Phát động Cuộc thi Robot thế giới Robotacon WRO 2023 tại Việt Nam

Ngày 14/4, cuộc thi Robot thế giới Robotacon WRO 2023 tại Việt Nam đã chính thức được phát động tại Trường Đại học Phenikaa, Hà Nội.

Một trong những đơn vị đang ứng dụng giáo dục STEAM vào chương trình giảng dạy và học tập. Với chủ đề “Gắn kết toàn cầu”, cuộc thi do Đại sứ quán Đan Mạch và Công ty Cổ phần Việt Tinh Anh - LEGO Education đồng phối hợp tổ chức. Dự lễ phát động có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ; Ngài Nicolai Prytz, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, cùng lãnh đạo các sở giáo dục và đào tạo, trường học các tỉnh khu vực miền Bắc.

Cuộc thi Robotacon WRO 2023 tại Việt Nam chính thức được phát động
Cuộc thi Robotacon WRO 2023 tại Việt Nam chính thức được phát động

WRO-World Robot Olympiad là một trong các cuộc thi uy tín và quy mô lớn nhất toàn cầu dành cho thiếu niên từ 6 đến 19 tuổi. Đây là cơ hội để học sinh các nước thể hiện năng lực tư duy, giải quyết vấn đề thông qua tranh tài và thử thách về Robot, cũng như sáng tạo các dự án.

Phát biểu tại lễ phát động, Ngài Nicolai Prytz - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam nhấn mạnh: “Robotacon WRO 2023 là cuộc thi khoa học công nghệ và giáo dục uy tín và quy mô lớn nhất tại Việt Nam dành cho thanh thiếu niên. Đây là sân chơi thú vị, góp phần rèn luyện cho các bạn trẻ Việt Nam các kỹ năng của thế kỷ 21 như tư duy phản biện, làm việc nhóm, giải quyết các vấn đề và làm chủ công nghệ.

Thứ hạng không phải là đích đến của cuộc thi mà thông qua cuộc thi, các em học sinh có cơ hội phát huy sự sáng tạo, cùng phát minh và khám phá khoa học, biết ứng dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống; góp phần vun trồng một thế hệ sẵn sàng đối mặt và giải quyết các vấn đề và thách thức của tương lai”.

Các đại biểu tham quan, trải nghiệm các hình STEM
Các đại biểu tham quan, trải nghiệm các hình STEM

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ chia sẻ: “Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức triển khai thực hiện thí điểm và triển khai đại trà giáo dục STEM cấp trung học; triển khai thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học tại 7 tỉnh/thành phố, thu được kết quả rất khả quan. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã và đang tiếp tục chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện giáo dục STEM theo lộ trình.

Trong năm 2023, mỗi tỉnh/thành phố triển khai giáo dục STEM tại ít nhất 5 quận/huyện, mỗi quận/huyện triển khai tại ít nhất 5 trường tiểu học. Đến đầu năm học 2023-2024 triển khai đại trà tại tất cả các cơ sở giáo dục tiểu học trên toàn quốc. Với chương trình giáo dục phổ thông hiện tại, STEAM Robotics có thể đáp ứng cho các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 12.

Đây là nội dung quan trọng đối với học sinh trong thời đại công nghệ phát triển 4.0 hiện nay, học sinh phải được làm quen dần với những ngôn ngữ lập trình cơ bản nhất”.

Là đơn vị giữ bản quyền cuộc thi Robotacon WRO tại Việt Nam, bà Đặng Ngọc, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Tinh Anh cho biết, cuộc thi năm nay lần đầu tiên được tổ chức trên toàn quốc: “Cuộc thi được mở rộng sẽ tăng cơ hội tuyển chọn thêm nhiều đội và cá nhân xuất sắc của Việt Nam trong lĩnh vực robotics. Chúng tôi tin phương pháp giáo dục đề cao vai trò của các bài học thực hành sẽ giúp các em học sinh tự tin, nắm bắt nhanh và ghi nhớ lâu các kiến thức học được”.

Nhiều đại biểu tham dự lễ phát động cuộc thi Robotacon WRO 2023 tại Việt Nam
Nhiều đại biểu tham dự lễ phát động cuộc thi Robotacon WRO 2023 tại Việt Nam

Năm nay, cuộc thi Robotacon WRO sẽ có 2 vòng loại: Tại TP Hồ Chí Minh (khu vực miền Nam) sẽ có khoảng 300 đội dự thi và tại Hải Phòng (khu vực miền Bắc) dự kiến 200 đội thi. Sẽ có 4 bảng đấu tương ứng với các lứa tuổi, các em sẽ đưa ra những dự án, giải pháp phù hợp với chủ đề “Gắn kết toàn cầu”.

Tốp 20% thí sinh sẽ nhận huy chương, quà tặng và giấy chứng nhận cùng quyền tham dự Vòng chung kết sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng 8/2023. Ban tổ chức sẽ tìm ra các đội và thí sinh xuất sắc nhất, trao 6 giải vô địch, mỗi giải 50 triệu đồng và đại diện Việt Nam tranh tài tại Vòng chung kết thế giới ở Panama vào tháng 11/2023.

Mạnh Hùng