Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư thông qua cơ chế đối thoại của Hội đồng TIFA

Trong 2 ngày 5-6/12/2023, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Chủ tịch Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ (TIFA) Đỗ Thắng Hải đã cùng bà Sarah Eleman, Trợ lý Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR), phụ trách Các vấn đề Đông Nam Á và Thái Bình Dương đồng chủ trì Phiên họp toàn thể Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ (TIFA).

Cùng tham dự buổi làm việc, về phía Việt Nam có đại diện các Bộ: Công An, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Lao động, Thương binh và xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, Tư pháp, Y Tế, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Văn phòng Chính phủ và Lãnh đạo một số đơn vị liên quan của Bộ Công Thương. Về phía Hoa Kỳ có Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E Knapper, đại diện các đơn vị của USTR, Bộ Nông nghiệp, và các cán bộ của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ
Toàn cảnh Phiên họp toàn thể Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ (TIFA)

Để chuẩn bị cho Phiên họp, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Trưởng Đại diện thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai, cấp kỹ thuật hai bên đã có hai cuộc họp Nhóm công tác về thương mại số và dịch vụ (tháng 7/2023) và Nhóm công tác về Sở hữu trí tuệ (tháng 10/2023).

Đây là Phiên họp đầu tiên kể từ năm 2019. Trong suốt thời gian diễn ra Phiên họp, hai Bên đã cùng nhau trao đổi thẳng thắn và chân thành để làm rõ các vấn đề hai bên quan tâm, và định hướng giải quyết những vấn đề còn có sự khác biệt. Các nội dung chính được đưa ra thảo luận bao gồm: bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ; các vấn đề về thương mại số và dịch vụ, các quy định tại Luật Viễn thông, Luật Điện ảnh, Luật An ninh mạng và các Nghị định hướng dẫn; những vấn đề về lao động, nông nghiệp và thương mại khác.

Hai bên nhất trí rằng việc tăng cường phối hợp, hoàn thiện khung khổ pháp lý, nâng cao năng lực và khả năng thực thi trong các lĩnh vực hai bên quan tâm sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bao trùm dựa trên đổi mới sáng tạo, tạo động lực quan trọng cho phát triển quan hệ kinh tế - thương mại song phương hài hòa và bền vững.

Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ
Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu; đánh giá các nội dung liên quan tới sở hữu trí tuệ, thương mại số và dịch vụ, lao động và nông nghiệp sẽ là những nội dung cốt lõi của trụ cột hợp tác kinh tế - thương mại trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh hai nước đã thống nhất nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đề nghị hai nước tăng cường các hoạt động trao đổi chính sách, củng cố lòng tin chiến lược, tạo nền tảng vững chắc thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư thông qua cơ chế đối thoại của Hội đồng TIFA.

Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ
Bà Sarah Eleman, Trợ lý Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR), phụ trách Các vấn đề Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Về phần mình, bà Sarah Eleman, Trợ lý Đại diện Thương mại Hoa Kỳ USTR, đánh giá cao nỗ lực hợp tác của các Bộ ngành Việt Nam, cảm ơn phía Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ để giải quyết những vấn đề mà Hoa Kỳ quan tâm trong những năm gần đây.

Hai bên đã đạt được nhiều tiến triển thực chất đặc biệt trong việc hoàn thiện khung khổ pháp lý và tăng cường khả năng thực thi. Hai bên cũng đã ghi nhận những bước tiến tích cực và những thực tế của nhau để cùng tiếp tục thống nhất giải quyết những vấn đề khác biệt, trên nguyên tắc không tạo thêm gánh nặng thực thi cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Kết thúc cuộc làm việc, hai bên thống nhất về một số kế hoạch cụ thể sẽ triển khai ngay sau Phiên họp; và đồng thời nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi, tìm ra những phương hướng thúc đẩy hợp tác hiệu quả hơn trên cơ sở hài hoà lợi ích, cũng như phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện và năng lực của mỗi quốc gia, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia

Huyền My