Bộ Tài chính quyết giữ nguyên giá bán xăng dầu

Bộ Tài chính cho hay, kinh doanh dầu madut hiện vẫn lỗ, còn xăng, điêzen, dầu hoả đã bù đắp được chi phí song, giá bán sẽ tiếp tục giữ nguyên như hiện nay.
Trước nhiều luồng ý kiến cho rằng, giá xăng dầu thế giới đã giảm nhưng giá trong nước vẫn không giảm là bất hợp lý, tối 8/7, Bộ Tài chính đã ra thông báo về quan điểm chính thức trong điều hành thị trường xăng dầu hiện nay.

Theo đó, Liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định không điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng, điêzen, dầu hoả, giữ nguyên thuế suất và giá bán các mặt hàng xăng dầu trong nước như hiện hành.

Diễn giải về động thái này, Bộ Tài chính phân tích, kể từ sau thời điểm tăng thuế nhập khẩu dầu điêzen và dầu hoả ngày 10/6/2011, thị trường xăng dầu thế giới có nhiều biến động song không tương quan giữa dầu thô với xăng, dầu thành phẩm. Ví dụ như có những thời điểm giá dầu thô giảm nhưng giá xăng, điêzen, dầu hoả thành phẩm lại không giảm tương xứng và dầu madut còn tăng.
Cụ thể, tính bình quân giá mặt hàng xăng dầu trên thị trường thế giới từ ngày 10/6/2011 đến ngày 7/7/2011, giá dầu thô giảm 4,95% nhưng các mặt hàng thành phẩm lại giảm nhỏ rất ít, như giá xăng thành phẩm chỉ giảm 0,96%, dầu điêzen giảm 0,52%, dầu hoả giảm 0,84%, riêng madut tăng 0,91%.

Trong khi đó, những ngày gần đây, thị trường xăng dầu thế giới lại tăng trở lại, đặc biệt là phiên giao dịch ngày 7/7/2011, giá dầu thô WTI đã tiến sát mức 99 USD/thùng, các mặt hàng xăng, dầu thành phẩm cũng tăng tương ứng. Dự báo, giá xăng, dầu sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao và có nhiều khả năng tăng do những tín hiệu khả quan của nền kinh tế Mỹ cũng như một số nước Châu Âu.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính dẫn chứng, nếu so với các nước láng giềng như Trung Quốc, Lào, Campuchia thì giá mặt hàng xăng của Việt Nam hiện nay đang thấp hơn từ 4.048 đồng/lít đến 5.225 đồng/lít, còn mặt hàng dầu điêden 0,25S đang thấp hơn từ 2.750 đồng/lít đến 5.281 đồng/lít.

Đồng thời, mức phí và tỷ lệ thu của Nhà nước đối với riêng xăng RON 92 của Việt Nam hiện vẫn thấp hơn nhiều này so với Lào và Campuchia. Cụ thể như, tổng mức thu thuế, phí của Nhà nước trong 1 lít xăng dầu ở Việt Nam là 4.755 đồng/lít, chiếm 22,58 % hiện hành trong khi tại Lào là 8.300 đồng/lít, chiếm 31,29 % giá bán hiện hành, còn tại Campuchia, mức thu thuế và phí của Nhà nước là 6.875 đồng/lít, chiếm 27,07 % giá bán hiện hành.

Trước đó, hôm 29/3, Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã nêu nguyên tắc khi điều chỉnh giá xăng dầu vào ngày này rằng, nếu sau đó giá thế giới giảm thì khôi phục thuế nhập khẩu ở mức hợp lý và thực hiện giảm giá bán (nếu có điều kiện).

Tuy nhiên, xuất phát từ diễn biến và xu hướng giá mặt hàng xăng, dầu còn phức tạp như trên nên liên Bộ quyết định tạm không điều chỉnh gì đối với thị trường này, kể cả thuế, phí và giá.