Khu công nghiệp Điện Nam- Điện Ngọc chú trọng bảo vệ môi trường

Mới đây, đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đánh giá nhà máy xử lý nước thải Khu công nghiệp Điện Nam-Điện Ngọc, tỉnh Quảng Nam vào loại hiện đại trong khu vực và xử lý tốt vấn đề môi t
Tính đến nay đã tròn 15 năm ra đời, Khu công nghiệp Điện Nam-Điện Ngọc thuộc Công ty cổ phần phát triển đô thị và khu công nghiệp Quảng Nam-Đà Nẵng của tỉnh Quảng Nam, được đánh giá là một trong số rất ít các khu công nghiệp trong khu vực gặt hái được nhiều thành công trên nhiều phương diện.

Môi trường - vấn đề sống còn

Cũng như một số Khu công nghiệp trong cả nước ra đời vào những năm 90 là lúc công tác quy hoạch chưa hoàn thiện, chưa chặt chẽ, nên còn nhiều lỗ hổng phải khắc phục, nhất là về công tác môi trường.

Nhận thức được tình hình thực tế đó, Giám đốc Công ty cổ phần phát triển đô thị và khu công nghiệp Quảng Nam-Đà Nẵng (đơn vị quản lý Khu công nghiệp Điện Nam-Điện Ngọc) Nguyễn Đức Lành coi ưu tiên giải quyết cấp bách vấn đề môi trường cho khu Công nghiệp Điện Nam-Điện Ngọc là sự sống còn của chính công ty và của cả khu công nghiệp.

Công ty đã tập trung mọi nỗ lực đi vay vốn, thuê các nhà tư vấn, thiết kế… thúc đẩy nhanh chóng việc xây dựng hệ thống thu gom nước thải trong toàn khu công nghiệp, xây dựng nhà máy xử lý nước thải với quy mô lớn, hiện đại.

Sau hơn hai năm xây dựng, đến nay giai đoạn 2 của nhà máy xử lý nước thải Khu Công nghiệp Điện Nam-Điện Ngọc đã hoàn thành, đi vào hoạt động.

Nhà máy có công xuất xử lý 5.000 m3 nước thải trong ngày-đêm. Tổng vốn cho nhà máy trên 50 tỷ đồng là nguồn vốn do Công ty vay. Hiện nay lượng xử lý nước thải ngày đêm bình quân là 1.700 m3. Chi phí thường xuyên của nhà máy mỗi tháng lên đến hàng trăm triệu đồng. 

Nhà máy xử lý nước thải trong Khu công nghiệp - Ảnh: Chinhphu.vn

Chủ đầu tư Khu công nghiệp đã kiểm tra, giám sát công tác thu gom, vận chuyển rác thải của các cơ sở sản xuất, kinh doanh không để tồn đọng trong khu công nghiệp.

Hiện gần 100% nhà máy trong Khu công nghiệp đã ký kết hợp đồng vận chuyển rác thải thông thường với Công ty Môi trường đô thị Quảng Nam và cam kết đấu nối nước thải về nhà máy xử lý nước thải của công ty.

Giám đốc Nguyễn Đức Lành cho biết từ khi nhà máy xử lý nước thải đi vào hoạt động tình trạng gây ô nhiễm môi trường về nước thải của Khu công nghiệp hoàn toàn chấm dứt. Cam kết của công ty với người dân trong vùng về việc giải quyết vấn đề môi trường đến nay đã thực hiện đúng.

Mới đây, đoàn kiểm tra về môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường sau khi xem xét đã đánh giá nhà máy xử lý nước thải Khu Công nghiệp Điện Nam-Điện Ngọc vào loại hiện đại trong khu vực và xử lý tốt vấn đề môi trường trong toàn bộ Khu công nghiệp.

Ngoài ra, nét đáng chú ý khác là Công ty đã tạo dựng môi trường xanh-sạch-đẹp trong toàn bộ hệ thống đường nội bộ trong Khu công nghiệp Điện Nam-Điện Ngọc bằng việc phủ hàng vạn cây xanh san sát. Một số nhà máy còn dành diện tích đáng kể cho việc trồng cây xanh tạo ra dáng vẻ thân thiện với môi trường.

Trong lần về thăm, dự lễ khánh thành nhà máy của Công ty TNHH UNI-PRESIDENT VIỆT NAM tại Khu công nghiệp Điện Nam-Điện Ngọc hồi tháng 4 vừa qua, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã hoan nghênh Công ty coi vấn đề môi trường là sự sống còn của doanh nghiệp; đồng thời đã căn dặn lãnh đạo Công ty phải thường xuyên quan tâm tới công tác bảo vệ môi trường. 

Cá nuôi ở hồ nước sau xử lý - Ảnh: Chinhphu.vn

Góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương

Theo anh Đặng Thành Trung, Phó phòng kế hoạch-kỹ thuật của Công ty cổ phần phát triển đô thị và Khu công nghiệp Quảng Nam-Đà Nẵng , tính đến nay Khu công nghiệp Điện Nam-Điện Ngọc đã có 46 dự án với tổng diện tích đất đã thuê là 214 ha. Trong đó có 38 dự án trong và ngoài nước chính thức đi vào hoạt động thu hút 20.000 lao động làm việc. Tổng số vốn các nhà đầu tư vào các dự án là hơn 2.000 tỷ đồng và 290 triệu USD.

Giá trị hàng hoá tạo ra tại Khu công nghiệp chiếm 32% của toàn tỉnh; giá trị hàng hoá xuất khẩu chiếm 37% của tỉnh Quảng Nam.

Con số đó đã nói lên sự thành công đáng khích lệ của Khu công nghiệp Điện Nam-Điện Ngọc, góp phần đáng kể vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương, từng bước đưa Quảng Nam vươn lên.

Trong quá trình xây dựng và phát triển Khu công nghiệp, Công ty cổ phần phát triển đô thị và Khu công nghiệp Quảng Nam-Đà Nẵng đã áp dụng chính sách đền bù mới cho người dân nhận được sự đồng thuận rất cao, nên công tác giải phóng mặt bằng nhanh chóng, thuận lợi.

Bên cạnh đó, Công ty còn phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư và các cơ quan chức năng của tỉnh để tiếp nhận nhiều con em nhân dân địa phương vào làm việc tại các nhà máy của Khu công nghiệp. Hiệu quả là không gây căng thẳng về nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp và cải thiện đáng kể đời sống của người dân nơi đây và các vùng phụ cận, được dư luận đồng tình ủng hộ.