Những quốc gia có tỷ lệ sở hữu ô tô cá nhân nhiều nhất thế giới

San Marino có 44.300 phương tiện ô tô đã đăng ký với dân số chỉ 34.100 người

Nói đến quốc gia sở hữu lượng xe hơi nhiều nhất thế giới chắc chắn chúng ta sẽ nghĩ ngay đến Mỹ – cường quốc kinh tế số 1 thế giới hay Trung Quốc – đất nước có dân số đông nhất hành tinh. Tuy nhiên quốc gia có tỷ lệ sở hữu ô tô trung bình nhiều hơn một chiếc cho mỗi người lại là một quốc gia khác. Sau đây mới chính là những quốc gia có tỉ lệ sở hữu nhiều xe hơi cá nhân nhất trên thế giới.

1. San Marino

Tổng dân số: 34.100 người
Sở hữu ô tô: 44.300 chiếc
Sở hữu trên một nghìn người: 1299

ô tô
Xe ô tô trên đường phố San Marino

San Marino, có tên đầy đủ là Cộng hòa Đại bình yên San Marino, là một trong những nước nhỏ nhất trên thế giới tại châu Âu, nằm hoàn toàn trong lãnh thổ nước Italia. Đây là một trong những nước có diện tích nhỏ nhất thế giới nhưng là quốc gia giàu có. Ở San Marino, số xe hơi nhiều hơn số dân của nước này có 44.300 phương tiện đã đăng ký với dân số chỉ 34.100 người.

ô tô
Xe ô tô trên đường phố San Marino

2. Andorra

Tổng dân số: 77.500 người
Sở hữu xe hơi: 81.000 chiếc
Sở hữu trên một nghìn người: 1045

Andorra là một công quốc nhỏ bé ở bán đảo Iberia nằm trên đỉnh dãy núi Pyrenees, ngọn núi ngăn cách Pháp và Tây Ban Nha. Hình ảnh của Andorra dường như gắn liền với chiếc xe hơi. Ngày càng có nhiều người thích mua và bán xe để có thể tận hưởng cảm giác lái với những thương hiệu xe tốt nhất ở Andorra.

ô tô
Xe ô tô trên đường phố Andorra

Tỷ lệ sở hữu ô tô cá nhân tại Andorra cũng thuộc hàng cao nhất thế giới với 77.500 người nhưng có đến 81.000 chiếc xe hơi được đăng ký, tỷ lệ này nhiều hơn bất kỳ quốc gia phát triển nào trên thế giới.

ô tô
Xe ô tô trên đường phố Andorra

3. Liechtenstein

Tổng dân số: 38.300
Sở hữu ô tô: 36.400
Trên một nghìn người: 950 phương tiện

Có cùng kích thước với Đảo Staten ở New York, Liechtenstein là quốc gia nhỏ thứ sáu trên thế giới. GDP bình quân đầu người của Liechtenstein thuộc hàng cao nhất, khiến người dân Liechtenstein cũng nằm trong số những người giàu nhất thế giới. Đó là lí do khiến Liechtenstein có tỷ lệ sở hữu ô tô cá nhân nằm trong top cao nhất thế giới.

ô tô
Xe trên đường phố Liechtenstein
ô tô
Xe trên đường phố Liechtenstein

4. Monaco

Tổng dân số: 38.900 người
Sở hữu ô tô: 35.500 chiếc
Sở hữu trên một nghìn người: 912

Monaco nằm ở khu vực phía tây của châu Âu và có tỷ lệ sở hữu xe ô tô cá nhân cao với 912 xe trên 1.000 người. Monaco là quốc gia nhỏ thứ hai trên thế giới (sau Thành phố Vatican). Tuy nhiên, mặc dù có diện tích nhỏ nhưng Monaco lại có dân số đáng kinh ngạc là 38.900 người - khiến Monaco trở thành quốc gia có mật độ dân số cao nhất trên thế giới hiện nay. Monaco là một trong những quốc gia giàu có nhất trên thế giới, sở hữu những chiếc xe hơi sang trọng, cổ điển và giới hạn là một sở thích phổ biến tại đất nước này.

ô tô
Xe ô tô trên đường phố Monaco
ô tô
Xe ô tô trên đường phố Monaco

5. New Zealand

Tổng dân số: 5,084 triệu người
Sở hữu ô tô: 4,559 triệu
Sở hữu trên một nghìn người: 897

Với diện tích khoảng 270.000 km2 và dân số 4,7 triệu người. New Zealand đứng ở vị trí thứ năm thế giới về tỷ lệ sở hữu ô tô cá nhân, với 897 chiếc trên 1.000 người. Thống kê này được cảm nhận sâu sắc ở Auckland, nơi có tỷ lệ sở hữu ô tô cao và đồng thời là một trong những thành phố tỷ lệ sử dụng phương tiện giao thông công cộng thấp nhất trên thế giới. Khảo sát Y tế New Zealand gần đây nhất báo cáo rằng 83% hành trình đi làm là bằng ô tô, là minh chứng cho sự phụ thuộc của quốc gia này vào ô tô.

ô tô
Xe ô tô trên đường phố New Zealand
ô tô
Xe ô tô trên đường phố New Zealand

6. Mỹ

Tổng dân số: 332,4 triệu người
Sở hữu ô tô: 290,8 triệu chiếc
Sở hữu trên một nghìn người: 874

Mỹ là một trong những quốc gia có tỷ lệ sở hữu ô tô cá nhân cao trên thế giới. Khoảng 24 phần trăm hộ gia đình Hoa Kỳ sở hữu ba chiếc ô tô trở lên hoặc các phương tiện hạng nhẹ khác. Trong các hộ gia đình không có ô tô, hầu hết các thành viên là những công dân lớn tuổi không thuộc lực lượng lao động hiện tại. Chỉ 3% hộ gia đình lao động ở Hoa Kỳ không sở hữu một chiếc xe hơi.

ô tô
Xe ô tô trên đường phố Mỹ
ô tô
Xe ô tô trên đường phố Mỹ

Mỹ hiện có ít hơn 4,1 triệu phương tiện thuộc sở hữu công cộng, tuy nhiên lại có hơn 290,8 triệu phương tiện thuộc sở hữu tư nhân. Tỷ lệ sở hữu ô tô cao hơn ở các khu vực bên ngoài khu vực đô thị của Hoa Kỳ, có thể là do sự mở rộng đô thị và nhu cầu sở hữu ô tô xe phục vụ sinh hoạt.

7. Ba Lan

Tổng dân số: 38,1 triệu người
Sở hữu ô tô: 32,28 triệu chiếc
Sở hữu trên một nghìn người: 847

ô tô
Xe ô tô trên đường phố Ba Lan

Là quốc gia nằm ở “ngã tư đường” của Châu Âu, Ba Lan với nền kinh tế phát triển cao, là quốc gia có mạng lưới hạ tầng giao thông rộng lớn và ngày càng hiện đại. Ba Lan là một trong những quốc gia có tỷ lệ sở hữu ô tô cao nhất thế giới với 847 chiếc trên 1000 người, trong khi dân số của đất nước này là 38,1 triệu người nhưng có đến 32,28 triệu chiếc ô tô được đăng ký.

ô tô
Xe ô tô trên đường phố Ba Lan

8. Iceland

Tổng dân số: 376.000 người
Sở hữu ô tô: 315.000 chiếc
Sở hữu trên một nghìn người: 840

Iceland có tỷ lệ sở hữu ô tô cá nhân lên tới 840 chiếc cho mỗi 1.000 người sinh sống ở đó. Iceland có diện tích 103 km2 và dân số khoảng 376.000 người, hiện là quốc gia có mật độ dân số thấp nhất châu Âu.

ô tô
Xe ô tô trên đường phố Iceland
ô tô
Xe ô tô trên đường phố Iceland

Việc sở hữu ô tô cá nhân cho phép người dân Iceland khám phá vùng nông thôn tuyệt đẹp, được nhìn thấy rất nhiều khung cảnh hùng vĩ và có được góc nhìn mới mẻ về cảnh quan thiên nhiên ở Iceland. Kể từ những năm 1980, việc nâng cấp các quốc lộ đã giúp việc đi lại tại, Iceland dễ dàng hơn, dù là du khách hay người dân đều có thể lái xe từ thủ đô ở phía tây nam đến Akureyri ở phía bắc trong vòng chưa đầy 7 giờ.

9. Phần Lan

Tổng dân số: 5,531 triệu người
Sở hữu ô tô: 4,369 triệu chiếc
Sở hữu trên một nghìn người: 790

Phần Lan là một trong những quốc gia có tỷ lệ sở hữu ô tô cá nhân cao nhất thế giới. Người dân Phần Lan chọn sở hữu ô tô, đặc biệt là ô tô cá nhân mới có thể được giải thích bởi một loạt yếu tố: thứ nhất, mức lương trung bình cao hơn đáng kể so với các nước châu Âu khác. Thứ hai, hệ thống thuế ở Phần Lan áp dụng thuế mạnh đối với ô tô đã qua sử dụng. Xe ô tô càng cũ, chủ sở hữu sẽ phải trả thuế càng nhiều. Người dân Phần Lan có thể dễ dàng mua được một chiếc ô tô mới, thương hiệu phổ biến nhất là Toyota, chiếm vị trí hàng đầu, trong khi Tesla ở cuối bảng xếp hạng

ô tô
Xe ô tô trên đường phố Phần Lan
ô tô
Xe ô tô được sử dụng nhiều ở Phần Lan

10. Malta

Tổng dân số: 525.300 người
Sở hữu ô tô: 419.000 chiếc
Sở hữu trên một nghìn người: 786

Malta có diện tích 316 km2, nhỏ hơn nhiều so với một số quốc đảo khác. Với dân số khoảng 525.300 người, quốc gia này cũng là một trong những quốc gia có mật độ dân số cao nhất thế giới, với mật độ dân số là 1.410 người trên một km2. Tỷ lệ sở hữu ô tô ở Malta cực kỳ cao do quần đảo có diện tích rất nhỏ. Đất nước này có tỷ lệ sở hữu ô tô cá nhân là 786 xe ô tô trên 1.000 người.

ô tô
Xe ô tô trên đường phố Malta
ô tô
Xe ô tô trên đường phố Malta
Chi Lan (tổng hợp)