Tạo điều kiện hơn nữa cho khu vực tư nhân trong lĩnh vực năng lượng tái tạo

Đây là một trong những nội dung được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh tại phiên thảo luận về chủ đề "Huy động nguồn tài chính của khu vực tư nhân", chiều 22/6 (giờ địa phương), trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh về hiệp ước tài chính toàn cầu mới, tổ chức tại Paris (Pháp).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, Việt Nam đang tập trung hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho tăng trưởng xanh, chuyển đổi số; đẩy nhanh chuyển đổi năng lượng theo Quy hoạch điện VIII đã được phê duyệt - Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại tại phiên thảo luận về chủ đề "Huy động nguồn tài chính của khu vực tư nhân" trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh về hiệp ước tài chính toàn cầu mới, tổ chức tại Paris (Pháp) - Ảnh: VGP

Phiên họp có sự tham dự của Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB), Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Chủ tịch COP28, Chủ tịch Liên minh tài chính Glasgow vì mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 (GFANZ), Bộ trưởng Tài chính các nước: Mỹ, Indonesia, Hà Lan, Bộ trưởng Hợp tác quốc tế Ai Cập, nhiều lãnh đạo, giám đốc điều hành các ngân hàng và quỹ đầu tư hàng đầu thế giới, như Blackrock, BNP Paribas, Prudential, Bank of America…

Đầu tư công dẫn dắt, thúc đẩy đầu tư tư

Là một trong những diễn giả chính của phiên họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định tiềm năng lợi nhuận và sự quan tâm của khu vực tư nhân đối với lĩnh vực năng lượng tái tạo. Theo đó các chính phủ cần tạo điều kiện hơn nữa cho sự tham gia của các nhà đầu tư tư nhân vào lĩnh vực này thông qua bảo đảm sự nhất quán, đồng bộ trong các chiến lược, kế hoạch huy động nguồn lực đầu tư.

Do vậy, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu xây dựng các tiêu chuẩn, hoàn thiện hành lang pháp lý ổn định, minh bạch, đổi mới mô hình hợp tác tài chính giữa chính phủ với khu vực tư nhân.

Phương thức huy động nguồn vốn từ khu vực tư nhân cần được đổi mới theo hướng phát triển thị trường tài chính xanh, trao đổi tín chỉ carbon, hỗ trợ phát triển và chuyển giao công nghệ, thực hiện các dự án chiến lược, như sản xuất năng lượng tái tạo, hydro xanh, amoniac xanh, truyền tải điện thông minh...

"Nguồn vốn đầu tư công từ chính phủ cần đóng vai trò dẫn dắt, thúc đẩy đầu tư tư; hỗ trợ chi phí trong giai đoạn đầu tư, tiêu thụ sản phẩm, bảo lãnh vốn vay, giảm thiểu rủi ro cho khu vực tư nhân trong các dự án tăng trưởng xanh và năng lượng tái tạo", Phó Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, năng lực của khu vực tư nhân và các bên liên quan cần được tăng cường, nhất là tại các nước đang phát triển, để xây dựng và thực hiện lộ trình chuyển đổi xanh công bằng, đa dạng, có tính thực tiễn cao và phù hợp với quy luật thị trường.

Đồng tình với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo các tổ chức tài chính đa phương, ngân hàng quốc tế cho rằng, nguồn tài chính khu vực tư nhân là yếu tố then chốt để chuyển đổi xanh và phát triển bền vững - Ảnh: VGP
Đồng tình với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo các tổ chức tài chính đa phương, ngân hàng quốc tế cho rằng, nguồn tài chính khu vực tư nhân là yếu tố then chốt để chuyển đổi xanh và phát triển bền vững - Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Việt Nam đang đẩy nhanh chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển kinh tế tri thức, kinh tế tuần hoàn, thực hiện mục tiêu giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 (netzero) vào năm 2050.

Trong đó, trọng tâm là hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho tăng trưởng xanh, chuyển đổi số; đẩy nhanh chuyển đổi năng lượng theo Quy hoạch điện VIII đã được phê duyệt.

Cảm ơn sự giúp đỡ của các đối tác, tổ chức quốc tế, Phó Thủ tướng cho biết, Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác hiệu quả trong các dự án hạ tầng, dự án xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu, sử dụng bền vững nguồn nước; tin tưởng sâu sắc thế giới sẽ vượt qua được khủng hoảng khí hậu và môi trường nếu cùng nhau đoàn kết, thống nhất và huy động được sự tham gia đầy đủ của các bên, đặc biệt là khối tư nhân, qua đó xây dựng tương lai bền vững, ấm no cho người dân.

Khu vực tư nhân là yếu tố then chốt để chuyển đổi xanh

Các ý kiến, đề xuất của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được các lãnh đạo tham dự chia sẻ và đánh giá cao. Các đại biểu cho rằng việc Việt Nam tham gia Thỏa thuận đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) và những nỗ lực của Việt Nam trong việc huy động nguồn tài chính từ cả khu vực công và tư nhân nhằm thực hiện mục tiêu chuyển đổi năng lượng có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nêu bật tiềm năng trong triển khai các dự án hợp tác đang triển khai với Việt Nam và Indonesia trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng.

Đồng tình với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo các tổ chức tài chính đa phương, ngân hàng quốc tế nhấn mạnh phát huy nguồn tài chính của khu vực tư nhân là yếu tố then chốt để chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.

Nhiều ý kiến nhấn mạnh cần có cách tiếp cận tổng thể, toàn diện, đặc biệt là sự phối hợp chính sách của Chính phủ các nước, các ngân hàng phát triển đa phương, các tổ chức tài chính và tín dụng quốc tế để huy động hiệu quả nguồn vốn tư nhân cho quá trình chuyển đổi năng lượng, phát triển xanh, giảm phát thải ở các nước đang phát triển.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gặp bà Agnes Pannier Runacher, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi năng lượng Pháp - Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gặp bà Agnes Pannier Runacher, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi năng lượng Pháp - Ảnh: VGP

Trong khuôn khổ hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có cuộc làm việc với bà Agnes Pannier Runacher, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi năng lượng Pháp.

Bộ trưởng Agnes Pannier Runacher đánh giá cao các phát biểu của Phó Thủ tướng đã góp phần mang lại thành công cho hội nghị; khẳng định Pháp mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam, đặc biệt trong việc lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo và năng lượng hạt nhân.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Pháp tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quá trình triển khai Thoả thuận JETP, cũng như chuyển giao công nghệ xanh, kết nối doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, năng lượng xanh…

Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp nhằm đóng góp vào thành công chung của Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28), dự kiến được tổ chức vào tháng 11/2023 tại Dubai.

Theo baochinhphu.vn