Quốc tế nổi bật: "Cuộc chơi lớn" của EU

Ở khu vực Trung Đông, vùng Vịnh và Biển Đỏ đang diễn ra cuộc chơi lớn về chính trị an ninh khu vực và thế giới.EU không muốn vắng mặt trong cuộc chơi lớn này.

Cuộc chơi lớn của EU

bien do
Một con tàu bị lực lượng Houthi bắt giữ ở Biển Đỏ (Ảnh: AFP).

Với quyết định tại cuộc gặp của bộ trưởng ngoại giao các nước thành viên, EU đã hoàn tất mọi thủ tục chính trị và pháp lý cần thiết để có thể tiến hành chiến dịch quân sự tại vùng Biển Đỏ và khu vực phụ cận. Theo đó, không bắt buộc tất cả mọi thành viên đều phải tham gia, chiến dịch quân sự mới này sẽ đưa tàu chiến và triển khai máy bay tiêm kích, trinh sát và hỗ trợ đến vùng Biển Đỏ.

Ở khu vực Trung Đông, vùng Vịnh và Biển Đỏ đang diễn ra cuộc chơi lớn về chính trị an ninh khu vực và thế giới, xác lập ảnh hưởng, vị thế và vai trò chính trị thế giới và khu vực của các bên tham gia trong tương lai. EU không muốn vắng mặt trong cuộc chơi lớn này.

Mỹ, Anh ủng hộ thủ tướng Hà Lan làm tổng thư ký mới của NATO

thu tuong ha lan
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte (Ảnh: Reuters)

Bộ Ngoại giao Anh vừa cho biết, nước này ủng hộ Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Hà lan, ông Mark Rutte kế nhiệm ông Jens Stoltenberg làm tổng thư ký tiếp theo của liên minh quân sự- Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Cùng với Anh, Mỹ cũng ủng hộ Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Hà Lan, ông Mark Rutte kế nhiệm ông Jens Stoltenberg làm tổng thư ký tiếp theo của liên minh quân sự NATO. Với sự ủng hộ của Mỹ, việc trở thành người đứng đầu NATO của Thủ tướng Hà Lan chỉ còn là vấn đề thời gian.

Tiến triển trong đàm phán ngừng bắn ở Gaza

xung đột gaza

Thành viên Nội các Chiến tranh của Israel, ông Benny Gantz vừa cho biết có những dấu hiệu sớm về tiến triển trong đàm phán thỏa thuận phóng thích các con tin bị lực lượng Hamas bắt cóc và tạm giữ tại Dải Gaza, từ đó đảm bảo một khoảng thời gian tạm dừng giao tranh.

Phát biểu họp báo được phát trên truyền hình, ông Gantz cho biết hiện có nhiều nỗ lực thúc đẩy một thỏa thuận mới về phóng thích con tin và đã có dấu hiệu từ sớm cho thấy sẽ có tiến triển.

Cảnh báo xung đột hạt nhân

canh bao hat nhan
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo, việc cung cấp tiêm kích F-16 cho Ukraine có nguy cơ dẫn tới xung đột hạt nhân. Các quốc gia thành viên NATO đang đào tạo phi công Ukraine điều khiển tiêm kích F-16 trước khi bắt đầu chuyển giao máy bay.

Trong suốt nhiều tháng, Ukraine đã đề nghị được nhận các máy bay chiến đấu của phương Tây để chống lại ưu thế trên không của quân đội Nga. Theo ông Medvedev, tiêm kích F-16 do Mỹ thiết kế có thể là tác nhân kích hoạt xung đột hạt nhân. 

Ba Lan cầu cứu EU

ba lan
Nông dân Ba Lan chặn giao thông trong cuộc biểu tình trước cửa khẩu biên giới Ba Lan-Ukraine ở Dorohusk, Đông Nam Ba Lan, ngày 20/2/2024. Ảnh: Brussels Signal

Chính phủ Ba Lan đã kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC) – cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu (EU) giúp xoa dịu tranh chấp với Ukraine về vấn đề ngũ cốc sau khi nông dân chặn các cửa khẩu biên giới và làm gián đoạn hoạt động nhập khẩu.

Các cuộc biểu tình đã gia tăng trong những ngày gần đây với việc 2.500 xe tải bị mắc kẹt khi đang cố gắng tiến vào từ Ba Lan hôm 21/2, theo ông Andriy Demchenko, người phát ngôn Lực lượng Biên phòng Ukraine.

Ông Zelensky "thất vọng" với phương Tây

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tiếp tục đổ lỗi cho phương Tây vì sự chậm trễ trong viện trợ khiến cuộc chiến gặp muôn vàn khó khăn.

“Sự chậm trễ trong việc chuyển giao vũ khí từ các đồng minh phương Tây đến Ukraine đang mở ra cánh cửa cho những bước tiến của Nga trên chiến trường, khiến cuộc chiến trở nên rất khó khăn dọc theo các khu vực của chiến tuyến nơi lực lượng Nga đã chiếm được một thành phố chiến lược vào cuối tuần trước”, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky nói.

Chủ tịch Hạ viện Anh đối mặt áp lực từ chức

Chủ tịch Hạ viện Anh Lindsay Hoyle. Ảnh: Reuters
Chủ tịch Hạ viện Anh Lindsay Hoyle. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Hạ viện Anh Lindsay Hoyle đang đối mặt với những lời kêu gọi từ chức sau những hỗn loạn trong cuộc tranh luận tại Hạ viện ngày 21/2 về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

Ông Hoyle đã phá vỡ quy ước của Hạ viện khi cho phép Công đảng đối lập sửa đổi kiến nghị ban đầu của đảng Dân tộc Scotland (SNP) kêu gọi “ngừng bắn ngay lập tức” trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas. Cả đảng Bảo thủ cầm quyền và Công đảng đối lập đều ủng hộ Israel, song cũng quan ngại về hành động của nước này tại Dải Gaza, vì vậy cho rằng cần có một số điều kiện trước khi ngừng bắn.

Xuân An (t/h)