Supe Lâm Thao diễn tập sự cố bức xạ máy X-Quang tại Trung tâm y tế

Nhằm ứng phó nhanh, kịp thời và hiệu quả nhất, đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người, tài sản và môi trường, sáng ngày 07 tháng 12 năm 2023, Phòng Y tế Công ty Supe Lâm Thao tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ phòng đặt máy X-Quang và kho lưu giữ nguồn phóng xạ.

Ngoài mục đích ứng phó nhanh, kịp thời và hiệu quả nhất, đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người, tài sản và môi trường, buổi diễn tập sự cố bức xạ còn tạo kỹ năng xử lý tình huống khi xảy ra sự cố đối với lực lượng ứng phó của Ban chỉ huy ứng phó sự cố bức xạ và tổ chức, cá nhân có liên quan.

diễn tập sự cố bức xạ
 Diễn tập sự cố bức xạ máy X-Quang tại Trung tâm y tế của Công ty CP Supe phốt phát và Hoá chất Lâm Thao

Tại buổi diễn tập, đội PCCC bán chuyên của Phòng Y tế thực hiện hai tình huống giả định: Tình huống 1: Khi phòng đang ở vị trí chụp chiếu, có người lạ xâm nhập vào khu vực làm việc, có khả năng gây nguy hiểm đến sức khỏe. Tình huống 2: Hỏa hoạn tại vị trí máy X-Quang. Khi nhân viên y tế phát hiện đám cháy bởi có khói phát ra từ phòng đặt máy X- Quang, Trưởng Phòng Y tế nhận được thông báo lập tức đến ngay hiện trường và điều động 04 cán bộ y tế đến hiện trường hỗ trợ nhân viên vận hành máy X-Quang tham gia công tác ứng phó sự cố và các hoạt động cứu trợ, cấp cứu người bị nạn. Đồng thời, Trưởng Phòng Y tế gọi điện báo cáo cho Lãnh đạo Công ty và cán bộ phụ trách an toàn bức xạ về sự cố.

 diễn tập sự cố bức xạ máy X-Quang tại Trung tâm y tế
Buổi diễn tập ứng phó sự cố bức xạ đã thanh công tốt đẹp

Sau hơn 1 giờ triển khai, các đội tham gia buổi diễn tập đã thực hiện tốt công tác xử lý sự cố xảy ra trong hai tình huống, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Kết thúc diễn tập, Ban chỉ đạo, Lãnh đạo Phòng Y tế và các lực lượng tham gia diễn tập tổ chức rút kinh nghiệm, đánh giá ưu điểm và tồn tại cần chấn chỉnh trong từng khâu chỉ đạo, thực hành các bước trong kế hoạch diễn tập đã được phê duyệt.

 diễn tập sự cố bức xạ máy X-Quang tại Trung tâm y tế
Họp rút kinh nghiệm buổi diễn tập sự cố bức xạ

Thay mặt ban chỉ đạo chương trình, ông Phùng Duy Hưng, cán bộ Phòng Kỹ thuật Công ty đánh giá: Các đội tham gia công tác huấn luyện, diễn tập ứng phó sự cố bức xạ tại Phòng Y tế Công ty đạt yêu cầu kịch bản đề ra, thực hiện tốt nhiệm vụ và quy trình ứng phó khi có sự cố. Việc diễn tập ứng phó sự cố được chuẩn bị chu đáo và tập luyện thường xuyên hàng năm tạo kỹ năng xử lý tình huống khi xẩy ra sự cố đối với lực lượng ứng phó của Ban chỉ huy ứng phó sự cố bức xạ và tổ chức, cá nhân có liên quan. Ông Phùng Duy Hưng đề nghị đơn vị tham gia công tác luyện tập, diễn tập ứng phó sự cố bức xạ tiếp tục phát huy tốt khả năng ứng dụng, vận dụng đối với các tình huống khác có thể xảy ra. Bên cạnh đó, cần đề cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng ứng cứu đối với mọi tình huống.

Nguyên Vỵ