Quốc tế nổi bật: Ông Volodymyr Zelensky rút lời hứa?

Trước đó, ở đầu nhiệm kỳ tổng thống vào năm 2019, ông Volodymyr Zelensky đã tuyên bố rằng ông không có ý định tranh cử nhiệm kỳ thứ hai.

Ông Volodymyr Zelensky rút lời hứa?

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa lên tiếng cho rằng ông không loại trừ khả năng sẽ tranh cử nhiệm kỳ thứ hai nếu cuộc bầu cử được tổ chức ở nước này vào năm 2024. Ông Volodymyr Zelensky cho rằng việc bầu cử không thể được tổ chức ở Ukraine trong thời gian thiết quân luật, nhưng luật pháp có thể được thay đổi. Theo Hiến pháp Ukraine, cuộc bầu cử tổng thống ở nước này sẽ được tổ chức vào tháng 3/2024. Trước đó, ở đầu nhiệm kỳ tổng thống vào năm 2019, ông Volodymyr Zelensky đã tuyên bố rằng ông không có ý định tranh cử nhiệm kỳ thứ hai.

Ông Thaksin chính thức xin Hoàng gia Thái Lan ân xá

Thaksin Shinawatra
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra

Bộ trưởng Tư pháp sắp mãn nhiệm của Thái Lan Wissanu Krea-ngam vừa đưa ra thông báo cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã đệ đơn xin Hoàng gia ân xá. Ông Thaksin đã trở về Thái Lan sau 17 năm sống lưu vong ở nước ngoài kể từ cuộc đảo chính quân sự năm 2006. Ông Thaksin đang phải thụ án 8 năm tù với cáo buộc lạm dụng quyền lực và xung đột lợi ích sau khi trở về vào tuần trước sau 15 năm lưu vong.

Thủ tướng Nhật Bản tự tin với hải sản nước mình

Fumio Kishida
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vừa đưa ra lời cam kết sẽ tìm giải pháp đối với lệnh cấm nhập khẩu hải sản mà Trung Quốc đưa ra với nước này. Trong chuyến thăm và tiếp xúc với người dân tại chợ cá Toyosu một chợ hải sản tại Tokyo, ông Kishida đã không ngần ngại thử ăn món bạch tuộc nhập từ vùng Fukushima. Trung Quốc hiện là nước phản đối mạnh nhất về kế hoạch xả nước thải và đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu toàn diện với tất cả các loại thủy sản của Nhật Bản.

Belarus chỉ trích NATO

Alexander Lukashenko
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko vừa lên tiếng cho rằng các nước NATO đang kiên trì thúc đẩy chính sách mở rộng liên minh và tiến hành các cuộc tập trận khiêu khích gần biên giới Belarus. Ông Alexander Lukashenko cũng đã nhấn mạnh Ba Lan và các nước vùng Baltic không có quyền phàn nàn về việc các tay súng Wagner ở Belarus, chừng nào vẫn còn một quân nhân nước ngoài hiện diện trên lãnh thổ của các quốc gia này.

Anh có Bộ trưởng Quốc phòng mới

Grant Shapps
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps

Thủ tướng Anh Rishi Sunak vừa quyết định bổ nhiệm Bộ trưởng An ninh Năng lượng Grant Shapps thay thế ông Ben Wallace làm Bộ trưởng Quốc phòng. Ông Wallace đã từ chức sau 4 năm đảm nhận cương vị Bộ trưởng Quốc phòng và dự kiến rút khỏi vai trò nghị sĩ quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới để theo đuổi những dự định khác của ông.

Gabon có Tổng thống lâm thời

Brice Clotaire Oligui Nguema
Tổng thống lâm thời Gabon Brice Clotaire Oligui Nguema

Những người lính nổi loạn ở Gabon đã tuyên bố chỉ huy lực lượng bảo vệ cộng hòa của họ là Tướng Brice Clotaire Oligui Nguema sẽ là Tổng thống lâm thời Gabon. Ông Brice Clotaire Oligui Nguema là anh họ của Tổng thống Ali Bongo Ondimba. Hiện ông Tổng thống Ali Bongo Ondimba đang bị quản thúc tại gia. Tổng thống Ali Bongo Ondimba, 64 tuổi, đã phục vụ hai nhiệm kỳ kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2009 sau cái chết của cha ông, người đã cai trị đất nước trong 41 năm. Tổng thống lâm thời Gabon từng là vệ sĩ của cố Tổng thống Omar Bongo. Ông Oligui cũng là người đứng đầu cơ quan mật vụ vào năm 2019 trước khi trở thành người đứng đầu lực lượng vệ binh cộng hòa.

Mỹ không hài lòng với Chính phủ lâm thời Gabon

Matthew Miller
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller vừa lên tiếng khẳng định Mỹ phản đối mạnh mẽ việc quân đội Gabon nắm giữ quyền lực hoặc chuyển giao quyền lực vi hiến. Chính phủ Mỹ kêu gọi những người có trách nhiệm phải trả tự do và đảm bảo an toàn cho các thành viên chính phủ Gabon và gia đình họ. Mỹ cũng kêu gọi tất cả các bên kiềm chế và tôn trọng nhân quyền cũng như giải quyết các mối quan ngại của mình một cách hòa bình thông qua đối thoại.

Linh Đan