Ngưng thi hành một số quy định Thông tư 06 để khơi thông dòng vốn

Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, để ưu tiên hơn nữa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 10/2023/TT-NHNN ngày 23/08/2023 ngưng hiệu lực thi hành khoản 8, khoản 9 và khoản 10 Điều 8 của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN (đã được bổ sung theo khoản 2 Điều 1 Thông tư số 06/2023/TT-NHNN).

Thông tư số 10/2023/TT-NHNN ngưng hiệu lực thi hành khoản 8, khoản 9 và khoản 10 Điều 8 của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN (đã được bổ sung theo khoản 2 Điều 1 Thông tư số 06/2023/TT-NHNN).

Như vậy, một số nhu cầu vốn không được tổ chức tín dụng cho vay theo quy định cũ nay có thể được vay vốn.

Cụ thể, vay vốn để thanh toán tiền góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng phần vốn góp của công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng cổ phần của công ty cổ phần chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán hoặc chưa đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch Upcom.

Vay vốn để thanh toán tiền góp vốn theo hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh để thực hiện dự án đầu tư không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật tại thời điểm tổ chức tín dụng quyết định cho vay.

Vay vốn để bù đắp tài chính, trừ trường hợp khoản vay đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

  • Khách hàng đã ứng vốn của chính khách hàng để thanh toán, chi trả chi phí thực hiện dự án hoạt động kinh doanh, mà các chi phí thực hiện dự án hoạt động kinh doanh này phát sinh dưới 12 tháng tính đến thời điểm tổ chức tín dụng quyết định cho vay;
  • Các chi phí đã thanh toán, chi trả bằng vốn của chính khách hàng nhằm thực hiện dự án hoạt động kinh doanh là các chi phí có sử dụng nguồn vốn vay của tổ chức tín dụng theo phương án sử dụng vốn đã gửi tổ chức tín dụng để được xem xét cho vay trung, dài hạn nhằm thực hiện dự án hoạt động kinh doanh đó.
Doanh nghiệp bất động sản được vay vốn
Quy định tăng thêm các trường hợp không được cho vay vốn và chưa rõ ràng về điều kiện vay trong Thông tư 06 sẽ gây ách tắc, ảnh hưởng đến nguồn cung và khả năng mua nhà của người dân

Cơ hội để doanh nghiệp bất động sản được vay vốn

Một số chuyên gia đánh giá, trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô của nước ta hiện nay, bắt buộc Ngân hàng Nhà nước phải đưa ra giải pháp tình thế. Việc ngưng thi hành Khoản 8, 9, 10 của Điều 8 theo Thông tư 06 sẽ giúp khơi thông dòng vốn, tạo ra thanh khoản trên thị trường tiền tệ gắn liền với nhu cầu vốn của doanh nghiệp bất động sản.

Tuy nhiên, việc ngưng thi hành một số điều khoản của Thông tư 06 chỉ là giải pháp tạm thời để doanh nghiệp bất động sản có cơ hội vay vốn. Nếu doanh nghiệp bất động sản không đáp ứng đủ điều kiện, các ngân hàng thương mại sẽ xem xét các yếu tố rủi ro và không cho vay. Để được vay vốn, yếu tố quyết định vẫn là chính doanh nghiệp bất động sản.

Thông tư số 10/2023/TT-NHNN có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2023 cho đến ngày có hiệu lực thi hành của văn bản quy phạm pháp luật mới quy định về các vấn đề này.

Ngọc Châm