Những giải pháp khả thi trong sản xuất kinh doanh của VNSTEEL

Vừa qua, Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP đã sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 để nhìn nhận thực tế kết quả sản xuất kinh doanh của VNSTEEL, đồng thời đề ra 3 nhiệm vụ chủ chốt cho nửa cuối năm 2023, đó là: tăng cường tiêu thụ, giữ vững thị phần và đoàn kết, nâng cao sức mạnh tập thể.

VNSTEEL đối đầu với “ba giảm”

Theo báo cáo tình hình về kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2023 của ông Lê Văn Thanh - Phó Tổng giám đốc VNSTEEL, nửa đầu năm 2023 nhu cầu quốc tế tiếp tục yếu và những bất ổn toàn cầu đang có tác động bất lợi đến nền kinh tế, dẫn đến xuất khẩu và nhập khẩu bị thu hẹp, sản xuất thép chậm lại khiến thị trường trong nước chịu nhiều ảnh hưởng. Sản xuất kinh doanh của VNSTEEL cũng gặp rất nhiều khó khăn khi giá liên tục giảm, nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu thấp, đặc biệt là trong quý II. Hoạt động sản xuất kinh doanh của VNSTEEL bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều đơn vị phải dừng hoặc cắt giảm sản xuất, chi phí sản xuất gia tăng, trong khi giá bán thép giảm liên tục khiến hiệu quả sản xuất kinh doanh trong 6 tháng đầu năm của các đơn vị sụt giảm mạnh. Tính chung 6 tháng đầu năm, tiêu thụ thép thành phẩm chỉ bằng 38% kế hoạch năm và giảm 29% so với cùng kỳ, trong đó thép cán dài giảm 32% và thép cán nguội giảm 23%.

Ngoài việc đối phó với những bất lợi dai dẳng của thị trường đeo bám từ 2022, năm nay, VNSTEEL còn đặt mục tiêu xây dựng phương án xử lý 2 Dự án Công ty TNHH Khoáng sản và luyện kim Việt -  Trung (VTM) và Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên giai đoạn 2 (Tisco2) theo đúng chỉ đạo của Ban chỉ đạo, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC). Theo đó, sẽ khẩn trương làm việc với phía nhà thầu và quyết liệt xử lý dứt điểm các vấn đề còn tồn đọng, vướng mắc của Dự án. Ý chí thì là vậy, tuy nhiên, đây là hai nhiệm vụ vô cùng khó khăn vì liên quan đến rất nhiều vấn đề, đến nhà thầu quốc tế cũng như đã xảy ra khá lâu năm. Dù vậy, với quan điểm chủ động, không yên lặng chờ đợi, VNSTEEL đã đặt quyết tâm một mặt bám sát chỉ đạo của các cơ quan lãnh đạo, mặt khác, hỗ trợ phía nhà thầu trong công tác kiểm tra đánh giá trang thiết bị và nhanh chóng đưa ra phương án xử lý dứt điểm.

Biến "nguy" thành "cơ" - sách lược của VNSTEEL

Ông Nghiêm Xuân Đa, Tổng giám đốc VNSTEEL nhận định khó khăn chưa dừng bước không chỉ trong 6 tháng cuối năm 2023 mà có thể lan sang cả 2024. Đây là nhận định khá thẳng thắn của người chịu trách nhiệm cao nhất về tình hình sản xuất kinh doanh của VNSTEEL. Theo ông Đa, vì trong các tháng cuối năm 2023, dự báo tình hình kinh tế, chính trị xã hội, an ninh toàn cầu tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; tăng trưởng kinh tế toàn cầu phục hồi còn chậm và khó khăn, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Có thể nói, sự bất ổn, không chắc chắn của kinh tế toàn cầu đang ở mức cao nhất trong nhiều năm, tác động đến ổn định kinh tế vĩ mô và triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong thời gian tới khi nước ta là nền kinh tế có độ mở lớn.

Do đó, song song với việc xử lý quyết liệt 2 dự án tồn đọng, VNSTEEL trong giai đoạn tiếp theo sẽ nhấn vào ba nhiệm vụ then chốt: tìm mọi giải pháp tăng cường tiêu thụ, giữ thị phần và phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất kế hoạch năm 2023.

Ông Đa nhấn mạnh: “Các đơn vị cần bám sát diễn biến của thị trường, nhanh chóng cập nhật thông tin, tình hình sản xuất kinh doanh của đơn vị để có phương án phù hợp cho kế hoạch sản xuất kinh doanh của VNSTEEL 6 tháng cuối năm 2023”.

Về “điểm yếu” trong công tác dự báo thị trường, ông Đa cũng thừa nhận rằng, VNSTEEL sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu, dự báo tình hình, đưa ra các phương án và giải pháp cụ thể cho từng đơn vị, cùng hướng về mục tiêu chung là cố gắng không để suy giảm thị phần, đẩy mạnh tiêu thụ. Đây cũng là giải pháp căn cơ về lâu dài để kiểm soát thật tốt tình hình sản xuất kinh doanh của VNSTEEL trong tương lai. 

Điểm sáng duy nhất trong bức tranh sản xuất kinh doanh của VNSTEEL là tinh thần đoàn kết, đồng lòng, tương trợ giữa các đơn vị trong cùng hệ thống. Năm 2022 đã gian nan vượt qua, năm 2023 cũng đã đi được một nửa, điều này chứng tỏ quyết sách cầm cự mà VNSTEEL quán triệt các đơn vị thành viên là hoàn toàn đúng đắn và có cơ sở. Do vậy, các đơn vị trong hệ thống sẽ tiếp tục phát huy tính chủ động, quyết đoán để kiểm soát tình hình, khắc phục và từng bước vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất có thể kế hoạch được giao. Bên cạnh đó, để biến “nguy” thành “cơ”, để kiểm soát tốt tình hình sản xuất kinh doanh của VNSTEEL, toàn hệ thống sẽ hướng tới xây dựng kế hoạc tối ưu nhất để tranh thủ cơ hội khi thị trường phục hồi. 

Minh Thủy