Thanh tra Bộ Công Thương tổ chức thành công Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2023 - 2028

Ngày 26/5/2023, Công đoàn Thanh tra Bộ Công Thương đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đến tham dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Nguyễn Minh Huệ - Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương; đồng chí Lê Việt Long - Uỷ viên Thường vụ Đảng uỷ Bộ, Bí thư Chi bộ, Chánh Thanh tra Bộ; đồng chí Nguyễn Thế Hiếu - Phó Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ; đồng chí Trần Minh Tuân - Phó Ban thường trực Ban tổ chức Đảng uỷ Bộ Công Thương.

Đại hội Công đoàn Thanh tra Bộ Công Thương
Đồng chí Bùi Dũng Thế - Phó Chánh Thanh tra, Chủ tịch Công đoàn Thanh tra Bộ phát biểu khai mạc Đại hội

Nhiệm vụ cần, thanh tra có

Báo cáo tổng kết hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2018 - 2023 cho thấy, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của cấp ủy Đảng, lãnh đạo Thanh tra Bộ, Công đoàn Thanh tra Bộ, Thanh tra Bộ Công Thương đã thực hiện tốt chức năng giúp Bộ trưởng Bộ Công Thương quản lý nhà nước về công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiếp công dân; tiến hành thanh tra hành chính đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý của Bộ; tiến hành thanh tra chuyên ngành đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực của Bộ; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng; tiếp công dân theo quy định của pháp luật.

Đại hội Công đoàn Thanh tra Bộ Công Thương
Đồng chí Đỗ Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Công đoàn Thanh tra Bộ đọc dự thảo Báo cáo tổng kết hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2018 - 2023 và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023 - 2028

Hiện nay, Thanh tra Bộ Công Thương có 32 thanh tra viên, trong đó có 28 thanh tra nam, 4 thanh tra nữ. 32 người lao động vừa là công chức, vừa là đảng viên, vừa làm công tác công đoàn, cùng thực hiện những nhiệm vụ chung. Dù khối lượng công việc lớn, được lãnh đạo tin tưởng giao phó thêm nhiều trọng trách, song thanh tra viên của Bộ luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

“Là thủ trưởng đơn vị, tôi thấy rõ tinh thần và đam mê nghề nghiệp của các đồng chí. Chưa khi nào phân công công việc, tôi nhận được xin phép báo bận hoặc những lý do không nhận nhiệm vụ khác mặc dù mỗi đồng chí ở đây đều đang kiêm nhiệm, thực hiện nhiều công việc cùng một lúc”, đồng chí Lê Việt Long - Uỷ viên Thường vụ Đảng uỷ Bộ, Bí thư Chi bộ, Chánh Thanh tra Bộ cho biết.

Về công tác Công đoàn, Ban chấp hành Công đoàn Thanh tra Bộ đã phát động phong trào thi đua tới toàn thể các đoàn viên công đoàn, tích cực hưởng ứng tham gia các đợt thi đua do Bộ Công Thương phát động. Đoàn viên công đoàn Thanh tra Bộ đã tham gia đầy đủ các phong trào do Thanh tra Chính phủ, Cụm thi đua khối Kinh tế ngành phát động. Cá nhân và tập thể đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua, khen thưởng: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, Chiến thi thi đua cấp Bộ, Bằng khen của Tổng Thanh tra Chính phủ, Bằng khen của Công đoàn Bộ Công Thương, Công đoàn ngành Công Thương.

Đại hội Công đoàn Thanh tra Bộ Công Thương
Đồng chí Lê Việt Long - Uỷ viên Thường vụ Đảng uỷ Bộ, Bí thư Chi bộ, Chánh Thanh tra Bộ phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

“Gia đình” Thanh tra

Luôn quan tâm đến đời sống cán bộ công chức của đơn vị, Công đoàn Thanh tra Bộ Công Thương thường xuyên tạo điều kiện, tổ chức một số hoạt động, sinh hoạt ngoại khóa cho công chức của đơn vị nhằm chia sẻ kinh nghiệm, tăng thêm cơ hội gắn bó và đoàn kết nội bộ. Ban chấp hành Công đoàn Thanh tra Bộ tích cực tham gia và phát động các phong trào, tổ chức giao lưu để khuyến khích, thu hút công đoàn viên có lối sống ngày một lành mạnh hơn.

Chỉ có 4 đoàn viên nữ, song những ngày kỷ niệm của chị em luôn được các anh tổ chức chỉn chu, tinh gọn, ý nghĩa, thiết thực. Ngoài ra, Công đoàn Thanh tra Bộ cũng dành riêng một ngày đặc biệt cho đấng mày râu để cổ vũ, động viên tinh thần anh em tiếp tục phát huy năng lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Không dừng lại ở đó, cơ quan - “gia đình thứ hai” của đoàn viên Thanh tra Bộ Công Thương kết nối chặt chẽ với gia đình thứ nhất khi ngày hội “Gia đình Thanh tra” trở thành hoạt động thường niên được đoàn viên cũng như người thân mong đợi, hào hứng tham gia.

Đại hội Công đoàn Thanh tra Bộ Công Thương
Đồng chí Nguyễn Minh Huệ - Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương xúc động khi được lắng nghe những chia sẻ của đoàn viên Công đoàn Thanh tra Bộ

Đồng chí Nguyễn Minh Huệ đồng tình cho rằng để hài hoà giữa công việc chung và riêng của mỗi đoàn viên, sự gắn bó mật thiết và thấu hiểu của tổ ấm nhỏ - gia đình thứ nhất với cơ quan - gia đình thứ hai là hết sức cần thiết.

Đồng chí cũng hết sức xúc động khi được lắng nghe những chia sẻ của đoàn viên về quá trình cùng sinh hoạt, làm việc, sát cánh bên nhau của tập thể Thanh tra Bộ Công Thương.

“Anh chị em Thanh tra Bộ tình cảm, thương yêu nhau nhưng trong công tác chúng tôi rất cứng rắn, kiên quyết, hoàn thành nhiệm vụ chính trị”, đồng chí Lê Việt Long chia sẻ thêm về tính cách của thanh tra viên Bộ.

Tích cực học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, nhiều đoàn viên Công đoàn Bộ đã có hai, ba bằng Đại học. Một số đoàn viên đang học bằng Đại học thứ tư. Không chỉ được lãnh đạo tạo điều kiện, cán bộ công chức của đơn vị còn được đồng nghiệp hỗ trợ trong công việc để học và tự học. Là những thanh tra viên mẫn cán, trách nhiệm, cán bộ công chức của đơn vị luôn sắp xếp, phân bổ thời gian hợp lý để bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, đoàn viên Công đoàn Thanh tra Bộ đã tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao do Công đoàn ngành, Công đoàn Bộ, Công đoàn Thanh tra Bộ, Công đoàn Khối Kinh tế ngành, Thanh tra Chính phủ phát động và đạt được nhiều thành tích.

Đại hội Công đoàn Thanh tra Bộ Công Thương
Tiết mục văn nghệ chào mừng Đại hội do tập thể nam thanh tra viên biểu diễn

Các hoạt động xã hội từ thiện do Công đoàn Bộ Công Thương, Công đoàn Công Thương Việt Nam phát động được sự nhất trí và đồng lòng hưởng ứng của đoàn viên. Học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh; hiến máu nhân đạo; về nguồn… là một số những hoạt động được đoàn viên Công đoàn Thanh tra Bộ tham gia đầy đủ, nghiêm túc, chất lượng cao.

Phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế

Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Ban chấp hành Công đoàn Thanh tra Bộ tự nhận thấy việc hướng dẫn, kiểm tra thực hiện nghị quyết của Ban Chấp hành đối với đoàn viên đôi khi còn trên văn bản. Trong khi đó, cán bộ Công đoàn đều là kiêm nhiệm, quỹ thời gian thiếu nên có lúc, có vụ việc chưa sát thực tế, còn mang tính chủ quan cá nhân.

Dù vậy, cần nhìn nhận, nhiệm 5 năm vừa qua là một nhiệm kỳ khó khăn khi trải qua 2 năm đại dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình trong nước và quốc tế. Điều đó cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động. Nhìn lại những kết quả đã đạt được, “Ban chấp hành Công đoàn nhiệm kỳ cũ đã cố gắng, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ lãnh đạo Bộ giao phó và kỳ vọng”, đồng chí Nguyễn Minh Huệ khẳng định.

Đại hội Công đoàn Thanh tra Bộ Công Thương
Đại hội bầu cử Ban chấp hành Công đoàn Thanh tra Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2023 - 2028

Sau thời gian làm việc nghiêm túc, đúng quy định, Đại hội đã bầu được Ban chấp hành Công đoàn Thanh tra Bộ nhiệm kỳ 2023 - 2028, gồm 7 đồng chí. Đại hội cũng đã bầu Đoàn Đại biểu đi dự Đại hội Công đoàn Bộ Công Thương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, lãnh đạo Thanh tra Bộ, Công đoàn Thanh tra Bộ, Ban chấp hành Công đoàn Thanh tra Bộ Công Thương nhiệm kỳ mới đã tăng từ 5 lên 7 đồng chí, phấn đấu trở thành Công đoàn vững mạnh, trong sạch, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

“Tôi tin tưởng các đồng chí có thể làm tốt hơn nữa trong nhiệm kỳ tới”, đồng chí Nguyễn Minh Huệ nhắn gửi đến Ban chấp hành Công đoàn Thanh tra Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đại hội Công đoàn Thanh tra Bộ Công Thương
Ban chấp hành Công đoàn Thanh tra Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội

Ban chấp hành Công đoàn nhiệm kỳ 2023 - 2028 cho biết sẽ tiếp tục chăm lo đời sống về vật chất và tinh thần cho công chức trong cơ quan; thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan; đoàn viên công đoàn nêu cao tinh thần trách nhiệm không ngừng tu dưỡng đạo đức lối sống, năng lực, phẩm chất, tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ mọi mặt.

Tiếp tục xây dựng công đoàn vững mạnh, vận động đoàn viên chấp hành theo đúng điều lệ Công đoàn Việt Nam, đổi mới nội dung và hoạt động công đoàn. Tăng cường công tác bồi dưỡng cán bộ công đoàn có đủ năng lực trình độ đáp ứng yêu cầu tình hình mới. Nâng cao chất lượng và hiệu quả việc hưởng ứng thực hiện các phong trào thi đua do cấp trên phát động tổ chức, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, hoàn thành tốt nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng chống tham nhũng. Phối hợp chặt chẽ với Công đoàn Bộ Công Thương, Công đoàn Công Thương Việt Nam trong hoạt động chuyên môn.

Đồng chí Nguyễn Minh Huệ trao tặng bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho đồng chí Lê Việt Long
Đồng chí Nguyễn Minh Huệ trao tặng bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho đồng chí Lê Việt Long
Đại hội Công đoàn Thanh tra Bộ Công Thương
Đồng chí Nguyễn Minh Huệ trao bằng khen của Công đoàn Công Thương Việt Nam cho Công đoàn Thanh tra Bộ Công Thương
Đại hội Công đoàn Thanh tra Bộ Công Thương
Đồng chí Nguyễn Minh Huệ và đồng chí Lê Việt Long trao bằng khen của Công đoàn Công Thương Việt Nam cho đoàn viên có thành tích xuất sắc
Đại hội Công đoàn Thanh tra Bộ Công Thương
Đại hội Công đoàn Thanh tra Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2023 - 2023 thành công tốt đẹp
Ngọc Châm