Tại sao Đồng Hồ Hải Triều chưa kinh doanh trên sàn thương mại điện tử?

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ, nhiều nhãn hàng đồng hồ thu hẹp kênh truyền thống thì Đồng Hồ Hải Triều lại chưa có ý định kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, thậm chí đẩy mạnh mở rộng kênh truyền thống.

Theo Báo cáo thị trường Thương mại điện tử (TMĐT) ngành hàng “Đồng hồ & Trang sức" do Metric thống kê, năm 2023 có hơn 6,7 triệu đơn vị sản phẩm bán ra với mức doanh thu đạt 1.013,0 tỷ đồng (tăng 19,98% so với cùng kỳ).

Nhóm Đồng hồ nam có doanh thu cao nhất, chiếm 51,6% thị phần "Đồng hồ & Trang sức" trên các sàn TMĐT. Theo sát nút là Đồng hồ nữ chiếm 20,2% và còn lại là Phụ kiện trang sức.

Toàn thị trường TMĐT có 13.745 shop kinh doanh sản phẩm thuộc ngành hàng này. Trong đó, 982 shop Mall chiếm 26,76% và 12.762 shop thường chiếm 73,24% thị phần doanh thu.

Có thể thấy dù kinh tế suy thoái nhưng sức mua tại ngành hàng Đồng hồ & Trang sức lại không hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Hơn nữa, xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam hiện nay đang là mua sắm trực tuyến, nhờ các ưu điểm như đa dạng mặt hàng, tiết kiệm thời gian, giao dịch nhanh chóng.

Đồng hồ Hải Triều

Báo cáo quy mô thị trường sàn TMĐT do Metric thống kê

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế cùng xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng gia tăng, Đồng Hồ Hải Triều vẫn chỉ tập trung vào trải nghiệm mua sắm trực tiếp, không kinh doanh trên nền tảng sàn thương mại điện tử. Điều này tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu Đồng Hồ Hải Triều. Phóng viên Tạp chí Công Thương (PV) đã có buổi trao đổi với ông Đặng Hải Triều, Giám đốc Marketing của Đồng Hồ Hải Triều về hành trình xây dựng thương hiệu cùng những chính sách phù hợp giúp Đồng Hồ Hải Triều phát triển đứng vững trên thị trường.

Tạo nên “điểm chạm” trong hành trình mua sắm

PV: Thực tế hiện nay các nhãn hàng hầu như đều có mặt trên các sàn thương mại điện tử. Là một nhà bán lẻ lâu đời bậc nhất mảng đồng hồ, tại sao Đồng Hồ Hải Triều vẫn chưa có dự định kinh doanh trên nền tảng này, thưa ông?

Ông Đặng Hải Triều: Thời gian qua, Đồng Hồ Hải Triều định vị mình là nhà bán lẻ cung cấp các sản phẩm có chất lượng nhất. Chất lượng mà chúng tôi định nghĩa bao gồm cả chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ. Do đó, Hải Triều không kinh doanh trên nền tảng sàn thương mại điện tử và khuyến khích khách hàng đến trải nghiệm trực tiếp tại cửa hàng. Hải Triều đã và đang nỗ lực mang lại trải nghiệm hài lòng thông qua các điểm chạm trong hành trình mua sắm.

Sau mỗi lần khách hàng ghé thăm, chúng tôi đều thực hiện khảo sát nhằm hiểu được mức độ hài lòng của khách hàng theo thang điểm từ 1 đến 10. Phương pháp Hải Triều sử dụng là NPS (Net Promoter Score) giới thiệu bởi Fred Reichheld trên tạp chí Harvard Business Review 2003. Từ điểm số 1 đến 10 mà khách hàng cung cấp, chúng tôi đo được độ hài lòng của khách đối với cửa hàng, nhân viên, cách bày trí, cách phục vụ, sự thuận tiện trong mua sắm, chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Sau đó đưa ra giải pháp để nâng cấp nhằm mang lại trải nghiệm tốt hơn, chúng tôi làm điều này mỗi ngày.

Ban đầu chỉ là những điểm “bùng cháy” nhỏ, sau khoảng 10 năm áp dụng NPS, chúng tôi đã thiết kế ra hành trình trải nghiệm mua sắm mà ở đó, khách hàng sẽ đi hết điểm chạm này đến điểm chạm khác và cuối cùng là hài lòng với sản phẩm, dịch vụ chúng tôi cung cấp.

Điểm chạm đầu tiên nằm ở tên vị trí nhân sự đang làm việc. Thay vì gọi bảo vệ, bán hàng, thu ngân thì Hải Triều gọi là Welcomer - Người tiếp đón khách hàng, Smile Deliverer - Người mang lại nụ cười, Happy Maker - Người tạo hạnh phúc. Điểm chạm tiếp theo, cũng là những nguyên tắc Hải Triều lựa chọn khi làm việc, bao gồm nguyên tắc 5C, một tiêu chuẩn phục vụ thời trang cao cấp: Chủ động - Cười - Chào - Chăm sóc - Cảm ơn. Nhân viên tại Hải Triều luôn trong trạng thái sẵn sàng phục vụ và lấy khách hàng làm trung tâm.

Công ty cũng thực hiện nguyên tắc 3C dành riêng cho ngành đồng hồ: Chuyên môn - Chuyên gia - Chuyên nghiệp. Chúng tôi cung cấp một lộ trình học và luyện về kỹ năng bán hàng, hãng có nhiệm vụ đào tạo và cấp giấy chứng nhận để mỗi nhân viên bán hàng là một chuyên gia về đồng hồ. Đặc thù mỗi cửa hàng Hải Triều kinh doanh đến hơn 30 thương hiệu, trong đó có hàng loạt thương hiệu nổi tiếng như Casio, Seiko, Tissot, Citizen, Daniel Wellington…

Do đó, chuyên gia đồng hồ có vai trò quan trọng trong việc cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin, phân tích ưu nhược điểm từng sản phẩm để khách hàng chọn đúng sản phẩm mình cần. Hải Triều quyết định không lựa chọn mở thêm kênh bán mới trên sàn thương mại điện tử để đảm bảo một cách tốt nhất với trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Đồng hồ Hải Triều

Không gian mua sắm sang trọng tại Đồng Hồ Hải Triều

Nhóm Đồng hồ nam có doanh thu cao nhất, chiếm 51,6% thị phần "Đồng hồ & Trang sức" trên các sàn TMĐT. Theo sát nút là Đồng hồ nữ chiếm 20,2% và còn lại là Phụ kiện trang sức.

Toàn thị trường TMĐT có 13.745 shop kinh doanh sản phẩm thuộc ngành hàng này. Trong đó, 982 shop Mall chiếm 26,76% và 12.762 shop thường chiếm 73,24% thị phần doanh thu.

Có thể thấy dù kinh tế suy thoái nhưng sức mua tại ngành hàng Đồng hồ & Trang sức lại không hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Hơn nữa, xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam hiện nay đang là mua sắm trực tuyến, nhờ các ưu điểm như đa dạng mặt hàng, tiết kiệm thời gian, giao dịch nhanh chóng.

Đứng vững trong bối cảnh khó khăn do suy thoái kinh tế

PV: Suy thoái kinh tế diễn ra khiến nhiều cửa hàng và đại lý bán lẻ phải đóng cửa, tuy nhiên, Đồng Hồ Hải Triều vẫn tiếp tục mở thêm cửa hàng mới trong năm 2023, điều gì đã làm nên thành công của Đồng hồ Hải Triều?

Ông Đặng Hải Triều: Năm 2023, Đồng Hồ Hải Triều tiếp tục mở thêm 4 cửa hàng mới tại Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM và Bình Dương, nâng tổng số lượng showroom đang có trên khắp cả nước lên 30.

Chiến lược của Đồng Hồ Hải Triều là xây dựng chuỗi cửa hàng theo tiêu chuẩn quốc tế, không gian rộng rãi và sang trọng, có đầy đủ mùi hương - âm thanh - ánh sáng - bày trí thông minh để khách hàng trải nghiệm. Công ty cung cấp hàng hiệu từ các nhà sản xuất nổi tiếng thế giới, giá thành mỗi sản phẩm dao động từ 3 triệu đến hơn 200 triệu. Do đó Công ty tập trung nâng cao trải nghiệm về dịch vụ, chính sách hậu mãi, đặc biệt là chú trọng quá trình tư vấn và tận tay thử sản phẩm đối với khách hàng.

Với tính chất bán hàng trực tiếp, Đồng Hồ Hải Triều đặc biệt chú trọng đào tạo nhân sự. Các nhân viên được đào tạo bài bản, thực hiện tốt sứ mệnh của mình là tiếp đón thật nồng nhiệt, giúp khách hàng vui thông qua quá trình kết nối câu chuyện và cuối cùng là cung cấp nhiều chế độ hậu mãi để khách hàng hạnh phúc với món đồ của mình.

Bên cạnh chính sách bán hàng, Công ty cung cấp chính sách bảo hành như miễn phí thay pin, vận chuyển, cho phép trả góp 0% lãi suất, đổi 1:1 trong vòng 7 ngày, thời gian bảo hành tăng đến 5 năm. Riêng đối với các thương hiệu Thuỵ Sỹ, khách hàng sẽ được tặng 4 năm đánh bóng miễn phí và ưu tiên sử dụng các dịch vụ sửa chữa tại Trung tâm bảo dưỡng đạt chuẩn quốc tế của Hải Triều. Điều này tạo sự an tâm cho khách hàng, giúp thương hiệu Đồng Hồ Hải Triều đứng vững trên thị trường

Đồng hồ Hải Triều

Khách hàng có nhiều ưu đãi hơn khi mua sắm tại chuỗi bán lẻ Đồng Hồ Hải Triều

Khách hàng có thể ghé đến Hải Triều để chọn mua đồng hồ chính hãng đến từ hàng loạt thương hiệu nổi tiếng và trải nghiệm không gian mua sắm sang trọng bậc nhất tại đây.

Ngoài ra Công ty cũng xây dựng trang web: https://donghohaitrieu.com để giúp khách hàng có cái nhìn tổng quát nhất về Đồng Hồ Hải Triều cũng như các thương hiệu mà Công ty cung cấp.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

PV