Tăng cường hợp tác song phương, khơi thông dòng vốn đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Ngày 21/3/2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chúc mừng Đại sứ Knapper đồng thời bày tỏ sự tin tưởng, với kinh nghiệm và sự hiểu biết sâu rộng, Đại sứ sẽ có những đóng góp quan trọng giúp quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng phát triển thực chất, hiệu quả, đi vào chiều sâu, góp phần xây dựng lòng tin chiến lược và sự hợp tác cùng có lợi giữa hai bên, tạo nền tảng vững chắc để nâng tầm quan hệ song phương trong tương lai.

Về phần mình, Đại sứ Marc E. Knapper cho biết ông rất vinh dự khi được trở lại Việt Nam trên cương vị mới sau 15 năm. Quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước qua 15 năm đã được mở rộng ra nhiều lĩnh vực, trên tất cả các trụ cột chính. Cả khu vực công và tư của Hoa Kỳ đều sẵn sàng tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực mới, tiềm năng và phù hợp với xu hướng phát triển như bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh khí hậu và an ninh lương thực.

Vì vậy, Hoa Kỳ mong muốn được tham gia sâu hơn vào các dự án lớn, có tính chất trọng điểm của Việt Nam; đồng thời đề nghị Chính phủ Việt Nam đẩy nhanh quá trình hoàn thiện các khung khổ pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để khơi thông dòng vốn đầu tư của Hoa Kỳ vào Việt Nam trong các lĩnh vực mới như chuyển đổi năng lượng, chống biến đổi khí hậu, năng lượng sạch, lưới điện thông minh…

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper

Trao đổi với Đại sứ Marc E. Knapper, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng tính chất bổ trợ của hai nền kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ là đặc điểm quan trọng giúp cho hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước phát triển ngày càng mạnh mẽ, theo hướng hài hòa và bền vững, đảm bảo các nền tảng quan trọng và duy trì lợi ích quốc gia trong hợp tác song phương.

Bộ trưởng đề nghị phía Hoa Kỳ đưa ra các đề xuất cụ thể và khả thi, để vừa có thể giúp giải quyết được những khó khăn mà thực tiễn tại Việt Nam đang đặt ra, vừa khả thi về mặt tài chính và nhu cầu phát triển bền vững. Đây cần được coi là định hướng cho những hợp tác cụ thể trong tương lai.

Về vụ việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) dự kiến áp thuế chống bán phá giá đối với mật ong Việt Nam, do ảnh hưởng đến hàng vạn hộ nông dân nuôi ong, cũng như tác động tiêu cực tới môi trường trong dài hạn, một lần nữa Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ quan ngại sâu sắc với quyết định sơ bộ của DOC, đồng thời đề nghị Đại sứ Kanpper giúp chuyển tải thông điệp tới Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ, đề nghị DOC cần xem xét các thông tin và thực tiễn tại Việt Nam một cách công bằng, khách quan, ban hành kết luận cuối cùng của vụ việc tuân thủ các quy định của WTO, hướng tới hài hòa lợi ích trong thương mại song phương và các mục tiêu chung về chống biến đổi khí hậu của hai nước.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ đã hỗ trợ hơn 30 triệu liều vaccine Covid-19 cho Việt Nam. Sự giúp đỡ chân thành, đúng lúc của Hoa Kỳ thể hiện sâu sắc tinh thần tương thân tương ái, giúp Việt Nam vượt qua được giai đoạn khó khăn, tạo đà cho quá trình thích ứng với trạng thái bình thường mới hiện nay.

Kết thúc cuộc gặp, Đại sứ Marc E. Knapper cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và các cơ quan Việt Nam đã giúp đỡ Đại sứ tiếp cận nhanh với các hoạt động tại Việt Nam; đồng thời, mong muốn sẽ tiếp tục có quan hệ hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn với Việt Nam trong suốt thời gian nhiệm kỳ tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Hoa kỳ ngày càng phát triển tốt đẹp.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper

Thy Thảo