Nhiệt điện Mông Dương: Ứng dụng thư viện số vào điều hành doanh nghiệp

Thư viện số của Công ty Nhiệt điện Mông Dương mới đây đã được đưa vào hoạt động, nhằm nâng cao khả năng linh hoạt trong điều hành doanh nghiệp thông qua đẩy mạnh số hóa, góp phần giảm chi phí.
Nhiệt điện Mông Dương: Ứng dụng thư viện số vào điều hành doanh nghiệp
Công ty Nhiệt điện Mông Dương ứng dụng thư viện số vào điều hành doanh nghiệp

Kỷ nguyên công nghệ 4.0 mở ra đem lại nhiều thay đổi lớn trong ngành công nghệ thông tin. Các dữ liệu đều được số hóa và đưa lên các nền tảng đám mây. Không nằm ngoài sự thay đổi này, các thư viện tại Việt Nam cũng dần chuyển đổi và áp dụng thư viện số ngày càng rộng rãi hơn, đặc biệt là tại các doanh nghiệp.

Thư viện số được xem là một thư viện ảo, nơi chứa các bộ sưu tập với nhiều định dạng số khác nhau như văn bản, tài liệu, video, âm thanh, … Chúng được lưu trữ và sắp xếp một cách khoa học để người dùng dễ dàng sử dụng mọi lúc mọi nơi. Thư viện số mang lại lợi ích vô cùng to lớn đối với các doanh nghiệp như không gian lưu trữ vô tận, thời gian sử dụng không hạn chế, tìm kiếm nhanh chóng các thông tin, …

Chính vì thế vào đầu tháng 04 vừa qua, thư viện số của Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã được đưa vào hoạt động. Đây là kết quả sau hai năm nghiên cứu, đào tạo, ứng dụng công nghệ của Tổng Công ty Phát điện 3 và các đơn vị trong Tổng Công ty.

Với ứng dụng này, thay vì phải truy cập vào từng website khác nhau, giờ đây chỉ cần một lệnh tìm kiếm, người dùng có thể truy xuất dữ liệu của toàn bộ các website. Quan trọng hơn, người tìm kiếm sẽ dễ dàng có được bức tranh toàn cảnh về chủ đề và lĩnh vực chuyên môn theo nhu cầu, đồng thời tìm kiếm nhanh chóng và chính xác siêu dữ liệu và toàn văn từ các kho tài liệu như: công văn, văn bản pháp luật liên quan, hợp đồng gói thầu, hồ sơ nghiệm thu, hồ sơ sáng kiến… tùy theo khối lượng và mức độ upload thông tin.

Nhưng Tổng Công ty thực sự còn ấp ủ những tham vọng lớn hơn nữa. Từ góc độ của một người sử dụng, nhu cầu tra cứu thông tin rất phong phú với nhiều lĩnh vực khác nhau: Thủy điện, nhiệt điện, lưới điện truyền tải và phân phối, tự động hóa, cơ khí điện lực...… Về lâu dài, hệ thống phải có nhiều dữ liệu hơn và phải có những dịch vụ kèm theo tốt hơn, không chỉ đơn thuần tìm kiếm và truy cập dữ liệu.

Chúng ta hy vọng có thể xây dựng được một hệ sinh thái, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, có hệ thống chatbot, gợi ý, tìm kiếm và sắp xếp kết quả phù hợp cho từng người. Để đến được bước này thì sẽ còn rất nhiều khó khăn, nhưng đó là những dịch vụ rất cần được đầu tư trong tương lai khi quản lý thư viện số.

Với những lợi ích nêu trên, thư viện số đã góp phần nâng cao khả năng linh hoạt trong điều hành sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng làm việc của cán bộ công nhân viên và hiệu quả giải quyết công việc, đem lại lợi ích to lớn cho Công ty Nhiệt điện Mông Dương.

Mạnh Hùng