Ngân hàng Nhà nước: Người dân vay mua nhà thấp nhất 5 năm qua

Theo báo cáo mới đây của Ngân hàng Nhà nước, dư nợ cho vay vốn tiêu dùng - tự sử dụng bất động sản chỉ tăng hơn 1% năm 2023, mức thấp nhất 5 năm qua.

Thông tin vay vốn này được nêu tại báo cáo Ngân hàng Nhà nước gửi Đoàn giám sát của Quốc hội về phát triển thị trường bất động sản và nhà ở xã hội 2015-2023.

Tín dụng bất động sản, gồm cho vay tiêu dùng và kinh doanh, chiếm khoảng 15-21% tổng dư nợ nền kinh tế.

Thông thường, vay kinh doanh bất động sản chiếm khoảng 30% và tiêu dùng là 70% tổng dư nợ tín dụng rót vào thị trường bất động sản. Nhưng trong năm ngoái tỷ trọng này lần lượt là 38% và 62%. Nói cách khác, nhu cầu vay mua nhà đất giảm.

Việc này cũng được thể hiện qua con số tăng trưởng tín dụng giữa nhu cầu vay kinh doanh và tiêu dùng. Cụ thể, năm ngoái, tín dụng vay kinh doanh tăng hơn 35%, còn tiêu dùng chỉ thêm 1% - mức thấp nhất 5 năm qua.

Diễn biến này cho thấy nhu cầu vốn đang tập trung vào phía cung thị trường, tức các nhà phát triển, đầu tư bất động sản. Trong khi đó, người dân không có nhu cầu vay vốn mua nhà đất.

Dư nợ cho vay tiêu dùng - tự sử dụng bất động sản đã giảm 0,7%, theo Ngân hàng Nhà nước, cho thấy khách hàng đang không ưu tiên nhu cầu mua nhà.

tỷ lệ vay vốn thấp
Ngân hàng Nhà nước cho biết, khách hàng đang không ưu tiên nhu cầu mua nhà

Tại Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng cho sản xuất kinh doanh hồi tháng 12/2023, Ngân hàng Nhà nước cũng từng cho biết khả năng hấp thụ tín dụng của thị trường bất động sản đang suy giảm.

Lý do được Ngân hàng Nhà nước nêu ra là cơ cấu sản phẩm không hợp lý, dư thừa nguồn cung cao cấp, thiếu nhà ở giá rẻ, phù hợp với nhu cầu phần đông người dân. Trong khi đó, các dự án gặp khó về pháp lý nên không đáp ứng được điều kiện tín dụng, dẫn tới khó tiếp cận nguồn vốn.

Xem thêm: Đề xuất chủ đầu tư và người mua nhà dự án cải tạo chung cư được vay gói 125.000 tỷ đồng

Để khơi thông dòng vốn trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước cho rằng cần xử lý các vấn đề tồn tại của thị trường bất động sản. Cơ quan này kiến nghị Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện các dự thảo luật sửa đổi, nhất là Luật Đất đai. Bộ Xây dựng cần theo dõi diễn biến và nhu cầu của thị trường, gồm loại hình, phân khúc bất động sản, để đề xuất giải pháp tháo gỡ.

Tại Hội nghị, Thủ tướng cho biết các doanh nghiệp bất động sản đang kêu khó tiếp cận vốn nhưng vẫn muốn giữ giá bán như cũ trong bối cảnh thị trường khó khăn. Do đó, Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp bất động sản cơ cấu lại phân khúc hợp lý thị trường, hạ giá thành.

Thanh Huyền