Thế giới Di động (MWG): Sẽ dồn lực mở rộng gấp đôi chuỗi EraBlue tại Indonesia trong năm nay

Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG) vừa chính thức khai trương cửa hàng thứ 50 của chuỗi EraBlue tại Indonesia và cho biết sẽ dồn lực nâng gấp đôi số cửa hàng vào cuối năm nay, cùng với đó là đạt điểm hoà vốn ở cấp độ công ty.
Thế giới Di động
Chuỗi bán lẻ EraBlue là liên doanh giữa Thế giới Di động và Erafone Artha Retailindo.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE) vừa cho biết đã chính thức khai trương cửa hàng điện máy thứ 50 của chuỗi bán lẻ EraBlue tại Indonesia. EraBlue là liên doanh giữa Thế giới Di động và Erafone Artha Retailindo - công ty con của Tập đoàn Erajaya (Indonesia).

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc điều hành (CEO) Thế giới Di động cho biết, cửa hàng thứ 50 của chuỗi EraBlue đánh dấu sự thành công và phát triển nhanh chóng của dự án liên doanh giữa hai doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia trong lĩnh vực bán lẻ điện máy. Trong vòng hơn 1 năm, chuỗi EraBlue đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu tại Indonesia với chuỗi địa điểm mua sắm với diện tích khoảng 400 m2 mỗi cửa hàng và đạt doanh thu khoảng 4,5 tỷ đồng/tháng/cửa hàng.

Việc đưa cửa hàng thứ 50 vào hoạt động cũng cho thấy sự mở rộng nhanh chóng của chuỗi điện máy này khi hồi cuối tháng 10/2023, chuỗi EraBlue mới có 16 cửa hàng.

Trước đó, tại Hội nghị các nhà đầu tư hồi giữa tháng 11/2023, ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết với mục tiêu mở rộng ra các thị trường trong khu vực Đông Nam Á, Thế giới Di động chọn thị trường Indonesia để mở chuỗi cửa hàng do tập quán tiêu dùng, thói quen mua sắm ở đây khá tương đồng với Việt Nam.

Chuỗi EraBlue
Mô hình của EraBlue tương tự như mô hình Điện Máy Xanh tại Việt Nam nhưng có diện tích cửa hàng nhỏ hơn.

Đáng chú ý, Thế Giới Di Động đánh giá triển vọng phát triển chuỗi bán lẻ điện máy hiện đại tại Indonesia là rất lớn, gấp 2 - 3 lần quy mô tại Việt Nam khi thị trường ở đây mới trong giai đoạn sơ khai.

Mảng bán lẻ phần lớn thuộc về các cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống, hai hệ thống lớn nhất là Ace Hardware và Electronic City chiếm chưa tới 200 cửa hàng. Theo thống kê của Statista, doanh thu thị trường thiết bị điện tử tiêu dùng tại Indonesia năm 2020 là 21,3 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng khoảng 6,3%/năm.

Định hướng mô hình phát triển của EraBlue tương tự như mô hình Điện Máy Xanh tại Việt Nam, nhưng với quy mô 250 - 300 m2 và một mô hình nhỏ hơn là supermini quy mô 180 - 200 m2 ở vùng xa hơn. Các cửa hàng EraBlue thường chọn vị trí gần khu dân cư, gần đường giao thông để khách hàng tiện lợi mua sắm.

Tangerang, nơi được Thế giới Di động chọn phát triển chuỗi EraBlue, là thành phố vệ tinh cách Jakarta khoảng 40 km, có diện tích gần 1.000 km2 và dân số 3,35 triệu người. Đây là thành phố có dân số khá trẻ, những người trong độ tuổi lao động hoặc từ 20-34 tuổi, chiếm tới 35% tổng dân số.

Cổ phiếu MWG Thế giới Di động
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MWG của Thế giới Di động từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Chuẩn bị bán cổ phần, chuỗi Bách Hoá Xanh của Thế giới Di động (MWG) được định giá bao nhiêu tiền?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Thế giới Di động đánh giá, thị trường bán lẻ ở Indonesia ít bị ảnh hưởng hơn so với thị trường Việt Nam trước các biến động kinh tế vĩ mô. Với kết quả đã đạt được sau khi mở cộng với thị trường được đánh giá khả quan, ước tính chuỗi EraBlue đạt được điểm hoà vốn EBITDA cấp độ mỗi cửa hàng vào cuối năm 2023.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em cũng cho biết, trong năm nay, Thế giới Di động sẽ dồn lực để nâng số cửa hàng EraBlue lên 100. Nếu đạt kết quả này thì Erablue sẽ là cửa hàng lớn nhất ở Indonesia cả về doanh thu và số lượng cửa hàng. Ngoài ra, Erablue cũng đặt mục tiêu hoà vốn ở cấp độ công ty ngay trong năm sau.

Tới thời điểm này, Thế giới Di động đặt mục tiêu phát triển 500 cửa hàng tại thị trường Indonesia vào năm 2027, CEO Thế giới Di động cho biết.

Về phía đối tác Erafone, công ty này hiện là nhà bán lẻ sản phẩm công nghệ số 1 tại Indonesia với mạng lưới khoảng 1.200 cửa hàng, chuyên cung cấp thiết bị viễn thông, máy tính bảng, laptop và các sản phẩm khác. Con số này khá tương đồng với mạng lưới cửa hàng di động của Thế giới Di động tại Việt Nam.

Duy Quang