Lần đầu tiên tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ hội Trà Shan tuyết

Từ ngày 22-28/9/2023, Yên Bái sẽ tổ chức Lễ hội Trà Shan Tuyết “Tinh hoa giữa ngàn mây”. Đây lần đầu tiên lễ hội được tổ chức nhằm hưởng ứng Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò và ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Yên Bái năm 2023.

Lễ hội Trà Shan Tuyết được tổ chức nhằm đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm Trà Shan tuyết Văn Chấn đến với bạn bè trong và ngoài nước; giới thiệu, quảng bá về hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh, bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc huyện Văn Chấn; tạo mối liên kết phát triển du lịch bền vững giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh; đồng thời tạo điều kiện để các xã, thị trấn; các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác... đẩy mạnh việc giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và các sản phẩm riêng có của địa phương.

Lễ hội Trà Shan Tuyết
Lần đầu tiên tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ hội Trà Shan tuyết “Tinh hoa giữa ngàn mây”

Lễ hội Trà Shan Tuyết, huyện Văn Chấn lần thứ nhất năm 2023 sẽ gồm nhiều hoạt động hấp dẫn.

Khai mạc Lễ hội Trà Shan Tuyết tại Sân vận động huyện Văn Chấn vào 20h ngày 22/9/2023; tổ chức trưng bày, triển lãm tranh, ảnh về đất và người Văn Chấn, ảnh đẹp của vùng miền Tây tỉnh Yên Bái từ ngày 22/9-26/9/2023 trước cổng Sân vận động huyện và dọc tuyến đường hàng cây cạnh sân vận động huyện.

Trên 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm trà Shan Tuyết; các sản phẩm OCOP; các sản phẩm chủ lực của các địa phương; các sản phẩm thương mại và trình diễn các nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc trên địa bàn huyện trong thời gian từ ngày 22/9-28/9/2023 tại Sân vận động huyện Văn Chấn.

Tại xã Suối Giàng, trong thời gian từ ngày 23/9 đến ngày 25/9/2023 sẽ diễn ra Lễ hội tôn vinh cây Chè tổ với các hoạt động: rước lễ từ trụ sở UBND xã Suối Giàng đến địa điểm cây Chè tổ, tổ chức Lễ cúng, trải nghiệm quy trình hái chè, chế biến và thưởng thức chè Shan tuyết cùng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao như: Giã bánh dày, múa khèn, thổi sáo Mông, đẩy gậy, kéo co...

Lần đầu tiên tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ hội Trà Shan tuyết “Tinh hoa giữa ngàn mây”
Trà  Shan tuyết là đặc sản nổi tiếng của xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái

Từ ngày 22/9 - 25/9, tại Không gian Văn hoá Trà Suối Giàng diễn ra Đêm Tiệc trà nhằm biểu diễn cách pha trà đạo, thưởng trà và chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ dân tộc Mông…; đấu giá sản phẩm Trà. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng; các hoạt động đón khách tại các điểm du lịch trên địa bàn xã; trình diễn trang phục, văn hoá dân tộc Mông; giao lưu thưởng trà; check in và trải nghiệm, tham quan vườn trà cổ thụ, động Thiên Cung, Cốc Tình, rừng trúc …

Ngoài ra, tại các xã Sơn Thịnh, Đồng Khê (huyện Văn Chấn) sẽ diễn ra Không gian văn hoá Dân tộc Thái và Trưng bày, trao đổi, mua, bán các bán các sản phẩm OCOP, các sản phẩm đặc trưng của xã Suối Bu, xã Đồng Khê và các xã lân cận; gắn tem chợ 5 nghìn để quản lý chất lượng sản phẩm phục vụ du khách… Chè Shan tuyết là đặc sản nổi tiếng của xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Nằm ở độ cao 1.400m so với mực nước biển, khí hậu của Suối Giàng quanh năm mát mẻ, trong lành, rất phù hợp cho những cây chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi.

Chè Shan Tuyết cổ thụ có thân cây to bằng vài người ôm, màu trắng mốc, tán cây rộng khoảng 20m², lá màu xanh đậm, chè ở đây búp to, phủ một lớp lông tơ mịn như nhung, trắng như tuyết. Vì vậy mà chè có tên Shan Tuyết (chè được ngậm tuyết trên núi cao).

Chè Tuyết cổ thụ uống có rất nhiều tác dụng tốt cho cơ thể chống ôxy hóa, giúp mọi người tỉnh táo, sảng khoái... Nước chè sóng sánh như mật ong rừng, sau khi uống vị ngọt, đượm cảm nhận được vị của chè rất lâu như hương của núi rừng tan dần trong miệng.

Chè Shan Tuyết Suối Giàng xưa nay được xếp hàng “đầu bảng” các loại chè. Mọi người vẫn bảo đây là loại chè “năm cực”. “Cực khổ” - khi trồng và thu hái; “cực sạch” - vì những điều kiện khí hậu, môi trường và cả công chăm giữ của người trồng; “cực hiếm” - vì sản lượng ít (đến nay, dù đã tăng thêm diện tích trồng nhưng mỗi năm nhiều lắm cũng chỉ mới thu hái được chừng 200 tấn chè búp); “cực ngon” - với đủ các phẩm chất đỉnh cao mà mỗi chén trà phải có như hương thơm, vị đậm, nước xanh. Và vì cả bốn “cực” trên nên đương nhiên, có thêm “cực đắt”.

Nguyên Vỵ