Lần đầu tiên, AI "vượt mặt" con người trong cuộc đua lái máy bay tốc độ cao

Mới đây, tại một cuộc đua máy bay không người lái tốc độ cao đã chứng kiến một khoảnh khắc gây sốc, khi một AI lái tự động do các nhà nghiên cứu của Đại học Zurich thiết kế đã lần lượt cho ba phi công đã từng vô địch cấp thế giới phải “hít khói”.

Nếu đã từng chơi hay trải nghiệm những cuộc đua ở góc nhìn thứ nhất (góc nhìn của người lái), ta sẽ dễ dàng hiểu được cần bao nhiêu kỹ năng, độ chính xác và khả năng kiểm soát tốc độ để có thể hoàn thành được chặng đường một cách an toàn. Giống như xem một chặng đua Công thức 1 từ góc nhìn của người lái xe hay cảnh quay trên xe từ Isle of Man TT, thật khó để tưởng tượng làm thế nào bộ não con người có thể thực hiện những tính toán nhanh chóng và phản ứng với các tình huống một cách gấp rút. Những cuộc thi lái máy bay drone ở góc nhìn thứ nhất cũng đòi hỏi những kĩ năng như vậy.

phi công AI lái máy bay

Tưởng như chỉ có bộ não tinh vi của con người mới có thể xử lý gọn gàng và hiệu quả những tình huống trong cuộc thi ấy, nhưng chỉ mới đây thôi, lần đầu tiên, AI đã đánh bại một số những người giỏi nhất trên thế giới trong lĩnh vực này. Một hệ thống AI có tên Swift, phát triển bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Zurich và Intel, đã nhanh chóng học được những chiến thuật đầy tinh xảo và kĩ thuật và đánh bại hai nhà vô địch thế giới và một người đã 3 lần vô địch giải drone quốc gia ở Thụy Sĩ trong một cuộc đua đối đầu, chưa kể nó còn lập kỉ lục về tốc độ hoàn thành đường đua nhanh nhất

Vậy tại sao điều này có thể xảy ra ?

Swift thiết lập hệ thống camera với góc nhìn tương tự như các phi công thật để quan sát đường đi xung quanh đường đi và qua các cổng, chúng cũng có lợi thế là sử dụng những dữ liệu gia tốc, tốc độ và định hướng theo thời gian thực, và những phân tích thật sự qua quãng đường từ thiết bị đo quán tính trên tàu.

Chiếc drone AI này đã học được và ghi nhớ đường đua bảy cổng vô cùng phức tạp, hoàn chỉnh với một vòng quay kẹp tóc thẳng đứng Split-S nhào lộn trong môi trường ảo này. Máy bay không người lái mô phỏng bắt đầu bằng cách khám phá môi trường đường đua, sau đó bắt đầu tìm cách vượt qua tối ưu và hiệu quả nhất. Quá trình này mất chưa đầy một giờ, nhưng thực chất chúng tương đương với gần một tháng luyện tập máy bay không người lái trong ngoài đời thật.

AI lái máy bay thắng phi công

Và sau đó, nó đã gây ấn tượng mạnh trong thế giới vật chất, tại một đường ray có kích thước 25 x 25 mét (82 x 82-ft) được xây dựng có mục đích trong một nhà chứa máy bay ở sân bay gần Zurich.

“Thật là thật điên rồ,” Thomas Bitmatta, nhà vô địch World Cup quốc tế MultiGP đã phải hai lần thốt lên khi Swift AI vượt xa anh ta, thực hiện những vòng quay mềm mại hơn bất kỳ tay đua nào và thể hiện một độ chính xác đến đáng sợ khi vượt qua những chiếc vòng.

Vòng đua nhanh nhất của nó đạt được thậm chí còn nhanh hơn nửa giây so với kỉ lục của con người – một điều thật sự đáng kinh ngạc.

Với kết quả này, chúng ta có thể mong đợi về một tương lai khi những cỗ máy này có thể phát triển và xử lý với tốc độ và độ chính xác đáng kinh ngạc khi được giao các nhiệm vụ cụ thể. AI nói chungsẽ trở thành một công cụ không thể tuyệt vời hơn cho con người, nếu chúng ta tận dụng được chúng một cách triệt để và hiệu quả.

 

Hoàng Nguyên (theo newatlas)