Xây dựng thương hiệu gỗ Việt Nam

Liên tục đứng trong top 10 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong nước thế nhưng thương hiệu đồ gỗ Việt Nam còn yếu.

Trong khuôn khổ Festival Lâm sản Việt Nam lần thứ nhất - Bình Định năm 2011, sáng 27/3, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam tổ chức Diễn đàn Lâm nghiệp Việt Nam với chủ đề “Phát triển Chế biến và Thương mại lâm sản gắn với quản lý rừng bền vững”.

Những năm gần đây, ngành chế biến lâm sản Việt Nam có bước phát triển nhanh. Nếu như năm 2000 kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ chỉ đạt hơn 200 triệu USD thì đến năm 2010 đạt 3,4 tỷ USD và liên tục đứng trong top 10 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong nước. Mặc dù tạo ra giá trị xuất khẩu lớn, nhưng thực trạng ngành lâm sản Việt Nam còn nhiều hạn chế. Cụ thể, hầu hết nguyên liệu gỗ phục vụ sản xuất là nhập khẩu, trong khi lĩnh vực trồng và khai thác rừng chỉ xuất khẩu gỗ nguyên liệu, giá trị thấp. Thị trường xuất khẩu gỗ và lâm sản chưa ổn định; nhiều doanh nghiệp chưa có chiến lược phát triển cụ thể hoặc chưa tích cực khai thác thị trường trong nước. Thương hiệu đồ gỗ Việt Nam còn yếu, phải phân phối qua kênh nước ngoài.

Ông Nguyễn Văn Thâm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định cho rằng: “Để xây dựng thương hiệu gỗ Việt Nam thì doanh nghiệp phải làm theo đúng quy trình sản xuất của quốc tế, trong đó quan trọng nhất là phải bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên quan tâm đến thị trường trong nước để giảm lượng nhập khẩu của nước ngòai...”/.
  • Tags: