Ngân hàng Techcombank (TCB) muốn tăng gấp đôi vốn điều lệ, chia cổ tức 15% bằng tiền

Sau 1 thập kỷ nói không với việc phân phối lợi nhuận cho cổ đông, Ngân hàng Techcombank (mã cổ phiếu TCB) vừa công bố kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 15% và thưởng cổ phiếu tỷ lệ 100% cho cổ đông.
Ngân hàng Techcombank
Ban lãnh đạo Ngân hàng Techcombank cho biết đang xây dựng kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt bền vững trong các năm tới đây.

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Ngân hàng Techcombank, mã cổ phiếu TCB - sàn HoSE) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, dự kiến tổ chức vào ngày 20/4 tới đây.

Theo đó, ngân hàng này lên kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2024 ở mức 16,2% - trong hạn mức được Ngân hàng Nhà nước cấp; tăng trưởng huy động vốn phù hợp với tốc độ tăng trưởng tín dụng thực tế; và lợi nhuận năm 2024 dự kiến tăng 18,4% đạt 27.100 tỷ đồng (tương đương 1,09 tỷ USD).

Đáng chú ý, Ngân hàng Techcombank dự kiến trình cổ đông xem xét phương án chia cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 15%, tương ứng cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu TCB sẽ được nhận 1.500 đồng cổ tức.

Nếu phương án này được thông qua, Ngân hàng Techcombank dự kiến cần chi khoảng 5.284 tỷ đồng để chia cổ tức đợt này. Nguồn để chia là lợi nhuận chưa phân phối của Ngân hàng sau khi trích lập các quỹ tính đến thời điểm ngày 31/12/2023 theo Báo cáo tài chính kiểm toán riêng và hợp nhất năm 2023 đã được kiểm toán của Techcombank.

Cùng với đó, Ngân hàng Techcombank cũng sẽ trình cổ đông xem xét phương án tăng gấp đôi vốn điều lệ từ hơn 35.225 tỷ đồng lên trên 70.450 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Nguồn vốn chủ sở hữu dự kiến được sử dụng để tăng vốn điều lệ bao gồm: lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ và thặng dư vốn cổ phần căn cứ trên Báo cáo tài chính kiểm toán riêng và Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 đã được kiểm toán của Techcombank.

Tỷ lệ phát hành dự kiến là 100%, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu TCB sẽ được nhận thêm 100 cổ phiếu mới. Phương án phát hành dự kiến theo phương thức thực hiện quyền. Đối tượng phát hành là tất cả cổ đông hiện hữu có tên trong danh sách tại ngày chốt danh sách cổ đông để thực hiện quyền nhận cổ phiếu từ việc tăng vốn điều lệ từ phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Giá cổ phiếu TCB Ngân hàng Techcombank
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu TCB của Ngân hàng Techcombank từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "VDSC: Triển vọng phục hồi của Ngân hàng Techcombank (TCB) phụ thuộc vào thị trường bất động sản" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Thời gian dự kiến hoàn thành tăng vốn bằng phát hành cổ phiếu là trong năm 2024 hoặc cho đến khi Ngân hàng Techcombank hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Đây được xem là những thay đổi lớn của Ngân hàng Techcombank sau 10 năm liên tiếp giữ lại lợi nhuận để củng cổ nền tảng vốn, phát triển kinh doanh.

Theo chia sẻ của Tổng Giám đốc Techcombank ông Jens Lottner, việc thay đổi chính sách chi trả cổ tức dựa trên đánh giá về tiềm năng lợi nhuận, tình hình vốn và những dự báo về thay đổi chính sách. Với những nền tảng hiện có, Ngân hàng Techcombank có thể thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt đồng thời vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận 20%/năm cũng như các tỷ lệ an toàn như chiến lược đã đề ra.

Ông Jens Lottner cũng khẳng định, ban lãnh đạo Ngân hàng Techcombank đang xây dựng chính sách để chia cổ tức bằng tiền mặt một cách bền vững. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng quyết định cuối cùng sẽ thuộc về Đại hội đồng cổ đông.

Duy Quang