Nhà máy thủy - quang điện lớn nhất và cao nhất thế giới đi vào hoạt động: công suất 2 tỷ kilowatt điện/năm, lớn hơn 2.000 sân bóng đá

Nhà máy thủy - quang điện lớn nhất và cao nhất thế giới đã đi vào hoạt động hết công suất tại Trung Quốc với công suất lên tới 2 tỷ kilowatt/năm.

Nhà máy thủy - quang điện Kela nằm ở lưu vực sông Nhã Lung thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc, sẽ đáp ứng nhu cầu của 700.000 hộ gia đình trong cả năm với công suất phát điện hàng năm là 2 tỷ kilowatt điện/năm.

"Điều này tương đương với 600.000 tấn than tiêu chuẩn và sẽ giảm lượng khí thải carbon dioxide hơn 1,6 triệu tấn", Yang Zhiwei, giám đốc dự án xây dựng, PowerChina Chengdu Engineering Co., (PowerChina Chengdu), công bố với China Media Group (CMG). 

Với sự phụ thuộc vào ánh sáng mặt trời để tạo ra điện và việc phát điện của các trạm pin mặt trời sẽ dao động giữa ngày và đêm tùy thuộc vào tình hình thời tiết. Do đó hệ thống thủy điện có thể bù đắp và điều chỉnh mọi sự bất ổn trong quá trình vận hành do đó cung cấp nguồn năng lượng sạch ổn định và chất lượng cao. 

Nhà máy thủy - quang điện lớn nhất thế giới
Nhà máy thủy - quang điện lớn nhất thế giới tại Trung Quốc

Kela lớn cỡ nào?

Nhà máy điện Kela PV nằm cạnh Quốc lộ 318, một tuyến giao thông quan trọng nối Tứ Xuyên và khu tự trị Tây Tạng. Với diện tích hơn 16 triệu mét vuông, nhà máy lớn hơn 2.000 sân bóng đá tiêu chuẩn. Nhà máy nằm ở độ cao 4.600 m so với mực nước biển, tương đương với độ cao của vùng Ali ở Tây Tạng và hơn 1.000m so với Lhasa, thành phố cao nhất thế giới.

Tổng cộng có 527.000 cọc móng pin mặt trời được lắp đặt trong nhà máy điện, có trọng lượng tương đương với 222 chiếc máy bay C919, chiếc máy bay chở khách cỡ lớn đầu tiên được chế tạo trong nước của Trung Quốc vừa hoàn thành chuyến bay thương mại đầu tiên.

Nếu các cọc quang điện này được kết nối với nhau, tổng chiều dài sẽ vượt quá 1.400 km, gấp 11 lần tổng chiều dài của tuyến đường sắt Bắc Kinh - Thiên Tân. 

Nhà máy thủy - quang điện lớn nhất thế giới
Nhà máy thủy - quang điện lớn nhất thế giới có diện tích bằng 2.000 sân bóng đá

 

Gần 50.000 tấn thép đã được sử dụng cho nhà máy điện PV, đủ để xây dựng một địa điểm hoành tráng khác là Sân vận động Quốc gia (Tổ chim), nơi tổ chức lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022.

Hơn 2 triệu mô-đun pin mặt trời đã được lắp ráp và các bộ phận này có thể bao phủ khu vực của ba Sân bay Quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh, với khoảng cách vận chuyển là 2.400 km, trải dài một nửa Trung Quốc.

Việc xây dựng nhà máy điện lớn này diễn ra nhanh chóng và hiệu quả chỉ trong sáu tháng. Để đạt được hiệu quả cao nhất, tổng cộng 7.000 bệ đỡ pin mặt trời đã được lắp đặt trong vòng 24 giờ, cùng với 1.200 bộ giá đỡ PV, 33.000 miếng mô-đun PV và 30 hộp máy biến áp.

Khi Trung Quốc cố gắng đảm bảo an ninh năng lượng và đạt được các mục tiêu kép về khí thải, Kela là nhà máy thủy điện đầu tiên được xây dựng trong giai đoạn Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-2025) trên Cơ sở năng lượng sạch sông Nhã Lung. 

Số lượng pin mặt trời ở Kela có thể bao phủ được 3 sân bay quốc tế Đại Hưng - Trung Quốc
Số lượng pin mặt trời ở Kela có thể bao phủ được 3 sân bay quốc tế Đại Hưng - Trung Quốc

 

Viện Nghiên cứu và Thiết kế của PowerChina Thành Đô đã bắt đầu lập kế hoạch dự án cho Kela vào năm 2016, với việc xây dựng bắt đầu vào tháng 7 năm 2022.

Là dự án giai đoạn đầu tiên của Nhà máy thủy điện Lianghekou trên sông Nhã Lung, được đưa vào hoạt động vào tháng 3 với tổng công suất lắp đặt là ba triệu kilowatt, điện do Kela tạo ra sẽ được kết nối với Lianghekou và sau đó được hòa vào lưới điện.

Cả hai sẽ giúp hình thành một cơ sở năng lượng tái tạo lớn. có thể bao phủ khu vực của ba sân bay quốc tế Daxing Bắc Kinh, với khoảng cách vận chuyển là 2.400 km, trải dài một nửa Trung Quốc. 

527.000 cọc móng pin mặt trời được lắp đặt trong nhà máy điện tương đương 222 máy bay phản lực C919
527.000 cọc móng pin mặt trời được lắp đặt trong nhà máy điện tương đương 222 máy bay phản lực C919

Để đạt được hiệu quả cao nhất, tổng cộng 7.000 bệ đỡ quang điện đã được lắp đặt trong vòng 24 giờ, cùng với 1.200 bộ giá đỡ quang điện, 33.000 miếng mô-đun quang điện và 30 hộp máy biến áp.

Sau khi hoàn thành, cơ sở năng lượng sạch sông Nhã Lung, với công suất lắp đặt vượt quá 100 triệu kilowatt và sản lượng điện hàng năm khoảng 300 tỷ kWh, sẽ đủ để phục vụ 100 triệu hộ gia đình trong một năm.

Ngoài ra, dự án cuối cùng sẽ trở thành một trong những cơ sở năng lượng xanh, sạch và tái tạo lớn nhất thế giới, giúp đạt được các mục tiêu về lượng khí thải carbon cao nhất và trung hòa carbon, tối ưu hóa cơ cấu năng lượng quốc gia và thúc đẩy các ngành công nghiệp bao gồm nông nghiệp, du lịch và vận tải.