Sự khác nhau trong cách ước tính giá trị tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng giữa Bloomberg và Forbes

Hiện có nhiều cách ước tính khác nhau về giá trị tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup trong bối cảnh cổ phiếu VFS của VinFast Auto trên thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng gấp 3 lần chỉ sau 10 ngày niêm yết chính thức.

Cách ước tính của Bloomberg

Theo cập nhật đến ngày 28/8/2023, Danh sách tỷ phú thế giới của Bloomberg (Bloomberg Billionaires Index) không có ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup (mã cổ phiếu VIC – sàn HoSE). Danh sách này liệt kê thông tin 500 người giàu nhất thế giới với các biến động về tài sản theo thời gian thực.

Phạm Nhật Vượng Bloomberg Tạp chí Công Thương
Top 30 tỷ phú thế giới trong danh sách Bloomberg Billionaires Index (cập nhật ngày 28/8/2023). (Nguồn: Bloomberg)

Theo tìm hiểu của Tạp chí Công Thương, theo công thức tính giá trị tài sản của Bloomberg Billionaires Index, tổng giá trị tài sản hiện nay của ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup đang được tính dựa trên giá trị của các cổ phiếu VIC (Tập đoàn Vingroup), VRE (Vincom Retail) và VHM (Vinhomes). 

Bloomberg Billionaires Index hiện chưa đưa giá trị cổ phiếu VFS (VinFast Auto) vào xác định tổng giá trị tài sản của ông Phạm Nhật Vượng.

Những ngày vừa qua, trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung có những biến động, giá trị của các cổ phiếu VIC, VRE và VHM cũng đã có sự thay đổi. Điều này dẫn đến ước tính tổng giá trị tài sản của ông Phạm Nhật Vương còn khoảng 4,9 tỷ USD, vẫn được xem là tỷ phú thế giới nhưng nằm ngoài Top 500 của danh sách Bloomberg Billionaires Index.

Trên thực tế, việc các tỷ phủ thế giới được Bloomberg Billionaires Index đưa vào và đưa ra khỏi bảng xếp hạng diễn ra thường xuyên do bảng xếp hạng này cập nhập theo “thời gian thực”, ước tính quy mô tài sản của các tỷ phú liên tục biến động theo diễn biến thị trường tài chính.

Đồng thời, việc đo lường giá trị tài sản của các tỷ phú trên thế giới hiện không có cách tính đồng nhất giữa các trang thống kê và cách tính có thể thay đổi.  

Xem thông tin mới nhất về cổ phiếu VFS của VinFast trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Cách ước tính của Forbes

Trang Forbes hiện vẫn đang tiếp tục cập nhật thông tin về ông Phạm Nhật Vượng với ước tính tổng tài sản của vị tỷ phú này là 55,8 tỷ USD (tính đến ngày 27/8/2023) - xếp thứ 23 trong danh sách những người giàu nhất thế giới. 

Đáng chú ý, Forbes vừa qua đã cập nhật lại cách định giá tài sản của các tỷ phú thế giới. Theo đó, hãng này giảm 20% giá trị cổ phiếu so với giá thị trường của cá nhân đang kiểm soát từ 90 đến 94% cổ phần; và 30% nếu kiểm soát 95% cổ phần trở lên của các công ty niêm yết.

Phạm Nhật Vượng Forbes Tạp chí Công Thương
Theo ước tính của Forbes, tính đến ngày 27/8/2023, tổng giá trị tài sản của ông Phạm Nhật Vượng ở mức 55,8 tỷ USD. (Nguồn: Forbes)

Theo cách tính của Forbes, quy mô tài sản của vị Chủ tịch Tập đoàn Vingroup đã tăng mạnh trong 10 ngày trở lại đây khi thị giá cổ phiếu VFS của VinFast Auto trên sàn Nasdaq (Mỹ) liên tục bứt phá. 

Đóng cửa thị trường cuối tuần trước (ngày 25/8), thị giá cổ phiếu VFS đạt 68,77 USD/cổ phiếu, tăng gấp 3,1 lần so với mức giá chào sàn của cổ phiếu này khi chính thức được niêm yết trên sàn Nasdaq vào ngày 14/8/2023.

Cổ phiếu VFS của VinFast được niêm yết trên sàn Nasdaq (Mỹ) thông qua việc hợp nhất kinh doanh với Black Spade Acquisition Co. - một công ty SPAC. Theo Reuters, Tập đoàn VinGroup và hai doanh nghiệp khác do ông Phạm Nhật Vượng sở hữu (VIG và Asian Star) đang nắm tổng cộng hơn 99% cổ phần VinFast Auto. Phần còn lại đa phần do quỹ đầu tư Black Spade Capital – tổ chức sáng lập Black Spade Acquisition Co. nắm giữ.

VinFast Auto là đơn vị đang sở hữu loạt công ty con trong hệ sinh thái của hãng xe điện VinFast thuộc Tập đoàn Vingroup. Trong đó, VinFast Auto sở hữu 99,9% vốn Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast Việt Nam – doanh nghiệp cốt lõi sản xuất và kinh doanh xe VinFast).

Cổ phiếu VFS tăng giá mạnh do nhu cầu cao?

Xếp hạng các hãng xe
Xếp hạng các nhà sản xuất ô tô trên thế giới theo giá trị vốn hoá thị trường (tính đến ngày 27/8/2023). (Nguồn: Companiesmarketcap)

Với mức giá cổ phiếu VFS như hiện nay, tổng giá trị vốn hoá thị trường của VinFast hiện đạt gần 160 tỷ USD, lọt TOP 3 hãng sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá thị trường lớn nhất thế giới, chỉ sau Tesla và Toyota, và bỏ xa hãng Porsche đang đứng vị tri thứ 4.

Nếu xét trong lĩnh vực xe điện, hiện tổng giá trị vốn hoá thị trường của VinFast chỉ xếp sau hãng xe điện nổi tiếng Tesla (Mỹ) và vượt xa các hãng xe điện khác như BYD (Trung Quốc), Lucid Motors (Mỹ)…

Chia sẻ về sự tăng giá mạnh của cổ phiếu VFS sau khi niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ, CEO VinFast Toàn cầu bà Lê Thị Thu Thủy cho biết nguyên nhân giá cổ phiếu VFS tăng mạnh chủ yếu là thanh khoản thấp, khối lượng cổ phiếu giao dịch rất khiêm tốn, trong khi nhu cầu lại cao.

Mặc dù có hơn 2,3 tỉ cổ phiếu VFS được lưu hành, nhưng hiện chỉ có khoảng 4,5 triệu cổ phiếu VFS được tự do giao dịch trên thị trường chứng khoán Mỹ (free float). Trong khi đó, khối lượng giao dịch một phiên của cổ phiếu VFS hiện đã cao hơn từ 2 - 3 lần lượng cổ phiếu free loat. Qua đó cho thấy giới đầu tư đang “quay vòng” giao dịch cổ phiếu VFS ở mức rất cao. Điều này có thể kéo theo sự quan tâm của các nhà đầu cơ và càng thúc đẩy cổ phiếu VFS tăng cao hơn.

Xem thêm: "Cổ đông Tập đoàn Vingroup và Black Spade – Những người vui nhất tuần qua!" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá cổ phiếu VFS VinFast
Khối lượng giao dịch và diễn biến giá cổ phiếu VFS của VinFast từ ngày 14/8 đến ngày 25/8/2023 trên sàn Nasdaq (theo khung 60 phút). (Nguồn: TradingView)

Thông thường, các cổ phiếu có tỷ lệ free float nhỏ sẽ có chênh lệch giá mua - bán rộng, dễ xảy ra các biến động. Ngược lại, các cổ phiếu có tỷ lệ free float lớn thường có biến động giá ít hơn do các nhà đầu tư tự do chuyển nhượng lớn, tính thanh khoản cao.

Với diễn biến như hiện tại, có thể cần thêm thời gian để xác định mức giá cân bằng hơn của cổ phiếu VinFast cũng như vốn hóa của doanh nghiệp này. Biến động sẽ trở nên chính xác hơn khi tỷ lệ free float cao hơn.

Xét về hoạt động kinh doanh, VinFast dự báo doanh số bán hàng sẽ đạt 45.000 đến 50.000 chiếc trong năm 2023. Trong nửa đầu năm 2023, hãng này đã bàn giao 11.143 xe ô tô điện cho khách hàng tại Việt Nam. CEO VinFast toàn cầu cũng cho biết VinFast có 26.000 đơn đặt hàng trên toàn cầu và khoảng 10.000 đơn tại Mỹ, trong đó 2/3 đơn đặt hàng ở Mỹ là mẫu xe VF9 - mẫu xe cao cấp nhất của hãng hiện nay.

Duy Quang