Philippines tiếp tục điều tra tự vệ với vỏ bình ga bằng thép nhập khẩu

Đây là quy trình điều tra tiếp theo sau khi Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines tiến hành điều tra sơ bộ từ tháng 4/2023.
Tháng 4/2023, Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines thông báo sẽ điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng vỏ bình ga bằng thép nhập khẩu
Tháng 4/2023, Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines thông báo sẽ điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng vỏ bình ga bằng thép nhập khẩu

Ngày 18/12/2023, Cục Phòng vệ thương mại nhận được thông tin Ủy ban Thuế quan Philippines (TC) thông báo tiếp tục điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng vỏ bình ga bằng thép nhập khẩu. Đây là quy trình điều tra tiếp theo sau khi Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines tiến hành điều tra sơ bộ.

Dự kiến Ủy ban Thuế quan Philippines sẽ hoàn thành việc điều tra và nộp báo cáo cho Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp trong vòng 120 ngày.

Vụ việc bắt đầu từ tháng 4/2023, khi Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines phát đi thông báo về việc điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng vỏ bình ga bằng thép nhập khẩu

Cụ thể, sản phẩm bị điều tra là các loại vỏ bình ga bằng thép nhập khẩu (LPG Steel Cylinders) có mã AHTN 7311.

Quyết định điều tra áp dụng biện pháp tự vệ xuất phát từ yêu cầu của nguyên đơn là Công ty Thép Ferrotech (Ferrotech Steel Corporation). Giai đoạn điều tra (POI) là 2017-2021.

Trước đó, năm 2022, Việt Nam đã thành công “thoát” 3 vụ điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tại thị trường Philippines đối với ngành nhựa và ngành xi măng.

Ngày 3/6/2022, Bộ Công Thương Philippines đã quyết định không áp dụng thuế tự vệ đối với hạt nhựa mật độ thấp (Linear Low-Density Polyethylene - LLDPE) do không có sự gia tăng nhập khẩu (cả ở mức tuyệt đối và tương đối) trong thời kỳ điều tra.

Ngày 27/6/2022, dù Ủy ban Thuế quan Philippines kiến nghị Bộ Công Thương nước này áp dụng mức thuế tự vệ toàn cầu 2% trong vòng 3 năm đối với mặt hàng hạt nhựa mật độ cao (High-Density Polyethylene - HDPE) nhập khẩu từ nhiều quốc gia, nhưng mức thuế này không áp dụng đối với hạt nhựa HDPE nhập khẩu từ Việt Nam do Việt Nam nằm trong danh sách các quốc gia đang phát triển có lượng nhập khẩu dưới 3%.

Gần hơn, ngày 5/10/2022, Ủy ban Thuế quan Philippines đã ban hành kết luận cuối cùng về vụ việc gia hạn áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu đối với xi măng Type 1 và Type 1P nhập khẩu, cho rằng trong thời kỳ rà soát, xi măng nhập khẩu từ các nước, trong đó có Việt Nam, không gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất xi măng của Philippines. Trên cơ sở kết luận này, Bộ Công Thương Philippines đã quyết định không gia hạn biện pháp tự vệ, do đó, thuế tự vệ đối với xi măng nhập khẩu vào Philippines đã hết hạn vào 22/10/2022.

Thy Thảo