Nhựa Bình Minh: Kết quả kinh doanh năm 2022 cao kỷ lục, dự kiến sử dụng 99% lãi để chia cổ tức

Với kết quả kinh doanh năm 2022 cao kỷ lục, Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh sẽ trình cổ đông thông qua việc sử dụng 99% lợi nhuận sau thuế để chia cổ tức.

Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (mã chứng khoán: BMP - sàn HoSE) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 với kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt tương đương 99% lợi nhuận sau thuế năm 2022.

Như vậy, với lượng cổ phiếu đang lưu hành hiện nay, mỗi cổ đông Nhựa Bình Minh có thể nhận cổ tức tiền mặt với tỷ lệ lên tới 84%/cổ phiếu (tức 1 cổ phiếu nhận 8.400 đồng). Trong đó, công ty đã tạm ứng 31% và còn 53% cổ tức chưa thực hiện. Trước đó, năm 2021, Nhựa Bình Minh chỉ trả cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 26%. Như vậy, cổ tức năm 2022 tăng kỷ lục so với năm trước đó.

Trong năm 2022, Nhựa Bình Minh ghi nhận doanh thu đạt 5.825 tỷ đồng, tăng 27,6% so với năm trước và hoàn thành 102,5% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế ghi nhận 694 tỷ đồng, tăng 225% và hoàn thành 155% kế hoạch đề ra.

Trong năm nay, Nhựa Bình Minh đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu dự kiến 6.357 tỷ đồng, tăng 9,1% so với năm 2022 nhưng lợi nhuận sau thuế dự kiến 651 tỷ đồng, giảm 6,2% so với năm ngoái.

Về định hướng kinh doanh, Nhựa Bình Minh cho biết sẽ kiên định với ưu tiên phát triển thị phần; tăng cường khả năng cạnh tranh chung thông qua việc đa dạng sản phẩm, mở rộng đối tượng khách hàng; và xây dựng Hệ thống phân phối theo mô hình kinh doanh chủ động để tăng tính chủ động khi xây dựng kế hoạch và triển khai phát triển thị trường.

Diễn biến giá cổ phiếu BMP của Nhựa Bình Minh
 Diễn biến giá cổ phiếu BMP của Nhựa Bình Minh từ đầu năm 2022 đến nay (Nguồn: FireAnt)

Nhựa Bình Minh hiện là một trong những doanh nghiệp nhựa hàng đầu tại Việt Nam, chiếm hơn 45% thị phần tại thị trường miền Nam. Vị thế đầu ngành giúp công ty có sự cạnh tranh cao và khả năng duy trì tốc độ tăng trưởng cao hàng năm trong bối cảnh rào cản gia nhập ngành nhựa hiện tương đối thấp.

Bên cạnh đó, công ty mẹ của Nhựa Bình Minh là Công ty TNHH Nhựa và Hoá chất TPC Vina cũng là một trong những nhà sản xuất hạt nhựa PVC lớn nhất Việt Nam, giúp giảm thiểu rủi ro tăng giá nguyên vật liệu, qua đó giúp đảm bảo biên lợi nhuận gộp của Nhựa Bình Minh. Đây là lợi thế mà những doanh nghiệp cùng ngành hiện chưa có được.

Về góc độ tài chính, tỷ trọng vốn chủ sở hữu so với nợ phải trả của Nhựa Bình Minh hiện gấp 6,3 lần, cho thấy một cơ cấu tài chính lành mạnh và ổn định, đặc biệt trong giai đoạn lạm phát và lãi suất cho vay cao như hiện nay. Nguồn vốn lưu động dưới dạng tiền mặt, tiền gửi ngân hàng chiếm tỷ trọng gần 60% tổng tài sản ngắn hạn, tạo điều kiện hỗ trợ hiệu quả cho các hoạt động mở rộng kinh doanh của công ty. 

Hồi đầu tháng 3 vừa qua, Nawaplastic Industries Co., Ltd - cổ đông lớn nhất và có quyền kiểm soát đã nâng sở hữu lên 54,99% vốn điều lệ tại Nhựa Bình Minh.

Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch ngày 10/4, cổ phiếu BMP của Nhựa Bình Minh có giá tham chiếu ở mức 62.700 đồng/cổ phiếu; khối lượng giao dịch trung bình 20 phiên gần nhất đạt hơn 55.000 cổ phiếu.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Nhựa Bình Minh dự kiến diễn ra vào ngày 28/4 tại TP.Hồ Chí Minh.

Duy Quang