Những "sát thủ" khiến hóa đơn tiền điện tăng cao: Vị trí số 8 rất quen thuộc với mỗi gia đình Việt

Mức tiêu thụ điện tham khảo của các thiết bị gia dụng dưới đây sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về mức tiêu thụ điện năng của nhà bạn.

Ngày nay, tưởng tượng cuộc sống không có thiết bị gia dụng và thiết bị điện tử dường như là một cơn ác mộng. Hãy tưởng tượng sống mà không có đèn, quạt, điều hòa, tivi, tủ lạnh và đồ điện nói chung thì cuộc sống sẽ như thế nào.  

Tuy nhiên, không có thiết bị gia dụng nào làm cho cuộc sống của chúng ta tốt hơn và dễ dàng hơn mà không phải trả giá; tất cả đều đi kèm với một mức giá mà bạn có thể thấy trên hóa đơn tiền điện hàng tháng.

Mức tiêu thụ điện năng của các thiết bị gia dụng thường dẫn đến câu hỏi “Tại sao hóa đơn tiền điện của tôi lại cao như vậy?”. Câu trả lời là các thiết bị tiêu thụ năng lượng cao nhất có thể dẫn đến hóa đơn tiền điện cao hơn.

Hãy cùng tìm hiểu sơ lược về mức tiêu thụ điện năng của các thiết bị trong nhà.

1. Tủ lạnh

Tủ lạnh và tủ đông cũng chiếm khoảng 13% hóa đơn năng lượng trung bình của hộ gia đình. Về bản chất, các thiết bị này cần phải hoạt động liên tục, vì vậy liên tục sử dụng năng lượng để duy trì nhiệt độ không đổi. Đây cũng là một trong những thiết bị có tuổi thọ cao nhất trong nhà, thông thường có lên tới 17 năm. 

Tủ lạnh là thiết bị được bật quanh năm
Tủ lạnh là thiết bị gia dụng được bật quanh năm

 

Vì hệ thống này sẽ hoạt động 24 giờ một ngày và có thể kéo dài trong 17 năm nên việc đầu tư vào một thiết bị tiết kiệm năng lượng sẽ mang lại lợi ích to lớn. Lần tới khi bạn mua tủ lạnh hoặc tủ đông mới, hãy cân nhắc loại nhỏ nhất đáp ứng nhu cầu của bạn, cũng như loại được đánh giá cao nhất mà bạn có thể mua được.

2. Bình nước nóng

Nếu bạn đang sử dụng bình đun nước nóng bằng điện, đây có lẽ là thiết bị gia dụng tiêu thụ năng lượng nhiều thứ hai trong nhà bạn. Tắm vòi sen, rửa bát và giặt giũ đều cần có thể sử dụng bình nước nóng. Mỗi tháng, bình nước nóng tiêu thụ một lượng năng lượng đáng kể nếu sử dụng thường xuyên. 

Bình nóng lạnh sẽ ngốn một lượng điện lớn khi sử dụng
Bình nóng lạnh sẽ ngốn một lượng điện lớn khi sử dụng

 

Cách duy nhất để giảm tiêu thụ năng lượng ở đây là tránh lãng phí nước. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách tắm vòi hoa sen thay vì tắm bồn và sử dụng máy rửa chén thay vì rửa bát đĩa bằng tay.

3. Thiết bị chiếu sáng

Với vô số cách sử dụng điện ở nhà, đèn vẫn là thứ nổi bật nhất. So với đèn CFL (bóng đèn huỳnh quang), bóng đèn LED đã trở nên tiết kiệm năng lượng hơn rất nhiều trong những năm qua.

Đèn là đồ điện đã được cải tiến liên tục
Đèn là đồ điện đã được cải tiến liên tục để sáng hơn và tiết kiệm hơn

 

Bóng đèn LED mang đến khả năng chiếu sáng chất lượng cao, không tỏa nhiệt và hoạt động với chi phí thấp hơn so với các công nghệ cũ. Vì vậy, nếu bạn chưa có, hãy thay đèn CFL của bạn bằng Đèn LED.

4. Điều hòa nhiệt độ 

Điều hòa nhiệt độ là đồ bật thường xuyên vào mùa hè
Điều hòa nhiệt độ là đồ bật thường xuyên vào mùa hè

 

Đây là một trong những thiết bị điện gây "đau ví" nhất vào mùa hè bởi nhu cầu sử dụng cao. Không những bật liên tục, nếu như điều hòa sử dụng lâu ngày không được bảo dưỡng cũng dẫn đến việc kém hiệu quả và gây tốn điện hơn. Để tiết kiệm điện, cần bảo dưỡng định kỳ cho máy điều hòa và bảo đảm cách nhiệt tốt cho ngôi nhà, để mức nhiệt độ hợp lý.

5. Máy giặt và máy sấy 

Nếu không dùng máy sấy sẽ giảm bớt lượng điện đáng kẻ
Nếu không dùng máy sấy sẽ giảm bớt lượng điện đáng kẻ

 

Mức tiêu thụ điện của máy giặt của bạn phụ thuộc vào tần suất bạn giặt đồ. Nhưng bất cứ khi nào bạn sử dụng máy giặt cũng tiêu tốn một lượng điện đáng kể. Để giảm mức tiêu thụ điện năng, hãy luôn chạy đầy đồ giặt, nhưng tránh quá nhiều. Sử dụng nước lạnh, và nếu có thể, hãy để quần áo khô tự nhiên.

6. Máy rửa chén 

Luôn bật chế độ tiết kiệm khi dùng máy rửa chén
Luôn bật chế độ tiết kiệm khi dùng máy rửa chén

 

Máy rửa chén hiệu quả hơn so với rửa chén bằng tay về cả mức tiêu thụ năng lượng và nước. Máy rửa chén của bạn chỉ sử dụng một lượng nhỏ năng lượng. Tuy nhiên, giặt toàn bộ đồ giặt ở chế độ tiết kiệm sẽ giúp bạn giảm mức tiêu thụ hơn nữa.

7. Ti vi 

Ti vi là thiết bị tiết kiệm điện nhưng lại ít khi tắt
Ti vi là thiết bị tiết kiệm điện nhưng lại ít khi tắt

 

Ti vi ngày nay có hiệu suất năng lượng ấn tượng. Vấn đề là ti vi thường xuyên chạy ngay cả khi bạn không sử dụng. Những khoảng thời gian chờ đó có lẽ có thể tăng lên về mức tiêu thụ điện. Bạn có thể ngắt nguồn điện của ti vi bất cứ lúc nào bạn rời đi trong ngày hoặc thậm chí là cuối tuần.

8. Quạt

Một trong những thiết bị được sử dụng nhiều nhất ở nhà, quạt thực tế “luôn bật”, ngay cả khi không cần thiết, điều này có thể dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng lên. Tuy nhiên, bạn có thể giảm mức tiêu thụ năng lượng của quạt trần bằng cách tắt đi khi không sử dụng và thay quạt thông thường bằng quạt BLDC (sử dụng Động cơ dòng điện một chiều không chổi than) hiệu quả hơn. 

Quạt là đồ vật mà gia đình nào ở Việt Nam cũng có
Quạt là đồ vật mà gia đình nào ở Việt Nam cũng có

 

Bạn cũng có thể giữ cho ngôi nhà của mình thông thoáng để có thể sử dụng quạt ở tốc độ thấp hơn. Ngoài ra, người tiêu dùng còn có thể mua quạt dựa trên các xếp hạng năng lượng từ 1 tới 5 sao, không ảnh hưởng đến việc chỉnh gió đồng thời tiết kiệm năng lượng.

9. Máy tính

Cuộc sống không có máy tính là gì? Đặc biệt là trong thời đại ngày nay, khi bạn có thể lưu trữ tất cả dữ liệu quan trọng của mình và thực hiện tất cả công việc văn phòng một cách thoải mái tại nhà riêng của mình, nhờ có máy tính, việc tưởng tượng cuộc sống mà không có chúng thật khó khăn.

Máy tính là thiết bị ngốn điện không kém
Máy tính là thiết bị ngốn điện không kém

 

Với tốc độ phát triển nhanh, độ mạnh của một chiếc máy tính tỉ lệ thuận với việc tốn điện và bạn phải hiểu rằng để cả hệ thống sẽ bật ngay cả khi không sử dụng sẽ làm tăng hóa đơn tiền điện về lâu dài. Tất cả những gì bạn cần làm là rút phích cắm của máy tính khi không sử dụng. Tiết kiệm một lượng năng lượng đáng kể chỉ đơn giản như vậy.