩm Phả, Hạ Long, Uông Bí và Đông Triều. Hiện khoảng 87% công nhân đã lập gia đình, chỉ có 13% công nhân chưa kết hôn. Các nhóm công nhân phân theo hình thái ở: Nhà ở thuộc sở hữu cá nhân hoặc người thân trong hộ gia đình; nhà ở công nhân mỏ; thuê trọ hoặc trọ nhờ nhà người thân.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch đề ra, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Ngô Hoàng Ngân cho biết: Năm 2023 tập thể cán bộ, người lao động TKV sẽ tiếp tục tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong công tác lãnh chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, sự phối hợp hiệu quả giữa Đảng uỷ Tập đoàn với Đảng uỷ TQN, giữa Cơ quan chuyên môn và tổ chức Công đoàn các cấp trong thực hiện nhiệm vụ chung của TKV;

Tập đoàn cũng sẽ tập trung làm tốt công tác dự báo thị trường để chủ động trong công tác điều hành sản xuất, tiêu thụ; Đổi mới, sáng tạo, áp dụng công nghệ mới tiên tiến hiện đại; Thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án đầu tư trọng điểm, đồng thời đẩy mạnh các phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch SXKD năm 2023.

Hà Anh