Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân tiếp Tập đoàn A.P Moller Maerks

Chiều ngày 17/4/2023, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có buổi tiếp ông Rene Piil Pedersen – Chủ tịch phụ trách đối ngoại Khu vực Châu Á Thái Bình Dương Tập đoàn A.P Moller Maerks.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, ngày 29/11/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 96/2022/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương. Tại Điều 2 khoản 16 “Về dịch vụ logistics”, Chính phủ giao nhiệm vụ cho Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về dịch vụ logistics; điều phối, hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội phát triển dịch vụ logistics.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân tiếp Maersk Vietnam
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân tiếp ông Rene Piil Pedersen – Chủ tịch phụ trách đối ngoại Khu vực Châu Á Thái Bình Dương Tập đoàn A.P Moller Maerks.

Với nhiệm vụ được giao tại Nghị định này, Bộ Công Thương luôn đồng hành cùng các Cơ quan Bộ ngành liên quan, Chính quyền các địa phương cùng cộng đồng doanh nghiệp trong việc tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của hoạt động của ngành dịch vụ logistics Việt Nam, kịp thời nắm bắt và tham mưu cho Lãnh đạo Chính phủ những hoạch định chiến lược phát triển phù hợp với thực tiễn, thúc đẩy phát triển ngành ngày càng mạnh mẽ theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 163/NQ-CP: Phát triển logistics gắn với chuỗi cung ứng bền vững; Hướng tới phát triển logistics xanh; Tạo điều kiện cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân tiếp Maersk Vietnam
 Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đánh giá cao những nỗ lực của Tập đoàn A.P Moller Maerks trong việc phát triển dịch vụ logistics tại Việt Nam

“Việc một Tập đoàn lớn như Tập đoàn A.P Moller Maerks đến Bộ Công Thương đã thể hiện sự ủng hộ việc phát triển dịch vụ logistics tại Việt Nam” - Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đánh giá.

Bày tỏ cảm ơn Bộ Công Thương đã hỗ trợ rất nhiều cho các hoạt động kinh doanh của tại Việt Nam trong những năm qua, Chủ tịch phụ trách đối ngoại Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương Tập đoàn A.P Moller Maerks cũng đánh giá cao nỗ lực của Bộ Công Thương trong việc tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ về đề xuất Kế hoạch tổng thể phát triển dịch vụ logistics Việt Nam trở thành ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao, gắn với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại nội địa, phát triển hạ tầng giao thông vận tải, công nghệ thông tin trong những năm qua.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân tiếp Maersk Vietnam
Ông Rene Piil Pederse mong muốn nhận được chấp thuận trong các thương vụ khi Tập đoàn có kế hoạch mở rộng mạnh mẽ hoạt động tại Việt Nam

Cũng tại buổi tiếp, ông Rene Piil Pedersen đã giới thiệu khái quát Tập đoàn A.P. Moller-Maersk và Maersk Vietnam Ltd, đồng thời có những đề xuất, kiến nghị Bộ Công Thương như mong muốn thành lập trung tâm hàng không tại các địa bàn trọng điểm trên khắp Việt Nam, kết nối chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ; có chính sách phù hợp khuyến khích sản xuất và sử dụng các loại xe thân thiện với môi trường, trong đó có chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe điện, xe thân thiện với môi trường; tiếp tục được chấp thuận trong các thương vụ trong vài năm tới khi Tập đoàn có kế hoạch mở rộng mạnh mẽ hoạt động tại Việt Nam; …

Liên quan đến những kiến nghị về việc chấp thuận trong các thương vụ khi Tập đoàn có kế hoạch mở rộng mạnh mẽ hoạt động tại Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Lãnh đạo Bộ Công Thương sẽ tiếp tục chỉ đạo sát sao để các hoạt động M&A của Tập đoàn trong thời gian tới tiếp tục có những bước tiến quan trọng tuân thủ các quy định pháp luật về cạnh tranh và tập trung kinh tế của Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân tiếp Maersk Vietnam
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân và ông Rene Piil Pederse chụp hình lưu niệm

Đối với đề xuất có chính sách phù hợp khuyến khích sản xuất và sử dụng các loại xe thân thiện với môi trường, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân hoan nghênh những nỗ lực của Tập đoàn trong sáng kiến và nỗ lực giảm phát thải carbon hay trung hoà carbon trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hiện, Chính phủ Việt Nam đã và đang dành những hỗ trợ cần thiết và mang tính thực tế cho nỗ lực này như có nhiều hỗ trợ trong lĩnh vực đầu tư vào sản xuất có trung hoà carbon, đẩy mạnh đầu tư và thu hút đầu tư phát triển năng lượng tái tạo. Về đề xuất của quý Tập đoàn về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phượng tiện vận tải thuần điện, đề nghị Tập đoàn trao đổi cụ thể hơn khi làm việc với Bộ Tài chính. Bộ Công Thương cũng sẽ chú ý vấn đề này khi báo cáo Chính phủ và làm việc với các Bộ ngành.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân tin tưởng, mong đợi Tập đoàn đầu tư thêm, đầu tư sâu, đầu tư rộng vào Việt Nam. Đồng thời hỗ trợ, tham gia đóng góp ý kiến để xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics.

A.P. Moller-Maersk là công ty Logistics tích hợp toàn diện chuyên kết nối và đơn giản hóa chuỗi cung ứng toàn cầu. Công ty hiện hoạt động tại hơn 130 quốc gia, có hơn 100.000 nhân viên trên toàn thế giới, mục tiêu là đạt mức phát thải ròng bằng không trong toàn bộ hoạt động kinh doanh vào năm 2040 bằng cách triển khai các công nghệ tiên tiến, tàu mới và nhiên liệu xanh.

Maersk Vietnam Ltd, một trong những công ty Logistics có vốn nước ngoài đầu tiên, hoạt động tại Việt Nam từ năm 1991. Đến nay, đội ngũ nhân sự tại Việt Nam đã có hơn 1.600 người. Trụ sở chính Maersk Vietnam Ltd tại Thành phố Hồ Chí Minh, với vị trí đặc biệt để hỗ trợ khách hàng có thể kết nối và tiếp cận các cơ hội tại Châu Á và ngoài Châu Á.

Ngọc Châm