Tim Cook bất ngờ xuất hiện tại Trung Quốc giữa lúc Apple 'nước sôi lửa bỏng'

CEO Apple Tim Cook bất ngờ xuất hiện tại Thượng Hải trong lúc doanh số iPhone tại thị trường này sụt giảm và Apple đang bị Mỹ kiện.

Hôm 20/3, Tim Cook bất ngờ xuất hiện tại Trung Quốc. CEO Apple viết trên Weibo “Xin chào Thượng Hải” bằng tiếng Trung Quốc. Ông tiết lộ đã dành cả buổi sáng để thưởng thức bữa sáng truyền thống của người bản địa.

CEO Apple Tim Cook bắt tay khách hàng tại lễ khai trương cửa hàng bán lẻ mới ở Thượng Hải hôm 21/3.
CEO Tim Cook bắt tay khách hàng tại lễ khai trương lễ khai trương cửa hàng thứ 8 của Apple tại Thượng Hải hôm 21/3. Ảnh: Weibo

Tại Thượng Hải, Apple hiện có tám cửa hàng, nhiều nhất so với bất kỳ thành phố nào trong cả nước. Hiện có 47 Apple Store tại 24 thành phố trên khắp Trung Quốc đại lục.

Cũng trong ngày 20/3, Tim Cook đã tổ chức một buổi chia sẻ thông tin cùng với ba nhà cung cấp của Apple - BYD, Lens Technology và Everwin Precision Technology - tại văn phòng Thượng Hải. 

Tại đây, ông nói với một nhóm phóng viên: "Không có chuỗi cung ứng nào trên thế giới quan trọng đối với Apple hơn chuỗi cung ứng của Trung Quốc".

"Trung Quốc vẫn là một thị trường quan trọng đối với Apple, đặc biệt là trong phân khúc cao cấp trên 800 USD, nơi họ giữ vị trí thống trị", Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao từ Counterpoint cho biết.

Trong một diễn biến mới, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) cùng 15 bang của Mỹ đồng loạt kiện Apple, cáo buộc công ty độc quyền thị trường và thao túng giá smartphone. Đơn kiện được đệ trình lên Tòa án liên bang ở Newark, New Jersey ngày 21/3. 

DOJ cáo buộc Apple đẩy giá lên cao đối với người tiêu dùng và nhà phát triển, đồng thời khiến người dùng phụ thuộc nhiều hơn vào iPhone của họ. 

Hiện Apple cũng bị điều tra về độc quyền ở nhiều nơi trên thế giới, gồm châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Cổ phiếu của công ty đã giảm 4,1% trong phiên giao dịch thứ Năm đêm qua, giá trị vốn hóa công ty bốc hơi khoảng 115 tỷ USD. Từng là công ty có giá trị nhất thế giới với vốn hóa vượt quá 3.000 tỷ USD, giờ đây đà tăng của Apple còn không thể vượt qua chỉ số Nasdaq 100 và S&P 500 trong năm 2024.

Danh Uyên