Công ty Thép Việt Úc thực hiện hiệu quả các giải pháp sản xuất sạch hơn

Trong nhiều năm qua, Công ty Thép Việt Úc (Vinausteel) đã luôn quan tâm thực hiện sản xuất sạch hơn (SXSH), làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Để xử lý hệ thống nước thải sau sản xuất, Công ty đã sử dụng hệ thống các bể lắng, bể tuần hoàn và giàn làm mưa, sau đó nước được đưa lại sản xuất, rồi tiếp tục sử dụng tấm dạ màng ngăn dầu, chất tẩy dầu mỡ để loại dầu mỡ ra khỏi thành phần nước thải. Bể tuần hoàn này được dọn vệ sinh theo định kỳ vào những dịp dừng sản xuất. Ga thoát nước thải cuối trước khi vào cống thoát nước thải khu vực được qua bể lắng nước thải, qua các ngăn đều được đặt gối thấm dầu, không cho dầu tràn ra ngoài, nước thải đạt tiêu chuẩn cho phép trước khi đổ vào cống nước thải khu vực. Hệ thống thoát nước, nước thải trong toàn Công ty được bảo dưỡng thường xuyên để theo dõi kịp thời nếu xảy ra vấn đề gì. 

Đối với hệ thống khí thải, Vinausteel đã xây dựng xong lò nung mới hiện đại, có nhiều đặc tính ưu việt như tiêu hao dầu giảm, khí thải giảm..., với tổng số vốn đầu tư trên 30 tỷ đồng. Công ty cũng đã đầu tư xây mới đường rải nhựa asphalt cho bãi để thành phẩm, làm giảm 70% bụi khi xe vào lấy hàng. Hàng ngày có tổ dọn vệ sinh quét đường, giảm thiểu lượng bụi phát sinh. 

Ngoài ra, đối với chất thải rắn thông thường là vẩy thép, tuy là chất thải trong quá trình sản xuất, nhưng lại là nguyên liệu đầu vào cho các ngành sản xuất công nghiệp khác như xi măng, luyện thép..., do đó, Công ty đã bán cho các đơn vị có đủ điều kiện vận chuyển và xử lý, đồng thời, yêu cầu đối tác chịu trách nhiệm trước pháp luật về công tác bảo vệ môi trường. Đối với các chất thải nguy hại, Vinausteel đã đăng ký và được cấp sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại, mã số QLCTNH: 31.000216.T. Các chất thải này được Vinausteel thuê đối tác ngoài thu gom và phân loại phế liệu chất thải trên bãi phôi và bãi thành phẩm cho vào nhà chứa chất thải nguy hại chờ xử lý. 

Với hàng loạt các hoạt động đã được triển khai kể trên, Công ty Thép Việt Úc xứng đáng là lá cờ đầu trong ngành sản xuất Thép nói riêng và ngành Công nghiệp nói chung về bảo vệ và gìn giữ môi trường xanh.