80 doanh nghiệp FDI nhận giải Rồng Vàng

Đóng góp gần 26% tổng vốn đầu tư toàn xã hội và trên 50% tổng kim ngạch xuất khẩu trong năm 2010, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được đánh giá là một trong những động lực quan trọng của nền
Giải thưởng Rồng Vàng 2010 vừa được Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) và Thời báo Kinh tế Việt Nam trao cho các doanh nghiệp FDI tiêu biểu trong tối qua (23/1). Qua 10 năm tổ chức, số doanh nghiệp nhận giải đã tăng từ 20 năm 2001 lên 80 trong năm nay.

Cũng trong khoảng thời gian này, doanh thu của các công ty FDI tại Việt Nam đã tăng từ 10,5 lên 50 tỷ USD mỗi năm. Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài, chỉ tính riêng trong năm 2010, vốn FDI đã chiếm 25,8% tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Các doanh nghiệp này cũng đạt kim ngạch xuất khẩu 38,8 tỷ USD (chiếm 53,1% tổng kim ngạch toàn nền kinh tế).

Theo Giáo sư Đào Nguyên Cát, Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam - đại diện Ban tổ chức giải thưởng, các khối FDI đã góp phần không nhỏ trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp. Cùng với đó, các doanh nghiệp này cũng đóng góp lớn vào việc thúc đẩy chuyển giao công nghệ, thủ tục hành chính và tăng tính minh bạch của môi trường đầu tư Việt Nam.

Căn cứ vào các tiêu chí như kết quả hoạt động kinh doanh, sử dụng lao động, đóng góp thuế, hoạt động xã hội…, năm nay, ban tổ chức đã chọn ra 80 doanh nghiệp để trao giải. Các doanh nghiệp này được chia thành 8 nhóm: giao thông vận tải, sản xuất nông phẩm - hàng tiêu dùng, xây dựng - vật liệu, bất động sản - dịch vụ, tài chính, thiết bị điện - tử, giáo dục - y tế và các ngành khác…

Trong số những doanh nghiệp nhận giải năm nay có những tên tuổi lớn như Coca-Cola, ANZ, Ford, Toyota, Mercedes-Benz… Nhiều doanh nghiệp trong số này cho biết sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động đầu tư và kinh doanh, góp phần thúc đẩy sự phát triển của kinh tế Việt Nam trong thời gian tới.